Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

เราชาว TARAD.com ประกาศความคืบหน้า “การปฏิวัติ E-Commerce ของไทย” ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

leave a comment »

ผ่านมา 2 ปีตั้งแต่ปี 2009 หลังจากได้ร่วมมือกับทาง Rakuten ผมและทีมงาน TARAD.com ได้เรียนรู้อะไร ต่างๆ มากมายจาก Rakuten แล้วนำมาประยุกต์ ปฏิบัติ กับคนไทยและประเทศไทย ต้องขอบอกว่า เราได้ “เปลี่ยนวงการ E-Commerce ของไทยไปหลากหลายเรื่องราวเลยทีเดียว” เช่น

  • เราทำให้คนไทยหลายคน หันมาซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นอย่างมาก
  • เรากระตุ้นให้ E-Commerce ไทยเข้าสู่โมเดลของ Commission Base ได้จริงๆ
  • เราทำให้ผู้ทำ E-Commerce เริ่มรู้จักการทำ “โปรโมชั่น ส่วนลดราคา สื่อสารกับลูกค้าแทบทุกๆ อาทิตย์”
  • เราเริ่มต้นระบบ Point (แต้ม) ทางออนไลน์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำอีกครั้งทางออนไลน์
  • เราทำให้ “ร้านค้าสามารถสร้างยอดขายได้จริงๆ จากการขายสินค้ากับ TARAD.com”
  • เราทำให้บัตรเครดิต กลายเป็นช่องการชำระเงินที่มีผู้ใช้ชำระเข้ามามากที่สุด
  • เราทำให้เกิดองค์ความรู้ด้าน E-Commerce จริงๆ กระจายออกไปยังกลุ่มผู้ประกอบการออนไลน์ไทย ทั่วประเทศ
  • เราเป็นตัวอย่าง เป็นผู้นำด้านการทำ E-Commerce เต็มรูปแบบที่หลายๆ แห่ง ต่างเดินตาม และนำวิธีการที่เราใช้ไปปฏิบัติ
  • เรากระตุ้นให้เกิดเทคโนโลยีด้าน E-Commerce ของไทยเต็มรูปแบบอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น Augmented Reality, Mobile Payment, Advance Shopping Cart
  • เราสร้างคนรุ่นใหม่ “ที่เข้าใจการทำ E-Commerce อย่างแท้จริง ออกไปสู่วงการ E-Commerce ไทย”
  • เราเชื่อมโยงการค้าระหว่างไทยกับต่างประเทศ กับโครงการส่งสินค้าไทย ไปขายที่ญีปุ่น ผ่านโครงการ http://www.tarad.com/export
  • เราร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน หน่วยงานต่างๆ เพื่อพลักดันให้ E-Commerce ไทยเติบโตไปข้างหน้า
  • เราสร้าง ผู้ประกอบการ E-Commerce ที่ประสบความสำเร็จจริงๆ ออกสู่สังคมไทย เพื่อเป็นตัวอย่าง ให้ท่านอื่นๆ ดูเป็นตัวอย่างในการดำเนินการตาม
นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานที่เราทำ เป้าหมายของเรายังไม่สำเร็จ เรายังมีอะไรอีกหลายๆ อย่างที่อยู่ใน “แผนการปฏิวัติ E-Commerce ไทย” ของเรา ที่จะทำ และดำเนินการต่อไป ต้องบอกว่าสิ่งที่เราทำมาทั้งหมด เราทำด้วยฝีมือของคนไทยล้วนๆ เรานำความรู้ที่ได้มาจากทางญี่ปุ่นและบริษัทในเครือทั่วโลก สิ่งเหล่านี้ ทำให้เราภูมิใจอย่างมากว่า “เราทำให้คนไทย ธุรกิจไทยเติบโต ด้วยฝีมือของคนไทย” 

ดูสิ่งที่เราทำผ่านมาได้ที่นี่ครับ 

» TARAD.com ประกาศความสำเร็จยิ่งใหญ่ หลังปรับกลยุทธ์ตามโมเดลธุรกิจของราคูเท็น

TARAD.com (ตลาดดอทคอม) ช๊อปปิ้งมอลล์ออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทยประกาศความเติบโตครั้งยิ่งใหญ่ในธุรกิจอีคอมเมิรซ์ของประเทศไทย ด้วยยอดขายเติบโตสูงถึง 216 เปอร์เซนต์[1] หลังจากที่บริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์ตามโมเดลธุรกิจของบริษัทแม่อย่างราคูเท็น ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่อันดับสามของโลก

