Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

แอบดู.! วันเดียว Alibaba ขนสินค้าเข้าไทยเท่าไร? และมูลค่าเป็นยังไง? เราควรปรับตัวแล้วหรือยัง?

leave a comment »

ครั้งก่อนวิเคราะห์เรื่อง Alibaba กำลังบุกไทยและอาเซียน (อ่านการวิเคราะห์ครั้งก่อน) โดยผมวิเคราะห์อีกมุมนึงที่ Alibaba น่าจะได้ดุลย์การค้าโดยการ “นำเข้าสินค้า”มากกว่าการ “ส่งออก” ของไทยออกไปจีน เลยนึกถึงข่าวเมื่อตอน Lazada (บริษัทในกลุ่ม Alibaba) ขายสินค้า (ทั่วอาเซียน) ในช่วงแคมเปญใหญ่ท้ายปี 2017 กับแคมเปญ 12.12 ในข่าวแจ้งชัดว่า Lazada มียอดขายวันเดียว 8 พันล้านบาททั้งภูมิภาคตามข่าว โดยมีการต้องเหมาลำเครื่องบิน (จากจีน) ส่งสินค้าเพิ่มเข้ามาในไทยและอินโดนิเซีย ซึ่งผมลองคำนวนคร่าวๆ ต่อว่าเราจะมี ในวันเดียวจะมียอดเงินที่คนไทยจ่ายออกไปซื้อสินค้าจีนประมาณ 333 ล้านบาทผ่าน Lazada หรือประมาณ 3 แสนรายการสั่งซื้อสินค้าที่จะเข้ามาในไทย เลยทีเดียว โดยผมได้ลองถอดข้อมูลออกมาจากข้อมูลที่ Lazada ให้ข่าวไว้ ลองมาดูรายละเอียดกันครับ

จากข้อมูลทั้งหมดที่ผมได้มาเราสรุปได้ว่าเพียง “วันเดียว” ในวันที่ 12.12 “Lazada ประเทศไทย”

  • มียอดขายประมาณเกือบ 1,500 ล้านบาท จากยอดสั่งซื้อ ประมาณ 1.48 ล้านรายการ
  • มียอดจากร้านค้าของจีนใน Taobao Colletion ที่คนไทยซื้อกันเพียงวันเดียว
    • ยอดขายประมาณ 333 ล้านบาท
    • จำนวนการสั่งซื้อประมาณ 3 แสนรายการ (ที่ต้องเหมาลำเครื่องบินมาส่งในไทย)

อีกเรื่องที่แอบกังวลเรื่องใหญ่ๆ คือรายได้ส่วนนี้ทั้งหมด “มีการเสียภาษีหรือไม่?”

ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้มีการเสียภาษี หากสินค้านั้นถูกส่งผ่านมาทางไปรษณีย์ ราคาสินค้าต่ำกว่า 1,500 บาท จะไม่เสียภาษีขาเข้าครับ แต่หากเข้ามาด้วยวิธีอื่น อันนี้ก็ไม่แน่ใจแล้วล่ะครับ

** ตัวเลขทั้งหมดนี้เป็นการประเมินจากข้อมูลตัวเลขที่ได้มาจากข่าวครับ และเป็นข้อมูลเพียงจากวันเดียวของการขายที่เป็นวันที่ยอดขายสูงมากๆ ของปี ไม่อาจจะนำมาคำนวนเป็นยอดขายเฉลี่ยของทั้งปีได้ ยอดขายเค้าไม่สูงแบบนี้ตลอดทั้งปี และการคำนวนนี้เป็นการคำนวนคร่าวๆ จากข้อมูลข่าว อาจจะมีไม่ตรงกับข้อมูลภายใน ถ้าจะอ้างอิงข่าวนี้ กรุณาอ้างอิงส่วนนี้ด้วยครับ เราต้องแฟร์กับเค้าด้วย

*** กรุณาอ่านเจตนาของการทำข้อมูลนี้ของผมด้านล่างให้ชัดเจนด้วยนะครับ

ที่มาของตัวเลขผมขอลองคำนวนเล่นๆ จากสมมุติฐานด้านล่างครับ

  • ยอดขาย Lazada ทำได้ในวันเดียววันที่ 12.12 ทั้ง 6 ประเทศในอาเซียน = 250 ล้านเหรียญ = 8,200 ล้านบาทไทย (ข้อมูลจากข่าวที่ส่งมา)
  • ยอดคนเข้า Lazada ใน ประเทศแยกประเทศ (ข้อมูลจาก SimilarWeb.com)
  • ยอด Order ของร้านค้าจีน Taobao Collection = 1,830,201 order (จากข่าว)
  • ราคาเฉลี่ยต่อรายการสั่งซื้อ 1,000 บาท (estimate จากวงการ e-commerce ไทย)
  • ผมเอาสัดส่วนคนเข้าเว็บ หารด้วยเป็นสัดส่วนออกมาไปคำนวนตัวอื่นๆ ต่อ ได้เป็นตารางด้านล่างครับ

*** หากผมคำนวนอะไรผิดไปแจ้งได้เลยครับ

จากข้อมูลทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่าเพียงวันเดียว (ในวันที่มีการทำแคมเปญการค้ายิ่งใหญ่) ทาง Lazada มียอดขายสูงขนาดไหน และมีการซื้อสินค้าจากจีนผ่านทาง Lazada ทั่วอาเซียนถึง 1.8 ล้านรายการสั่งซื้อ และในไทยมีสูงถึง 3 แสนกว่ารายการ เป็นเม็ดเงินสูงถึง 3 ร้อยกว่าล้านบาท รวมไปถึงต้องมีการเหมาลำเครื่องบินจากจีน เพื่อขนส่งสินค้าจากจีนเข้ามาไทยและอินโดนิเซียเพิ่มมากขึ้น

*** อย่างที่เคยบอกไปนี้ นี้เป็นะเพียง “จุดเริ่มต้น” ของการมาของสินค้าจีนที่จะบุกไทยทางออนไลน์ ธุรกิจของคุณกำลังอยู่ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้หรือเปล่า หากรู้ตัวว่าสินค้าหรือบริการของธุรกิจคุณอยู่ในการเปลี่ยนแปลงนี้ จงปรับตัวและธุรกิจคุณได้แล้วครับ (อ่านตรงนี้ว่าทำยังไง https://pawoot.wordpress.com/2017/09/27/china-ecommerce-attack-thailand/) และผมยังยืนยันว่า ไม่ได้เห็นแย้งกับการมาลงทุนของกลุ่ม Alibaba แต่ต้องการให้คนไทย เห็นถึงอีกมุมหนึ่งของข้อมูลและต้องการพลักดันให้นักธุรกิจไทย “ตื่นตัวและเปลี่ยนแปลงตัวเอง“​ ต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ครับ.!

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

ลองทำและประเมินเล่นๆ ต่อ…….

.

.

.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: