Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

[Diary] เมื่อต้องตัด ถุงน้ำดี ออกจากร่างกาย

with 11 comments

ผมเพิ่งแอบหนีไปผ่าตัดเอาถุงน้ำดีแอกมาจากร่างกายผมในวันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม 2017 ที่ผ่านมาเองครับ ทั้งหมดเริ่มต้นจาก ย้อนกลับไปเกือบ 7 ปีก่อนในวันที่ 3 พฤษภาคม ปี 2010 ผมเริ่มมารู้ตัวว่า ในถุงน้ำดีของตัวเองมี ติ่งเนื้อ (Polyp) ก้อนนึง หลังจากตรวจร่างกายประจำปีที่ โรงพยาบาลพญาไท 2 และผมขอเพิ่มด้วยแพ็กตรวจมะเร็ง โดยได้ทำการตรวงช่องท้องช่วงล่าง ด้วยการอัลตราซาวน์ แต่หลังจากได้คุยกับหมอ หมอก็บอกว่ามันไม่เป็นอะไร ใครๆ ก็เป็นกันได้ และไม่ร้ายแรง

จนกระทั่งผมย้ายมาตรวจร่างกายที่ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท (ตอนนั้นมีบัตรกสิกรไทยเลยมาตรวจได้ฟรี) และเช่นเดิม ผมซื้อแพ็กเกจตรวจมะเร็ง และตรวจช่องท้องช่วงล่าง ด้วยการอัลตร้าซาวน์ และหมอก็ได้เจอเจ้าติ่งเนื้อนี้ในถุงน้ำดีผมอีกเช่นเดิม… ผมบอกว่ามันขนาด 1 cm กว่าๆ ขนาดใหญ่นิดนึง ไม่อันตราย แต่ขอให้คอยติดตามดูทุกๆ ปี

ข้อมูลจากออนไลน์
ตื่งเนื้อในถุงนำ้ดี (Gallbadder Polyp) ความเสี่ยงที่มีก็คือ มะเร็ง ของถุงน้ำดี โดยทั่วไปติ่งเนื้อชิ้นเล็กมากๆ อัลตราซาวน์บอกไม่ได้หรอกว่าเป็นมะเร็งหรือติ่งเนื้อธรรมดา จึงเกิดการศึกษาทางสถิติกันว่า
เร็งมากหน่อย ซึ่งก็คือราวๆ 1 ซม. อย่างไรก็ตาม ต้องดูภาวะอื่นๆประกอบด้วยนอกจากขนาด ติ่งเนื้อมันจะอยู่กับที่ มันไม่กลิ้งไปมาได้แบบนิ่ว โอกาสที่ติ่งเนื้อจะอุดตันท่อน้ำดีจึงน้อยมาก

Polyp คือติ่งเนื้อ

ผมเองก็มาตรวจร่างกายแทบทุกปี และก็ติดตามเจ้าติ่งเนื้อก้อนนี้ อย่างไม่ได้ให้ความสนใจอะไร เพราะหมอก็บอกแล้วว่ามันไม่เป็นอะไร ไม่อ้นตราย จนกระทั่งในปี 2016 หมอก็ตรวจพบเช่นเดิม (ติดตามมา 6 ปี) แต่ครั้งนี้ แกมีความเห็นว่าควรให้หมอเฉพาะทางดูว่ามันอันตรายหรือไม่ ผมได้ไปพบกับคุณหมอด้านช่องท้อง และแกก็มีความเห็นว่า “ก้อนเนื้อ (Polyp)” ก้อนนี้มีขนาดใหญ่เกิน 1 cm ซึ่งมันมีโอกาสเปลี่ยนไปเป็นเนื้อร้าย หรือมะเร็ง (Cancer) ได้เค้ามีความเห็นว่า “ควรผ่าออก” ผมก็ไม่มั่นใจเลยไปเช็กกับหมออีกท่าน ซึ่งหลังจากแกดู แกก็ลงความเห็นเช่นกันว่า ควรผ่าออก ผมก็กลับไปบอกที่บ้าน ตอนนั้นใจก็ตัดสินใจไปผ่าล่ะ นัดวันอะไรเรียบร้อยแล้ว ในช่วงเดือน พฤษจิกายน 2016

สีเขียวๆ คือถุงน้ำดีครับ

แต่อยู่ๆ ก็มาได้รู้จักหลักสูตรของ “หมอเขียว” แพทย์วิถีไทย จากคุณอาผม มันเป็นการปรับวิถีชีวิตในการทานอาหาร ด้วยการทานผักผลไม้เป็นหลัก ควบคุมกรดด่างในร่างกาย การออกกำลังกาย และมีหลายคนที่เป็นมะเร็งหายหลังจากไปเข้าค่ายนี้ ผมก็เลย ยกเลิกนัดหมอที่ผ่าตัดเอาติ่งเนื้อออกไป แล้วก็ผมไปเข้าค่ายหมอเขียว แถวสวนป่าปทุมธานีมา 2 วัน ได้เรียนรู้อะไรเยอะเลย และคิดว่าหากลองทานแบบนั้นสักช่วงนึง เจ้าติ่งเนื้อผมก็อาจจะมีขนาดเล็กลงไปก็ได้
การเข้าค่ายหมอเขียว แพทย์วิถีไทย ทำให้
รับวิถีชีวิตการทานอาหาร ให้เหมาะสมกับมนุษย์ คือ มนุษย์คือสัตว์กินพืช ไม่ใช่สัตว์กินเนื้อ ดังนั้นเราควรทานพืชผักเป็นหลัก เนือควรหลีกเลี่ยง หรือปรับการทานผลไม้และผักก่อนการทานอื่นๆ ก่อนจะทำให้การย่อยทำได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันผมก็ได้นำแนวทางนี้มาใช้กับชีวิต โดยลดและหลีกเลี่ยงการทานเนื้อน้อยลง แต่หากไม่มีจริงๆ ผมก็ทานเนื้อได้ครับ และลดการทานน้ำตาลลง ยิ่งโดยเฉพาะได้ดูรายการของ ที่นี่หมอชิต ที่สัมภาษณ์หมอบุญชัย คุณหมอที่เป็นโรคร้าย แต่ปฏิเสธการรักษาด้วยยาและแพทย์แผนปัจจุบัน แต่ใช้วิธีการปรับการทานอาหาร และสามารถหายได้ ดูได้ที่นี่
https://youtu.be/kOglwM81Z5c

แต่สุดท้ายผมก็มาตรวจร่างกายอีกในวันที่ 15 กรกฏาคม 2017 และผมก็ตรวจช่องท้องล่างอีก และก็พบเจ้าติ่งเนื้อกลอยใจ ในถุงนำ้ดีเช่นเดิม ขนาดไม่ได้ต่างและลดลงไปเท่าไร ตอนนั้นหมอก็เริ่มบอกผมว่า ควรผ่าออกไปดีกว่า แกเปิดเคสนึงให้ผมดูว่า เป็นเคสคล้ายๆ กับผม มีติ่งเนื้อในถุงน้ำดีเหมือนกัน แต่เค้าไม่ได้ตัดออก แล้วปล่อยเอาไว้ แต่พอมาเจอทีตอนท่ีมันกลายเป็น “เนื้อร้าย” ในระยะสุดท้ายไปแล้ว สุดท้ายคนไข้คนนั้นเสียชีวิตไปแล้ว ผมฟังจบ ผมบอกคุณหมอว่า “นัดผ่าออกได้ครับ”

ผมนัดคุณหมอในช่วงของท่ีผมคิดว่างานผมน่าจะน้อยลงแล้วคือช่วงปลายปี เลยมาลงช่วง 15 พฤษจิกายน 2017 โดยตั้งใจจะพาครอบครัวไปเที่ยวก่อนแล้วค่อยกลับมาผ่า แต่ไปๆ มาๆ เวลาไม่ตรงผมต้องเลื่อนการผ่าออกไปเป็นวันที่ 1 ธันวาคม 2017 แทน

ก่อนวันผ่าตัด 30 พฤษจิกายน 2017

ผมมีคลาสของ DEF รุ่น 2 แทบทั้งวันและช่วงค่ำมีรุ่น 1 รับรุ่น 2 แต่ช่วงเย็นผมรู้สึกไม่ค่อยสบายเลย ท้องเสีย และหมอเองก็สั่งว่า ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ หรือทานอะไรก่อนเที่ยงคืน และขอให้นอนเร็วเพื่อเตรียมตัวไปผ่าตัดอีกวัน ผมเลือกที่ไม่บอกใครเลยว่าผมจะไปผ่าตัด คนที่รู้ว่าผมไปผ่าตัดมีน้อยมากกกก… เพราะผมไม่อยากให้วุ่นวายและมีคนมาเป็นห่วงหรือสนใจมากนัก เดียวๆ ก็ออกมาจาก โรงพยาบาล ยิ่งรู้มากยิ่งวุ่นเ ลยไม่บอกใครเลย แต่ก็บอกเพื่อนๆ และทีมที่คลาส DEF ว่าจะไปตรวจร่างกายพรุ่งนี้ ห้ามดื่ม ห้ามทานอะไร ต้องกลับเร็ว และพอถึงเวลางานช่วงค่ำ ผมก็ไม่สบายจริงๆ เลยแอบขอกลับไปพักก่อน ถึงบ้าน 3 ทุ่มติดๆ แล้วเข้านอนเร็วพร้อมลูก

วันผ่าตัด 1 ธันวาคม 2017

ผมไม่เคยผ่าตัดอะไรมาก่อนเลย เลยแอบกังวล ในการผ่าครั้งนี้บ้าง คุณหมอนัดมาในวันที่ 1 ธันวาคม 2017 ช่วง 8 โมง แต่มาสายรถติด แต่มาถึงก็มา ชั่งน้ำหนัก ตรวจความดัน X-Ray ผมงดอาหารมาตั้งแต่เมื่อวาน และขึ้นห้องมารอบ่าย 2 เพื่อเข้าห้องผ่าตัด แต่ในช่วง 12 โมงเค้ามาสวนก้นผมเพื่อนำอึออกให้หมด (เกิดมาเพิ่งเคยโดนสวนก้นก็ครั้งนี้แหละ) และตอนมันก็แหวงๆ หน่อยนะ ก่อนบ่ายมีหมอรมยา มาคุยซึ่งผมทานน้ำมันปลาและวิตามิน B รวมเป็นประจำ ซึ่งมันจะมีโอกาสทำให้เลือดผมแข็งตัวเร็ว เค้าเลยต้องมาตรวจเลือดผมอีก โดนเจาะเลือดหลังหูอีก จนกระทั่งตอนบ่ายโมงครึ่งเค้าก็มารับลงไปห้องผ่าตัด เข้าไปในห้องผ่าตัดครั้งแรกในชีวิต มันก็โหว่งๆ หน่อย อากาศเย็นเลย ผมขอผ้าห่มมาเพิ่ม เกือบบ่าย 2 แล้วผมก็เห็นว่าหมอแกฉีดยา (น่าจะเป็นยาทำให้หลับ)​ แล้วผมก็หลับล่วงไปเลย ไม่รู้อะไรเลยช่วงนั้น รู้สึกตัวสลัมสลือ รู้สึกตัว ได้ยินเสียงคนคุยกัน และมีอะไรหนึบ ที่เท้า (น่าจะเป็นตัวบีบเท้าเพื่อปั้มเลือด)

รู้สึกตัวอีกที มีหมอมาปลุก หมอบอกว่าผ่าตัดเสร็จแล้ว นำถุงน้ำดีออกไปแล้ว ผมรู้สึกว่าทำไมมันเร็วจัง (ก็หลับไปนิ) ตอนนั้นเริ่มเจ็บแปล็บๆ ที่ท้อง พอมองไปตรงท้องผมมีรอยแผล 3 รู เพราะคุณหมอใช้วิธีการผ่าตัดแบบส่องกล้อง 3D4K แบบ MIS ทำให้ไม่ต้องผ่าแผลขนาดใหญ่ ทำให้การฟื้นตัวทำได้เร็วกว่า ดูห้องผ่าตัดที่ผมเข้าไปสิห้องนี้เลย

MIS [Minimally Invasive Surgery] – มาตรฐานใหม่สำหรับการดูแลขั้นตอนการผ่าตัด ด้วยเทคนิค และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่จะช่วยให้คุณกลับไปใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วที่สุดไม่ต้องพักฟื้นนานๆ แถมยังแผลเล็ก เจ็บน้อย

ประโยชน์ของการผ่าตัดแบบ MIS:

  • เพิ่มความปลอดภัยด้วยแผลเล็ก ๆ มีบาดแผลน้อยลงกับร่างกายและลดการสูญเสียเลือดลงมาก
  • ลดรอยแผลเป็น – แผลเป็นส่วนใหญ่เพียงแค่เย็บหรือสองครั้งเพื่อปิด
  • ระยะเวลาการฟื้นตัวหลังการผ่าตัดเร็วกว่า – จากการผ่าตัดแบบดั้งเดิมมักใช้เวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์หากผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีก็จะสามารถฟื้นตัวได้เพียง 2 สัปดาห์
  • ลดลงของระยะเวลาพักรักษาตัวในโรงพยาบาล – การผ่าตัด MIS ส่วนใหญ่จะอยู่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 48 ชั่วโมง [2วัน]