TARAD.com (ตลาดดอทคอม) ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้บุกเบิกกลยุทธ์การตลาดผ่านอินเตอร์เน็ต ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของราคูเท็น กรุ๊ป ในปีพ.ศ.2552
ราคูเท็น บริษัทค้าปลีกออนไลน์จากประเทศญี่ปุ่นซึ่งได้บริษัทแม่ของ TARAD.com(ตลาดดอทคอม) มีรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างจากบริษัทอีคอมเมิร์ซอื่นๆนั่นคือ โมเดลธุรกิจแบบ B2B2C หรือ บริษัทกับบริษัทกับผู้บริโภค โดยราคูเท็นยึดมั่นในการให้อำนาจแก่ผู้ประกอบการที่เป็นเสมือนพันธมิตรทางธุรกิจให้มีอิสระในการใช้พื้นที่เว็ปไซต์เพื่อการประกอบธุรกิจของตน นอกจากนั้น ราคูเท็น ยังช่วยผู้ประกอบการด้วยวิธีอันหลากหลาย เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมากที่สุด เช่น จัดอบรมหลักการเนินธุรกิจออนไลน์โดย Rakuten University (มหาวิทยาลัยราคูเท็น) และการสร้างเครือข่ายผู้ให้คำปรึกษาเฉพาะทางหรือ ECC ที่ย่อมาจาก e-commerce consultants ผู้เชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซซึ่งจะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการสร้างผลงานที่ดีที่สุด

 
คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผุ้จัดการและผู้ก่อตั้ง TARAD.com (ตลาดดอทคอม) อธิบายที่มาแห่งความสำเร็จในครั้งนี้ว่า ?ที่ TARAD.com (ตลาดดอทคอม) เราให้ความสำคัญในการเพิ่มศักยภาพ (Empower) แก่ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจการค้าออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและขยายธุรกิจไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ทั่วประเทศและทั่วโลก   รวมถึงการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผ่านรูปแบบของโมเดลทางธุรกิจแบบ B2B2C หรือ ธุรกิจกับธุรกิจกับผู้บริโภค ซึ่งมีความแตกต่างจากรูปแบบที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยอย่าง B2C หรือ ธุรกิจกับผู้บริโภค และ C2C หรือ ผู้บริโภคกับผู้บริโภค เมื่อเรามอบอิสระให้แก่ผู้ประกอบการในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าตามหลักของราคูเท็น ช่องทางการค้ารูปแบบใหม่ของเราจึงเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ สำหรับผู้ที่ต้องเพิ่มยอดขายและการสร้างความจงรักภักดีในแบรนด์และสินค้าแก่ลูกค้าของตน?

 
TARAD.com (ตลาดดอทคอม) ได้นำกลยุทธ์ตามแบบราคูเท็นมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตลาดประเทศไทยเพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการโดยจำนวนผู้ประกอบการในTARAD.comได้เพิ่มขึ้นกว่า110เปอร์เซนต์[2]TARAD.comให้การสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการทุกรายอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับการบริการที่ได้มาตรฐานตามแบบฉบับญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า ?omotenashi? (?โอโมเทนาชิ? คือการบริการจากใจตามแบบญี่ปุ่น) โดยเป้าหมายของ TARAD คือการที่ผู้ประกอบการทุกรายสามารถมอบประสบการณ์ที่น่าจดจำและเกินความคาดหวังให้แก่ลูกค้า ทั้งนี้ TARAD.com (ตลาดดอทคอม) ได้นำระบบสะสมแต้ม Super Points program (โปรแกรมซุเปอร์พ้อยท์) ของราคูเท็นที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งมาใช้ภายใต้ชื่อ TARAD Super Point (ตลาดซุเปอร์พ้อยท์) ซึ่งมอบสิทธิให้ลูกค้าสะสมแต้มจากการซื้อสินค้าเพื่อใช้แทนเงินในการชำระครั้งต่อไป

 
มีร้านค้าเป็นจำนวนมากที่ได้ผันตัวจากร้านค้าออฟไลน์มาเป็นร้านค้าออนไลน์อย่างเต็มตัวหลังจากที่ได้สร้างยอดขายเป็นประวัติการณ์เมื่อร่วมเป็นพันธมิตรกับTARAD.com(ตลาดดอทคอม) คุณพลยุกต์ มีเมศกุล ผู้ก่อตั้งhttp://gaming-oasis.tarad.com เจ้าของร้านจำหน่ายเกมส์และสมาร์ทโฟนที่เคยตั้งอยู่ที่มาบุญครอง ประสบกับปัญหายอดขายลดลงอย่างมากในช่วงที่ประเทศไทยเผชิญกับความสั่นคลอนทางการเมือง หลังจากที่คุณพลยุกต์ หันมาเปิดร้านค้าและจำหน่ายสินค้าผ่าน TARAD.com(ตลาดดอทคอม)ได้เพียงหนึ่งเดือน กลับมียอดขายที่เพิ่มขึ้นกว่า40 เท่า จากก่อนหน้า จึงทำให้เขาตัดสินใจดำเนินธุรกิจออนไลน์เพียงช่องทางเดียวนับตั้งแต่นั้นมา


[1] เปอร์เซนต์ได้จากการเปรียบเทียบยอดขายของTARAD.comระหว่างเดือนสิงหาคม-ธันวาคม 2553 และ สิงหาคม-ธันวาคม 2554

 

[2] เปอร์เซนต์ได้จากการเปรียบเทียบจำนวนผู้ประกอบการในTARAD.comระหว่างเดือนมกราคม-ธันวาคม 2553 และ มกราคม-ธันวาคม 2554

 

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s