Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

มีโอกาสไปพูดและแนะนำให้การบินไทย

with 2 comments

วันนี้ (30 Sep 2017) ได้ไปพูดให้การบินไทยอีกครั้ง (จากครั้งก่อนไปพูดให้ประชุมฝ่ายการตลาดทั่วโลกฟัง) แต่วันนี้เป็นประชุม Board Workshop มีบอร์ดบริหารและผู้บริหารระดับสูงทั้งหมดร้อยกว่าคนมาร่วมฟัง ตื่นเต้นเลยทีเดียว

ผมเตรียมเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ e-commerce ด้านการท่องเที่ยวทั่วโลกไปเล่าให้ฟัง และคำแนะนำว่าการบินไทยควรปรับปรุงยังไงให้ทันโลก ต้องยอมรับว่า ท่านประธานบอร์ดของการบินไทย ท่านนี้ Sharp, เร็ว, กระชับ และ result oriented มาก

ผมแนะนำให้ผู้บริหารการบินไทยทั้งหมด เมื่อจะมีการบินให้จองสายการบินอื่นๆ ผ่านแอพหรือเว็บด้วยตัวเอง ห้ามใช้เลขาทำให้ และลองบินกับสายการบินเหล่านั้นดู เพื่อจะได้เข้าใจว่าสายการบินอื่น มีแอพพลิเคชั่นให้บริการดียังไงบ้าง รวมไปถึงการให้บริการบนเครื่องเหล่านั้นเป็นยังไง (แค่แนะนำ ไม่รู้จะเอาไปทำหรือเปล่า)

และแนะนำว่า การบินไทยน่าจะมีเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ๆ ไฟแรงๆ มีความรู้เข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารวางแผนงานขององค์กร เพราะต้องยอมรับว่า การบินไทยมีแต่ผู้บริหารอายุมากๆ ทั้งนั้นเลย และท่านเหล่านั้นอาจจะไม่เข้าใจในมุมมองของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เท่าไร

รวมไปถึงแนะนำให้สร้างกองทุนของการบินไทย ที่จะมาลงทุนใน Startup ใหม่ๆ ทางด้านการบิน การท่องเที่ยวเพื่อนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาทำให้การบินไทยแข็งแกร่งมากขึ้น

แต่ท่านถามไปต่อว่าอะไรที่สามารถทำได้ทันทีเลย ก็เลยบอกว่า ควรมีทีม Big Data (ทั้ง Internal Data และ External Data) และทีม Data Analytics ที่จะเอา Data มาคิดวิเคราะห์เพื่อให้การบริหารภายใน มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการให้บริการลูกค้าดีขึ้น ดูแล้วท่านสนใจตรงนี้มาก ตรงนี้น่าจะไปกระทบกับทีมภายในหลายทีมเลยทีเดียว แต่ก็น่าจะดีขึ้นนะครับ

ดู Slide ทั้งหมดที่ผมพูดได้ที่นี่ครับ

ปล. เปิด Video ของ Space X ที่สามารถส่งคนไปทั่วโลก ด้วยการเดินทางแบบใหม่ ภายใน 30 นาที และการเดินทางไปดาวอังคาร ผมว่าอันนี้คือ Vision ที่น่าสนใจเลยนะ ที่การบินไทยต้องมองให้ออก – https://youtu.be/zqE-ultsWt0

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. เป็นคนนึงที่บิน TG บ่อยมาก เยอะสุดคือ 6 ครั้งต่อเดือน !! อยากเห็น TG innovate มากขึ้น ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ผู้บริหารเปิดรับ technology

    Like

    Tron

    2017/10/01 at 2:20 PM

  2. ฝากนิ้ดในฐานะศิษย์ คณะนวัตกรรม มธ.
    คำว่า “นวัตกรรม= Innovation = New Thing, New Idea” ดังนั้นการใช้คำว่านวัตกรรมจะไม่ต้องนำหน้าหรือตามหลังด้วยคำว่า “ใหม่” อีกแล้วค่ะ

    Liked by 1 person

    Nong

    2017/10/02 at 11:22 AM


Leave a comment