แผลจากการผ่าตัดแบบส่องกล้อง 3 รูบนร่างกายผม

ผมกลับมาถึงห้อง ซึ่งเพลียมาก แอบหิวด้วย ไม่ได้ทานอะไรเลยมาวันกว่าๆ หลับๆ ตื่นๆ พยาบาลเดินเข้าออกบ่อยมาก ตรวจนั้นๆ นี่ หลังจากนอนผ่านไปคืนแรกผมหลับแบบตื่นๆ เพราะเจ็บท้อง ผสมกับปวดหลัง
ซึ่งคุณหมอมาบอกว่าที่ปวดหลัง เพราะเค้าต้องอัดก๊าซคาร์บอนเข้าไปที่ตัวผมตอนผ่าตัดเพื่อทำให้ช่องทางว่างในการผ่าตัด ทำให้มันอาจจะไปกดกล้ามเนื้อทำให้มันปวดได้ เดียวก็หาย

ถุงน้ำดีผมที่ผ่าออกมา จุดที่ชี้คือ ติ่งเนื้อครับขนาดใหญ่เลยทีเดียว

ซูมเข้าไปดูใกล้ๆ ที่ติ่งเนื้อผม ใหญ่เหมือนกันนะ ดีแล้วที่เอาออกไป

วันหลังผ่าตัด 2 ธันวาคม 2017

ตื่นเช้ามา หลับๆ ตื่น จนถึงช่วง 10 โมงกว่าคุณหมอก็มา แล้วเอาภาพมาให้ดูและบอกว่าต้องทำยังไงหลังผ่าตัด ผมทานซุปได้ในช่วงเที่ยง ช่วงเย็นๆ เอ็มพาลูกๆ มาเยี่ยม วันนี้ผ่านไปอาการดีขึ้น อาการปวดหลังหายไป แต่ยังมีอาการจุกบ้าง เค้าให้โจ๊กมาทานแต่ก็ไม่อิ่มอะ เลยอาบน้ำ (ลำบากสัดๆ) แล้วเดินลงไปทานโอ๊ตโตย่าข้างล่างอย่างช้าๆ เดินไปก็ปวดแผลไป กลับขึ้นมานั่งดู Series ใน Netflix ไปเรื่อยจนหลับล่ะ

DDFD9CC6-2C49-432F-9F94-022CCAE4B093

ยาเพี่ยนจือหวัง ยาจีนที่ช่วยทำให้แผลหลังผ่าตัด หายเร็วขึ้น เพื่อนรักมอบให้มา

ชีวิตหลังไร้ถุงน้ำดี

ยังไม่ได้วางแผนอะไร แต่เท่าที่รู้คือ การที่เราไม่มีถุงนำ้ดีแล้วนั้น การกำจัดไขมันออกจากร่างกายของเราก็จะทำได้ลำบากมากขึ้น แต่โชคดีที่ผมเป็นคนไม่ชอบทานอะไรมันๆ อยู่แล้ว และร่างกายก็จะปรับสภาพให้เหมาะสม เดียวคงต้องมาดูกันว่าเป็นอย่างไร
ยังไงก็ขอให้บทความนี้เป็นข้อมูลที่คนเป็นติ่งเนื้อในถุงน้ำดีอย่างผมนะครับ

** สรุปสิ่งที่คุณควรทำหลังอ่านบทความนี้

  1. ควรตรวจร่างกายประจำปีอย่างต่อเนื่องทุกปีครับ ซีเรียสมากๆ ครับ
  2. ไม่ควรตรวจแค่แพ็กปกติ ควรตรวจแพ็กมะเร็ง หรือช่วงบนและช่วงล่างของเราด้วยครับ หมอจะเช็กละเอียดมากขึ้น จ่ายแพงขึ้นหน่อย แต่ก็คุ้มว่าที่เราจะไปเจออะไรประหลาดๆ ในอนาคตครับ (ถ้าผมไม่ตรวจช่วงล่างของร่างกาย ผมจะไม่เจอเจ้าติ่งเนื้อนี้เลยนะครับ และหากปล่อยไป มันอาจจะกลายเป็นเนื้อร้ายได้ นึกไม่ออกจริงๆ หากผมไม่ได้เช็กละเอียด)
  3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานผักผลไม้ ลดน้ำตาลจริงๆ จังครับ อันนี้ซีเรียสจริงๆ หากอยากสุขภาพดี และอยากอยู่กับคนที่เรารักไปนานๆ ไม่สร้างปัญหาให้เค้ากับเค้าครับ

