Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

เทคนิคและกลยุทธ์การแก้ปัญหา (อ่านเมื่อคุณหาทางออกไม่เจอ)

leave a comment »

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการแก้ปัญหาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม คือมุมมอง (Attitude) ที่ดี คิดบวก (Positive) ตั้งใจ (Attention) และ ทุกอย่างเป็นไปได้ (Possible)

ไม่มีใครสามารถรู้และแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง แต่หากเรามั่นใจ ตั้งใจ ไม่คิดจะยอมแพ้ และหยุดคิดหาทางแก้ปํญหา เราจะสามารถหาทางแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอน

เมื่อใดที่ “ใจคุณคิดว่าปัญหานั้นแก้ไม่ได้ ทำให้ตายยังไงปัญหานั้นก็จะไม่วันแก้ได้อย่างเด็ดขาด”

แต่เมื่อใดก็ตามที่ “คุณไม่ยอมแพ้ และไม่หยุดคิดถึงวิธีการแก้ปัญหา คุณเชื่อมั้ย แนวทางการแก้ปัญหามันจะโผล่ขึ้นมาให้คุณได้ทดลอง และลองนำไปใช้อย่างต่อเนื่อง หากวิธีนี้ไม่ได้ ให้ลองวิธีนั้น ลองมันไปเรื่อยๆ หากไม่รู้ ก็ถามคนที่รู้มากกว่า เรามีเพื่อนรอบๆ ตัวเป็นร้อยๆ คน มีคนในเน็ตให้ถามอีกเป็นล้านๆ  คน จงอย่ายอมแพ้ และคิดว่าหมดทางแก้ปัญหาเด็ดขาด”

สิ่งที่ต้องระวัง คือ อย่าเต้นและฟูมฟายไปกับปัญหา ตั้งสติให้ดี อยู่กับปัจจุบัน อย่าเพิ่งไปคิดถึงปัญหามาก (มันคืออดีตหรืออนาคต) เมื่อเรามี “สติ” แลัว “ปัญญา” และวิธีการแก้ปัญหาก็จะเกิด (เรื่องจริงๆ ที่เกิดขึ้นกับผม)

หากคุณคิดแบบนี้ไม่ได้ จงหาคนที่มีความคิดแบบนี้อยู่ในทีมคุณ และอย่าไปปิดกั้นวิธีการหรือ ความคิดเค้า  ปล่อยให้เค้าได้คิดวิธีการแก้ปัญหาออกมาอย่างต่อเนื่อง จงสนับสนุน สนุก และตื่นเต้นไปกับการแก้ปัญหา

ผมมั่นใจว่าเราจะแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอน.!

จำไว้.!

วิธีการที่ผมบอกมาจะคล้ายๆ กับ “เทคนิคการสร้างโอกาสให้ตัวคุณ” ที่ผมเคยเขียนไว้

ผมรู้ว่าการเขียน หรือพูดเรื่องแบบนี้ อาจจะง่ายกว่าทำจริงเยอะ แต่หากคุณฝึกให้ตัวเองค่อยๆ มีแนวความคิดแบบนี้ ต่อไปความคิดของคุณ ในการแก้ปัญหาต่างๆ ก็จะค่อยๆ เปลี่ยนไป หากไม่เริ่มต้นจากก้าวที่ 1 แล้วเมื่อไรเราจะเดินไปข้างหน้าได้ล่ะ

ไอ้ตัวผมมันดันกลายเป็นคนที่มีแนวความคิดแบบนี้ด้วยอะสิ ฮ่าๆๆ

Written by pawoot

2014/10/10 at 8:48 AM

Leave a comment