Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

เทคนิคการเพิ่มยอดขาย กับการอุดรูรั่วของถัง.!

leave a comment »

วันนี้คุยเรื่องนี้และพูดหลายครั้งใน Town Hall ของ TARAD Group เกี่ยวกับการเพิ่มยอดการเติบโตขององค์กร

หลายคนมักคิดว่าการสร้างยอดขายให้องค์กรเป็นหน้าที่ของทีม Sale หรือ Marketing เพียงอย่างเดียว.! แต่หากเรามาดูดีๆ การสร้างยอดขายเกิดจาก

  1. รายได้จากลูกค้าใหม่
  2. รายได้จากลูกค้าเก่า ที่ซื้อซ้ำ
  • ซึ่งผมมองว่า การเกิดรายได้จากลูกค้าใหม่แน่นอนเกิดจากทีม Sale และ Marketing แต่ถ้าองค์กรไหนมีแต่ลูกค้าใหม่เข้ามา แต่ไม่สามารถรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้ ก็จะเหมือนกับการเติมน้ำเข้าถังที่มีรูรั่ว เติมเท่าไรก็ไม่เต็มซักที
  • ดังนั้นนอกเหนือจากการสร้างลูกค้าใหม่แล้ว การรักษาและสร้างรายได้จากลูกค้าเก่าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับองค์กร โดยการทำให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนานๆ มันจะทำให้เกิดการซื้อซ้ำ มันไม่เป็นหน้าที่ของฝ่ายขาย หรือฝ่ายการตลาดเพียงอย่างเดียว แต่มันเป็นหน้าที่ของทุกคนในองค์กรที่ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย เช่น ทีมบริการลูกค้า customer support, ทีมออกแบบ Design, ทีมพัฒนา Product & Service, ทีมบัญชี, ทีม HR, ทีมผู้บริหาร หรือแม้ไปจนถึงแม่บ้านที่ดูแลความสะอาด

    .

    ทำไมทุกคนถึงมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วยกับยอดขาย?

    • ถ้าทีมบริการลูกค้า Customer Support ตอบคำถามลูกค้าไม่ดี ตอบไม่รู้เรื่อง ลูกค้ารู้สึกแย่ รู้สึกว่าช่วยเหลือเค้าไม่ได้ เค้าคงไม่อยากใช้บริการขององค์กรนั้นต่อ
    • ถ้าทีมออกแบบ Design ออกแบบงาน ออกแบบสื่อโฆษณา ไม่รู้เรื่อง ไม่สวย ไม่น่าประทับใจ ลูกค้าก็คงไม่อยากใช้บริการสินค้าหรือบริการที่หน้าตาห่วยๆ แน่ๆ
    • ถ้าทีมพัฒนา Product & Service พัฒนาสินค้าและบริการออกมาห่วย ใช้แล้วมีปัญหา ลูกค้าที่ไหนจะอยากใช้บริการต่อ
    • ถ้าทีมบัญชี ทำเอกสารบัญชีผิดพลาด ช้า ไม่ตอบสนองลูกค้าได้อย่างทันท่วงที ลูกค้าคงไม่อยากใช้บริการเช่นกัน
    • ถ้าทีม HR หรือฝ่ายบุคคล หาคนเข้ามาร่วมองค์กรได้คนไม่ดี หรือไม่ได้มีการฝึกฝนอบรมทีมงานในองค์กรให้เก่งมากขึ้น องค์กรนั้นจะเดินหน้าไปได้ยังไง? องค์กรนั้นจะให้บริการลูกค้าได้ดีได้อย่างไร?
    • รวมไปถึงแม่บ้านที่ทำความสะอาด หากแม่บ้านไม่ดูแลออฟฟิศสำนักงานให้สะอาด เข้ามาแล้วสกปรก ไม่น่ามอง รกไปหมด ลูกค้าที่เข้ามาก็คงไม่ปรับใจองค์กรนั้นแน่ๆ
    • โดยเฉพาะผู้บริหาร เจ้าของกิจการ ที่ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้น

    .

    ดังนั้นทุกคนในองค์กรต้องมองให้ออกว่า “ตัวเราเองและทุกฝ่าย” มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเติบโต ยอดขายขององค์กรอย่างแน่แท้ และหากทุกคนในองค์กร รู้ว่าตัวเองมีส่วนร่วมกับการเติบโตขององค์กร ดังนั้นเมื่อทีมฝ่ายขาย ทีมการตลาดหาลูกค้าใหม่ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และทีมอื่นๆ ก็ทำงานหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด “มองลูกค้าเป็นที่ตั้ง” ไม่ได้มองแต่หน้าที่ของตัวเอง มันก็จะเหมือนกับเราเติมน้ำใส่ถังน้ำที่ไม่มีรูรั่ว เติมแล้วก็จะเต็มได้เร็วมาก จงรำลึกไว้เสมอว่า……

    .

    “เราทุกคนล้วนมีส่วนร่วมในการทำให้องค์กรเติบโต”

    .

    และเช่นเดียวกับ ผู้บริหารและหัวหน้า ควรมีการมอนิเตอร์ตัวเลขจำนวนลูกค้าปัจจุบันที่ใช้งานอยู่ (Current Customer), ความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction) และจำนวนการยกเลิกการใช้งาน (Chern Rate) ของลูกค้า และควรมีทีมที่เกี่ยวข้องดูแลตัวเลขนี้อย่างใกล้ชิด นำมันมาเป็น KPI หรือ OKR ของทีมคุณ องค์กรคุณด้วย จะยิ่งช่วยป้องกันทำให้น้ำไหลรั่วออกนอกถังได้ดีขึ้น

    .

    .

    Leave a Reply

    Fill in your details below or click an icon to log in:

    WordPress.com Logo

    You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

    Google+ photo

    You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

    Twitter picture

    You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

    Facebook photo

    You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

    Connecting to %s

    %d bloggers like this: