Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

ความภูมิใจของการทำหนังสือออกมาให้คนไทยได้เรียนรู้กัน

with 3 comments

ตอนเป็นเด็กๆ  ผมเดินเข้าไปในร้านหนังสือ ผมเห็นหนังสือวางอยู่บนชั้นมากมาย และเคยฝันว่า “ผมอยากมีหนังสือของผมเอง ที่ผมเขียน วางขายอยู่ในร้านหนังสือต่างๆ ทั่วประเทศไทย” แต่ในช่วงปี 2001 ผมได้มีโอกาสเขียนบทความ ส่งให้หนังสือพิมพ์ “Telecom Journal”  ซึ่งเป็นหนังสือเล่มแรกที่ผมได้มีโอกาสเขียนลง และหลังจากนั้นมาก ผมก็ “พยายามหาโอกาส” ในการเสนอตัวเอง และไปขอคนที่รู้จักว่า สนใจเอาบทความผมไปลงหนังสือไหม? ซึ่งก็เริ่มมีคนสนใจนำไปลงตามหนังสือต่างๆ เช่น SME Today, E-Commerce ทำให้ผมเริ่มต้นรักการเขียนหนังสือมากขึ้นเรื่อยๆ

จนกระทั้งในปี 2006 ผมเริ่มทำสำนักพิมพ์หนังสือชื่อ TARADedu.com ที่เน้นหนังสือเกี่ยกวับ การตลาดออนไลน์ เราพิมพ์หนังสือออกมาเกือบ 30 เล่ม แต่ละเล่มเป็นหนังสือที่เน้นในแต่ละด้าน เช่นการทำ E-Commerce, การทำ Search Engine Marketing, การสร้างรายได้ทางออนไลน์ (Affiliate marketing), เทคโนโลยีและอื่นๆ อีกมากมาย เป้าหมายคือ เราต้องการสร้างองค์ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์และการค้าออนไลน์ ให้ขยายออกไปยังในคนไทยมากที่สุด มีหลายคนที่ชอบและซื้อหนังสือของ TARADedu ไปเยอะมาก ความรู้ที่เราไปหามาจากคนเก่งต่างๆ หรือคนทีอยากมีโอกาสให้ความรู้กับคนไทย ที่เราพิมพ์หนังสือลงไป เข้าถึงกลุ่มเป็นจำนวนมาก หลายคนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ต้องบอกว่า TARADedu เป็นคนสร้างสีสันให้กับวงการหนังสือด้านไอที ณ.ตอนนั้นอย่างมาก เพราะหนังสือ TARADedu เป็นหนังสือที่ไม่ใครทำมาก่อน (1st Mover) พิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม, ขนาดหนังสือแปลกและแตกต่าง ต้องขอบคุณ ตุ๋ม, ปุ๋มและทีมงาม TARADedu ทุกคนที่ทำให้ฝันผมเป็นจริง  และในช่วง 2-3 ปี มีหลายเล่มที่ขายดี แต่หลังจากการเริ่มพิมพ์หนังสือไปหลายปี ผมเริ่มพบว่าผมใช้เงินลงทุนไปมากกว่า 10 ล้านบาทในการพิมพ์หนังสือ ซึ่งเริ่มเห็นแนวทางแล้วว่า มันไม่ค่อยดีเท่าไรในแง่ของ Cash Flow ในที่สุดผมก็ตัดสินใจ Slow Down การทำหนังสือลง และในที่สุดในปี 2010 ก็หยุดการหนังสือลง ทยอยขายหนังสือเก่าที่มีออกไป นั้นคือจุดสุดท้ายของการทำค่ายหนังสือ TARADedu

มันคือความล้มเหลวที่มีความสุขที่สุด เพราะ

– ผมได้ทำความฝันที่ผมอยากทำเป็นจริง มีหนังสือของผมเป็นสิบๆ เล่มอยู่ตามร้านหนังสือต่างๆ ทั่วประเทศไทย
– มีคนที่ได้อ่านหนังสือของ TARADedu หลายคนต่างมาพูดกับผมว่า เค้าได้เรียนรู้อะไรต่างๆ มากมายจากหนังสือของพวกเรา

วันนี้ผมได้เจอข้อความของพี่คนนึงที่ เรียนรู้จากหนังสือของทาง TARADedu  ขอบคุณมากครับ มันคือสิ่งที่ทำให้พวกเราภูมิใจมากที่สุดครับ

Written by pawoot

2012/04/05 at 10:50 AM

3 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. ไม่ได้ถึงกับเป็นแฟนเดนตายของ tarad edu
    เพราะหลายเรื่องมันรู้อยู่แล้ว แต่พลิกดูอ่านหมดทุกเล่ม

    อ่อ..มีหนังสือในเครือนี้ที่บ้านสองเล่ม
    ด้วยการ “ควักเงินซื้อ” เพื่อเอาไอเดียมา เอามาใช้งานจริงๆ
    คือ google hack เล่มแรก กับ travel affiliate

    Like

    jetboat

    2012/04/05 at 10:58 AM

  2. ติดตามซื้อหลายเล่มครับ ได้เรียนรู้ เปิดสมองเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์เยอะมาก
    ขอบคุณมากๆครับ

    Like


Leave a comment