Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

รอยเท้าของชีวิต คุณมีแล้วหรือยัง?

with 2 comments

ในการใช้ชีวิตคนเราแต่ละวัน ที่วันเวลามันผ่านไปวันแล้ววันเล่า เดือนแล้วเดือนเล่า หลายครั้งเราคงตกใจว่าทำไม “เวลามันถึงผ่านไปเร็วเช่นนี้” มีอะไรหลายๆอย่างเกิดขึ้นมากมายในชีวิตของเรา ที่มันผ่านไป บ้างเป็นสิ่งที่ดี บ้างเป็นสิ่งที่ไม่ดี บ้างเป็นสิ่งที่น่าจดจำ

การจดบันทึกประสบการณ์ การทำงานหรือแนวความคิดของคุณ จะช่วยทำให้สิ่งต่างๆ ที่มันผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณ มันเป็น “รอยเท้าของชีวิต” และมันจะเป็นรอยเท้าที่อยู่ในนานแสนนาน หากคุณสามารถ นำสิ่งเหล่านั้นลงไปสู่ในโลกของดิจิตอล เช่นในเว็บไซต์หรือ Blog

คิดดู ต่อจากนี้ไปอีก 100 ปี สิ่งที่คุณคิด สิ่งที่คุณได้เคยปฏิบัติ มันจะคงอยู่ยาวไปต่อ ตราบใดที่โลกนี้ยังมีการไฟฟ้า และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต “รอยเท้าของคุณก็จะปรากฏอยู่ในโลกใบนี้”

การสร้างรอยเท้า มีหลายรูปแบบ เมื่อคุณยังเป็นเด็กไม่มีประสบการณ์เท่าไร รอยเท้าของคุณก็จะยังเป็นรอยเท้าที่ไม่ลึก ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนมากนัก แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ประสบกาณณ์ของคุณก็จะเริ่มเพิ่มพูนมากขึ้น เปรียบเหมือนน้ำหนักแห่งประสบกาณ์ของคุณก็เริ่มมากขึ้น รอยเท้าของคุณก็เริ่มฝั่งลึกบนลง ผืนแผ่นดินดิจิตอลมากขึ้นด้วยเช่นกัน และรอยเท้าที่ประทับลงไป มันจะเป็นเรื่องราว ที่บอกเล่า และสอน ประสบการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตที่ผ่านมา ให้กับคนในครอบครัวคุณ คนรอบข้างคุณ หรือคนที่อยู่บนโลกนี้

“มนุษย์เรา เรียนรู้และเติบโตจากประสบการณ์”

ลองมองตัวเองไปอีก 20-30 ปีข้างหน้า คุณจะยังจำเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตได้อีกไหม หากคุณไม่มีรอยเท้าของคุณ? “ลองมาเริ่มสร้างรอยเท้าของชีวิตของคุณเอง ที่ใช้น้ำหนักของประสบการณ์ชีวิตของคุณ องค์ความรู้ของคุณ ย้ำลงไปบนผืนดินแห่งดิจิตอล กดให้มันลึกลงไป เพื่อเป็น ร่องรอยของชีวิตหนึ่ง ที่เกิดมาบนโลกนี้” เช่นเดียวกัน สิ่งที่คุณอ่านอยู่ตอนนี้ เป็นรอยเท้ารอยหนึ่งของผม มันอาจจะถึงเวลาของคุณแล้วละ ที่คุณจะลอง “หันมาสร้างรอยเท้าของตัวเอง ไม่ได้เพื่อตัวคุณเอง แต่เพื่อโลกใบนี้.!”


ปล. ยังงงตัวเองว่าเขียนบทความนี้ ออกมาได้ยังไง นึกออกตอนอาบน้ำอยู่ ต้องรีบออกมาเขียนไว้ก่อนจะลืมมันไป

Written by pawoot

2010/07/24 at 3:42 PM

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. แนวคิดดีมากเลยครับ เก็บร่องรอยไว้ให้อนุชนรุ่นหลัง แต่จะทำไงล่ะถึงจะให้รอยเท้าเราน่าจดจำ ? ต้องพยายามกันต่อไป

    Like

    นที

    2010/07/24 at 5:35 PM

  2. Digital footprint 🙂

    Like

    jakrapong

    2010/07/26 at 10:04 PM


Leave a comment