อ้างอิงข้อมูลเกี่ยวกับการตัดถุงนำ้ดี

Update 4 ม.ค. 2018 (ผ่านไปเดือนนึงหลังผ่าตัด)

แผลผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกตรงพุง ผ่านไป 1 เดือน แห้งสนิท มีรอยเล็กๆ 3 รอย (รู) ไม่น่าเชื่อว่าแค่ 3 รู หมอจะเอากล้องสอดเข้าไปแล้วทำการผ่าตัด ดึงเอาถุงน้ำดีออกมาได้

  • หลังผ่าตัด 1 วันเดินได้
  • 1 อาทิตย์ ผมไปเชียงใหม่กับครอบครัว
  • 2 อาทิตย์ไปเที่ยวญี่ปุ่นกับครอบครัว
  • 1 เดือน ออกกำลังได้แบบปกติ วิ่ง 10 km รวดเดียวจบ

Mission Completed วิ่ง 10 km แรกหลังผ่าตัดไป 1 เดือนเป๊ะ วิ่งได้ดี ไม่มีเจ็บแผลเลย วิ่งไม่สนหัวใจ ไม่เหนื่อยเลย บางรอบ Pace ทะลุไป 5 กว่า แล้วเดินๆ สลับกันไป เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดี กับการวิ่ง

ใครที่คิดจะผ่าตัดแบบสอดกล้อง ไม่ต้องกลัวนะครับ สบายและง่ายมากๆ

img_0294

ภาพแผลผ่าตัดหลังจากผ่านไป 1 เดือน

Update 11 ธค. 2018 (ผ่านไปปีนึงหลังผ่าตัด)

ตอนนี้ผ่านไป 1 ปีหลังผ่าตัด ผมใช้ชีวิตทุกอย่างได้ปกติหมดครับ ออกกำลังกายได้ วิ่งทางไกล 21 กิโลเมตร ได้ เล่น weight training ได้สบายๆ ทานอาหารได้ปกติ แผลการผ่าตัดหายดีครับ ยังมีร่องรอยนิดหน่อย เรียกได้ว่า ใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนเดิม 100% ครับ แต่แอบรู้สึกเองว่า ตอนอึออกมา จะมีไขมันออกมากับอึมากขึ้นมากว่าเดิมหน่อย เวลาล้างก้นจะมีความมันๆ ออกมาด้วย (อาจจะเกิดจากการจัดการไขมันได้ลดลง) มีแค่นี้ครับ ที่เหลือปกติมากๆ ครับ

Update 2 ธค 2021 (ผ่านไป 4 ปี)

ผมใช้ชีวิตปกติมาก จนแทบลืมไปแล้วว่า ร่างกายผมไม่มีถุงน้ำดีแล้ว. ใครที่กำลังจะตัดถุงน้ำดีออก แล้วอ่านมาเจอถึงบรรทัดนี้ ก็ขอบอกไว้เลยนะครับ ถ้าการตัดถุงนำ้ดีออกไปจะทำให้ร่างกาย หรือสุขภาพคุณดีขึ้น ตัดได้เลยครับ ไม่ต้องกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงชีวิตหลังไร้ถุงน้ำดี หากคุณไม่ทานมัน หรือมีไขมันในร่างกายมาก (แบบผม) ชีวิตโคตรปกติเลยครับ อย่างไปกังวลเล้ยยยย…. ครับผม

Written by pawoot

2017/12/03 at 8:08 AM

11 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. ขอบคุณที่เขียนเตือนครับ ขอให้แข็งแรงตลอดไปครับ ^^

    Like

    Art

    2017/12/03 at 11:05 AM

  2. ขอบคุณมากครับ ผมก็มีติ่งเนื้อขนาดประมาณ 1.2 ซม. มีนัดกับคุณหมอว่าจะผ่าตัดภายใน 1 เดือนครับ ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่นำแชร์ครับ ขอให้สุขภาพแข็งแรงครับ

    Like

    Dheera Buntornwon

    2018/08/12 at 5:42 PM

  3. เรากลัวเป็นโรคนี้ค่ะ เพราะอั้นปัสสาวะบ่อย ไม่รู้มีผลต่อการเกิดนิ่วไหม
    แนะนำที่ผ่าตัดโดยกล้องอีกที่ค่ะ เผื่อใกล้บ้านใคร
    http://ch9airport.com/th/%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2/minimally-invasive-surgery/

    Like

    Phatcharee Chaitham

    2018/09/21 at 1:05 AM

  4. ขอบคุณมากครับ

    Like

    Jen

    2018/10/24 at 4:21 PM

  5. ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลมากมากค่ะ
    เนื่องจาก หาข้อมูลด้านการทานอาหาร เพื่อดูแลตนเอง ช่วง ตรวจดูติ่งเนื้อที่ถุงน้ำดี ตรวจเป็นระยะๆ เพื่อติดตามขนาดติ่งเนื้อ
    ขอบพระคุณค่ะ

    Like

    Jarunee

    2019/02/13 at 10:04 PM

  6. คุณภาวุธสุดท้ายตัดสินใจผ่าตอนที่ก้อนมีขนาด 1cm ใช่ไหมค่ะ และที่ผ่าจริงๆไม้มีอาการอะไร แต่ต้องการตัดโอกาสในการเกิดมะเร็งใช่ไหมค่ะ
    ตอนนี้ดิฉันก้อมีก้อนขนาด 1cm แต่ไม่อยากผ่าเลยค่ะ

    Like

    รัฐณัฐอร

    2019/04/03 at 1:24 PM

    • ของผมเซ็นกว่าๆ ครับ มันใหญ่จนมีโอกาสไปเป็นเนื้อร้ายได้ครับ หมอเลยแนะนำตัดออกดีกว่าครับ

      Like

      pawoot

      2019/11/10 at 9:40 AM

  7. ขอบคุณนะคะ ดิฉันเป็นอีกคนที่ไปตรวจร่างกายประจำปีและซื้อเพิ่ม ปี 60 หมอบอกว่ามีนิ่วในถุงน้ำดี 2 เม็ดเล็กๆ ปี62 อัลตร้าซาวด์กับหมออีกคนหมอบอกเป็นติ่งเนื้อในถุงน้ำดีไม่ใช่นิ่ว หมอบอกไม่ต้องทำอะไร เราก็เอ๋อๆกลับมาคิดๆ สืบค้นข้อมูล หลังสงกรานต์นี้จะกลับไปหาหมอเพื่อขอคำแนะนำอีกรอบ ก็คิดหนักว่าจะไปหาหมอ รพ.อื่น หรือ รพ.ที่เราตรวจสุขภาพเจอดี

    Like

    มยุรี นางาม

    2019/04/16 at 3:02 PM

    • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ ผมเพิ่งจะตัดถุงน้ำดี สามวันที่ผ่านมาครับ ปกติผมตรวจสุขภาพประจำปีมาตลอด ค่าผลเลือดอยู่ในเกณฑ์มาตราฐาน แต่ปีนี้เพิ่มโปรแกรมตรวจมะเร็ง และ ตรวจละเอียดขึ้นเพราะ อายุ 50 ปี ผลปรากฏว่าพบก้อนเนื้อในถุงน้ำดีขนาด 1.1 ซม ซึ่งในปีที่ผ่านๆ มา ตรวจไม่พบ เพราะ ไม่เคยทำอัลตร้าซาวด์ ผมเห็นด้วยกับการตรวจสุขภาพประจำปีที่เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งอาจจะเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่คุ้มค่ามากก ครับ

      ข้อแนะนำสำหรับการใช้ชีวิตหลังการตัดถุงน้ำดี มีประโยชน์มากครับ ขอบคุณครับ

      Like

      Wuttichai

      2019/11/30 at 2:34 AM

  8. ขอบคุณมากเลยค่ะ
    ตัดสินใจจะตัดถุงน้ำดีออกเหมือนกันเพราะมีนิ่ว
    แต่จะไปญี่ปุ่นกับที่บ้านอีก12วันข้างหน้าเลยแอบกังวล
    เห็นคุณบอกผ่าอาทิตย์เดียวก็ไปเที่ยวเลย
    ก็สบายใจ พรุ่งนี้ไปเลยค่ะ!

    Like

    Jan

    2019/12/05 at 10:58 PM

  9. ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลนะคะ มาอ่านแล้วความกังวลลดลงเยอะเลยค่ะ
    ตอนนี้ผ่าถุงน้ำดีออกไปแล้วค่ะ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดจริงๆ^^
    ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีความสุขมากๆนะคะ

    ขอบคุณมากๆค่ะ

    Like

    Muay

    2023/04/30 at 9:04 PM


Leave a comment