Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

6 เทคนิคทำให้คุณต้องลุกไปออกกำลังกาย.! (ผมทำมาแล้ว ได้ผล.!)

with one comment

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนอยากสุขภาพดี อยากผอม อยากลดพุง แต่พอถึงตั้งใจกลับได้ในระยะเวลาสั้นๆ ไม่กี่อาทิตย์หรือเดือน ผมมีเทคนิคที่จะทำให้คุณสามารถลุกขึ้นมาออกกำลังกายระยะยาวๆ ได้ครับ ผมทำมาตลอดปีกว่าแล้วครับ ได้ผลจริงๆ ครับ เป็นการผสมผสานระหว่างวางกลยุทธ์และการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ช่วยด้วย

1. หาเพื่อนที่ชอบหรืออยากออกกำลังกายเหมือนกันให้เจอ

อันนี้สำคัญมากๆ ลองถามๆ เพื่อนที่ออกกำลังกายอยู่แล้ว หรือบางคน “อยาก” แต่ไม่มีเวลา หรือขี้เกียจเหมือนเราอันนี้แหละดีเลยครับ

2. สร้างกลุ่ม Chat หรือการสื่อสารรวบเพื่อนกลุ่มนี้เอาไว้

เอาไว้พูดคุย นัดกันไปออกกำลังกาย ถ่ายภาพมาโชว์กัน จะเป็นแอพอะไรก็ได้ที่เพื่อนๆ เราใช้ Line, Facebook Messenger, WhatsApp แล้วแต่เลย พอรวมกันแล้วก็อย่าปล่อยให้ห้องมันเงียบ ชวนกัน นัดกันไปออกกำลังกายอยู่เสมอๆ

 

3. สร้างกฏและพันธะสัญญาขึ้นมาในกลุ่มร่วมกัน และมีการเทียบปรับ เมื่อทำไม่ได้

อย่างกรณีของผม ผมตั้งกฏขึ้นมาว่า เราต้องวิ่งอย่างต่ำอาทิตย์ละ 10 กิโลเมตร สามารถวิ่งสะสมได้ในแต่ละวันตลอดอาทิตย์ และใครไปวิ่งมาก็มารายงานในห้องให้คนอื่นทราบ (กดดันคนอื่นๆ)


แต่หากไม่วิ่งไม่ครบ 10 กิโลเมตรใน 1 อาทิตย์ จะต้องบริจาคเงินให้กับเว็บ http://www.taejai.com เว็บรับบริจาคเงินทางออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือสังคม

เชื่อมั้ยครับ… หลังจากที่เรามีกฏนี้ขึ้นมา ผมก็ลุกขึ้นมาวิ่งแทบทุกอาทิตย์ บางอาทิตย์ ลุกขึ้นมาวิ่งวันอาทิตย์ตอน 4 ทุ่มแล้ววิ่งทีเดียว 10 กิโลรวด เพราะทั้งอาทิตย์ไม่ได้วิ่งเก็บไว้เลย และเราตัดเวลาทุกวันอาทิตย์ตอนเที่ยงคืนครับ

4. ใช้เครื่องมือวัด ทำให้ตัวเองรู้

เราวิ่งหรือออกำลังกายไปเท่าไรก็ไม่รู้ ลองหาอุปกรณ์มาช่วยเก็บข้อมูล อย่างสายรัดข้อมูล นาฬิกามาช่วยเก็บข้อมูลการเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ การเต้นของหัวใจ หรือแม้แต่ข้อมูลการนอนของเรา ทำให้เรารู้ว่าเราออกกำลังกายไปเท่าไรแล้ว เดียวนี้มีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้ง Fitbit.com, Garmin แต่ถ้าราคาไม่แพงคุ้มค่าก็แนะนำ Mi Band ส่วนตัวผมใช้ Garmin ครับตอนนี้ (ณ.เดือน สิงหาคม 2017)

อุปกรณ์เหล่านี้จะมาพร้อมแอพในการดึงข้อมูลจากนาฬิกามาลงในแอพ ทำให้รู้ทุกกิจกรรมในแต่ละวัน แม้แต่เวลานอนของเรา ว่านอนมาก น้อยขนาดไหน ผมเคยโดนแอพเตือนว่าผมนอนน้อยเกินไป จากระบบ AI ของแอพ

แต่หากไม่อยากลงทุนมากนัก ก็สามารถใช้มือถือเรานี้แหละครับ เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลการออกกำลังกาย เช่นถือออกไปวิ่งด้วยเลย หรือจะรัดติดกับแขนก็ได้ เดียวมีสายรัดแขนมากมาย และมีแอพหลายๆ ตัวแนะนำให้ใช้อย่าง Endomondo หรือ Strava

หลายๆ ครั้งที่ได้ผลมากๆ เพื่อนๆ หลายๆ คนในกลุ่ม ลุกขึ้นมาวิ่ง เพราะพอเห็นเพื่อนๆ บางคนออกไปวิ่ง หลายๆ คนก็ไม่อยากเสียงเงิน ได้ผลดีนักแล

5.หาคนมาลากเราไปออกกำลังกาย

อีกวิธีที่ได้ผลคือ ผมหาเทรนเนอร์มาเทรน์ผมที่บ้านเลยครับ (ผมนัดมาที่ Fitness ของหมู่บ้าน) อาทิตย์ละ 2-3 วัน พอเทรนเนอร์มา เราก็ปฏิเสธไม่ได้ เราต้อง ตื่นขึ้นมาลุกไปออกกำลังกาย ผมจะนัดช่วงเช้าๆ เพราะเรามีเวลาในช่วงนั้น (เมื่อก่อนนัดมาตอนตี 5.30 เดียวนี้ขยับมาเป็น 6 โมงเช้า) และถือเป็นการใช้ Fitness ของหมู่บ้านหรือคอนโดให้คุ้ม บางคนที่ซื้อพวกอุปกรณ์มาไว้ที่บ้าน แล้วแขวนผ้าก็ลองใช้วิธีนี้ได้ครับ

6. ใช้แอพเข้าช่วยกระตุ้น

เดียวนี้มีแอพที่ช่วยกระตุ้นและพนันขันต่อกับเรา หากเราไม่ลุกไปออกกำลังกาย เราต้องจ่ายเงินเค้า แต่หากคุณลุกขึ้นมาออกกำลังกาย เค้าจะจ่ายเงินคุณ เจ๋งดีแมะ ผมเชื่อว่าคุณก็คงไม่เสียเงินใช่ไหมครับ ก็ลองแอพนี้ได้ครับชื่อ Pact – http://www.gym-pact.com

ทั้งหมดนี้ที่บอกไป เป็นวิธีที่ผมใช้แล้ว “ได้ผล” ผมเคยเขียนด่ามาแล้วว่า “​สัด.! อยากตายห่าเร็วหรือเมิง.!” เลยอยากนำมาแนะนำ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่อยากจะสุขภาพดี แต่ทำไม่สำเร็จสักที ผมว่าวิธีผมได้ผลดีนักแล ได้ผลยังไงก็มาแชร์ มาเล่าให้ฟังกันทาง Facebook ผมได้นะครับ www.fb.com/pawoot

One Response

Subscribe to comments with RSS.


Leave a Reply

