Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

ลุยแผน E-Commerce ประเทศ.! 2017

with one comment

วันนี้ [29 June 2017] ไปประชุมแผน E-Commerce ของประเทศมา ที่กระทรวงพาณิชย์ มีหลายกระทรวงมาร่วมประชุม

หลังจากประธานเปิดประชุม ผมเปิดฉากได้รุนแรงมาก คือ ขออาษา Lead โครงการนี้จากที่ประชุม ขอให้เอกชนเป็นคนนำรัฐในโครงการนี้ [บรรยกาศในห้องประชุม] เพราะผมเห็นโครงการนี้มันไม่คืบหน้ามาหลายปี ในขณะที่ มาเลย์เซีย สร้างแผน E-Commerce ชาตินำไทยไปแล้ว ทั้งๆ ที่เค้ามาดูงานที่พวกเราทำที่ประเทศไทย เมื่อหลายปีก่อน
ผมปล่อยให้รัฐเดินเกมส์แบบนี้ต่อไปไม่ได้แล้ว ด้วยโครงสร้างขององค์กรรัฐ ไม่มีเจ้าภาพด้วยนี้ตรงๆ และกระทรวงต่างๆ อำนาจเท่ากัน ไม่สามารถสั่งกันได้ ทำให้การทำงานด้านการพลักดัน แผน e-commerce ของชาติ กลับมาสู่วังวนเดิมๆ ของการทำงานซ้ำซ้อน ไม่มีการคุยกัน ทำเอาหน้า และไม่เดินร่ามไปด้วยเอกชน
ผมเคยพลักดันโครงการนี้ เข้าไปในคณะกรรมการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ตอนที่ผมเป็นกรรมการ แต่โครงการมันก็ไม่ไปไหนจรืงๆ ไม่มีหน่วยงานให้ความร่วมมือ
พอแล้วครับ…! ผมปล่อยให้มันเป็นไปแบบนี้ไม่ได้จริงๆ ผมเชื่อเสมอว่าถ้าเราอยากเห็นอะไรเกิดขึ้นในประเทศของเรา “เรา” เท่านั้น ต้องลุกขึ้นมาทำด้วยตัวเราเอง อย่าหวังลมๆ แล้งๆ ว่าจะมีคนมาทำให้เรา
วันนี้ในที่ประชุม ผมอาจจะดูกร้าวร้าวมาก ที่ไปดึงงานนี้มา แต่ผมขอให้ความตั้งใจผมที่จะเปลี่ยนประเทศด้วย E-Commerce มันเป็นจริงๆ ซักทีเถอะ ขอผมนำรัฐไทยไปถึงเป้าหมายร่วมกัน ถึงเวลาที่เอกชนต้องเดินออกมานำหน้ารัฐ และพารัฐเดินไปทิศทางที่ถูกต้องและควรจะเป็นร่วมกัน

อย่าเอาแต่บ่น ด่ารัฐ อยากเห็นประเทศเราเป็นยังไง… จงลุกขึ้นมา “ทำ” 

อย่าสร้างเหตุผลที่จะหยุดคุณไว้ เพราะคุณเองก็สามารถทำได้… ถ้าคุณคิดจะทำ 

 

Update 30 June 2017

ผมนัดทีม ETDA คุยแผน Thailand E-Commerce Strategy หลังจากไปเก๋ามาจากที่ประชุมใหญ่ในวงหลายๆ กระทรวงวันก่อน

วันนี้เรารวมแผนของ ETDA, กระทรวงพาณิชย์, มาเลย์เซีย, และ ฟิลิปปินส์ เข้าด้วยกัน และเตรียมแผนสำหรับ การประชุมครั้งหน้า

19657142_10156434847712178_8418441427163468619_n

19554242_10156434848472178_520033152732892132_n

19510450_10156434848617178_350539718686415574_n

มี Facebook Live ถามความเห็นคนด้วยเกี่ยวกับแผนนี้ เริ่มตั้งแต่ 5 โมง ยัน 2 ทุ่มครึ่ง มาดูบรรยกาศว่าพวกเราทำงาน คิดงานกันยังไง ดูได้เลยครับ https://www.facebook.com/pawoot/videos/10156433895837178/

Screen Shot 2017-07-02 at 2.00.48 AM

ขอบคุณและชื่นชมทีม ETDA ที่อยู่ด้วยกันยันดึก ขอบคุณพลอยผู้ช่วยคนเก่งอยู่ด้วยกันตลอด

# @ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ – สพธอ.

———————————–
Update 11 Jun 2017

วันนี้นัดประชุม Thailand E-Commerce Strategy & Framework มีหน่วยงานรัฐมาหลายแห่ง อย่างกระทรวงพาณิชย์, สรรพกร, กระทรวง DE, TOT, EGA, BOT 

และเอกชนอย่าง สภาอุตสาหกรรม, สภาหอการค้า, Grab, Central, IBM, Priceza, Readyplanet, TARAD และอีกมาก 
เราเปลี่ยนรูปแบบการประชุมจากห้องประชุมของรัฐที่ซีเรียสๆ มาเป็นการแบ่งกลุ่มทำ workshop ร่วมกันระหว่างรัฐและเอกชน (ต่างจากประชุมของรัฐครั้งก่อนๆ ที่ผมเคยไปมา) ไม่มีพิธีรีตรอง ไม่มีคำพูดสวยหรูทางการ มีแต่การนำเสนอไอเดีย การถกพูดคุย ดารขีดเขียน การนำเสนอไอเดีย ซึ่งผลออกมาดีมาก productive มาก

สิ่งที่ได้นอกจากผลของงาน มันคือความสัมพันธ์ที่ดี และการได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่ทำงานสนับสนุน E-Commerce เหมือนกัน แต่ต่างองค์กร ได้คิด ได้ระดมสมองร่วมกัน ทำให้เรารู้ว่า งานที่เราทำ มีองค์กรอื่นทำคล้ายๆ กับเรา เราจะได้ไม่ทำงานซ้ำซ้อนกัน และสามารถทำร่วมกันได้ อันนี้สำคัญมากๆ ผมมองการทำงานของรัฐแบบเดิมๆ ไม่ได้เอื้อให้เกิดบรรยกาศแบบนี้เท่าไร วันนี้สนุกมากๆ ครับ

ขอบคุณทุกๆ คนที่มาร่วมกันในวันนี้มากๆ และขออภัยกับความที่อาจจะดูไม่สุภาพ และ aggressive เกินไปในประชุมที่ผ่านมา แต่หากไม่มีวันนั้น เราก็ไม่มีวันนี้ครับ.! 

ขอบคุณทีมงาน ETDA พี่แอน, พี่อุ น้องๆ ในทีม พลอย ที่ช่วยกันพลังดันงานนี้ งานเพิ่งเริ่มครับ เราต้องมีแผนและกรอบกลยุทธ์ E-Commerce ของชาติที่ทุกๆ หน่วยงานมีความร่วมมือกันให้ได้ครับ 

** ดู video บรรยกาศการทำ Workshop ได้ที่นี่ครับ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10156483507452178&id=648712177

 

=================================================

31 กรกฏาคม 2017

มาแล้วคณะกรรมการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย รวมหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับ E-Commerce ของไทย และมีภาคเอกชนอย่างสมาคม E-Commerce เข้าไปร่วมด้วย

เราจะได้ทำงานในการพลัดดัน E-Commerce ไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ซ้ำซ้อนกัน

นี้คือสิ่งที่ผมคาดหวังและพลักดันมา 10 ปีเริ่มเป็นจริงแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญสุด ผลที่จะออกมาจากต่อจากนี้มากกว่า.! สู้ๆ

================================================

July 22, 2014

ย้อนกลับไปในปี 2014 ผมมีแนวความคิดว่า ประเทศควรมี Framework ของ E-Commerce ของไทย และนำเสนอของคณะกรรมการสมาคม e-commerce เลยออกมาเป็น Thailand e-Commerce Framework อันแรกของไทย

ขอบันทึกภาพบรรยกาศในห้องทำงานกันครับ

One Response

Subscribe to comments with RSS.

  1. ใจกล้ามาก ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ… เป็นแนวคิดเดียวกันเลยกับที่กำลังอยากผลักดันให้กลุ่มธุรกิจที่ไปร่วมโครงการประชารัฐ ก็ร่วมสานต่อโครงการ หรือ lead โครงการต่อไป โดยไม่ต้องคำนึงว่ารัฐบาลหรือรัฐมนตรีจะเปลี่ยนไปกี่คน
    แต่ !!! เมื่อเราต้องเข้าไปนำทาง คนของภาครัฐ… เขาจะทำตามที่เราวางแผนไว้ หรือค่ะ??? เตรียมรองรับปัญหานี้ไว้แล้วยังค่ะ … share ให้ทราบกันบ้างนะคะ

    Liked by 1 person

    Nong

    2017/06/30 at 11:00 AM


Leave a Reply

