Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

ที่มาของหลักสูตร DEF (Digital Edge Fusion)

leave a comment »

อยากจะเล่าถึงท่ีมาของหลักสูตร DEF (Digital Edge Fusion) เหตุเกิดจากผมได้มีโอกาสไปเห็นและไปเรียนจากสถาบันแบบ Kellogg School of Management (ร่วมกับศศินทร์) เป็นแนวสถาบันในสถาบันอีกที (School in School) อย่าง Kellogg ก็เป็นสถาบันภายในมหาวิทยาลัย Nortwestern หรืออย่าง ศศินทร์ ก็เป็นสถาบันใน จุฬาลงกรณ์อีกที หรือจะเป็นอย่างโรงเรียนเฉพาะด้านอย่าง PMI (Project Managment Institue) สอนด้านการบริหารโครงการ โดยเฉพาะ ผมมีความฝันที่อยากจะทำ โรงเรียนสอนด้านดิจิทัล (E-Business School) ภายในมหาวิทยาลัยแบบที่กล่าวมาข้างต้น เพราะตัวเองก็เริ่มงานสอนด้านนี้มาตั้งแต่ปี 2001 (เป็นสิบปีที่ผ่านมา)

วันแรกๆ ของการประชุม DEF (EBS) นัดพี่ก้า มาเล่าให้ฟังถึงหลักสูตรนี้ร่วมกับอาร์มและพลอยที่ Siam Square Center One

และหลังจากได้มีโอกาสไปเรียนที่ ABC (Acadamy of Business Creation) รุ่นที่ 4 ในปี 2015-6 ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เปลี่ยนชีวิตผมไปเลย ได้เจอเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มากมายหลากหลายสายพันธุ์มนุษย์ และผมก็ได้มีโอกาสพบกับ พี่เน่ง (อธิการบดีของมหาวิทยาลัยศรีปทุม SPU) และได้มีโอกาสเล่าเรื่องนี้ให้ท่านฟัง พอท่านฟัง ก็บอกให้นัดมาคุยกันในรายละเอียด ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดในช่วงการเรียน ABC ในช่วงปลายปี 2015 ผมได้มีโอกาสนัดพี่เน่งและทีม SPU เพื่อนเสนอความร่วมมือในวันที่ 27 พฤษภาคม 2016 (ถือเป็นวันเริ่มต้นของหลักสูตร DEF ครับ) หลังจากคุยกับท่านๆ ก็บอกน่าสนใจมากขอให้ไปลงรายละเอียดกับทีมงานของ SPU โดยให้ ดร.เอฟ, พี่ฮั้ว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รวิภา อัครจินดานนท์ คณบดีบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มาร่วมศึกษาโครงการนี้ หลังจากคุยกับพี่เน่งจบในวันนั้น สัญญานไฟเขียวของการเริ่มทำหลักสูตรด้านดิจิทัลร่วมกับ ม.ศรีปทุมของผมก็เริ่มขึ้น โดยเริ่มนัดคุยกับพี่ก้า (Director ของ ABC) และพี่แจ็ค (ทีม SPU) เร่ิมสร้างกรอบและภาพของหลักสูตรที่อยากทำ โดยในตอนตอนผมใช้ชื่อหลักสูตร EBS (E-Business School) โดยมีทีมภายใน Efrastructure และ TARAD.com ช่วยได้แก่ พลอย โต้ส และอาร์ม

 

หลักสูตรนี้ มีพี่ฮั้วมาช่วยในมุมของ มหาวิทยาลัย พี่ก้ามาช่วยอย่างมากๆ ในการทำให้เราเห็นงานชัดเจนมากขึ้น เพราะแกผ่านงาน ABC มาอย่างช่ำชอง พี่แจ็ค คนลงรายละเอียดงานทั้งหมดทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน แต่พอเริ่มคุยไปสักพักรู้สึกว่า หลักสูตรมันแข็งๆ ไป ก็เลยไปชวนบุ๋ม (ผู้บริหาร BBQ Plaza) เพื่อน ABC4 มาร่วมด้วย พอบุ๋มเข้ามาก็ช่วยปรับหลักสูตรให้สนุกและแตกต่างมากขึ้น รวมถึงช่วยลงรายละเอียดของหลักสูตรแบบเม็ดต่อเม็ด ไม่มีบุ๋ม DEF ไม่เป็นแบบนี้แน่ๆ แล้วมันก็มาเปลี่ยนชื่อหลักสูตรผ้มมมมม จากเดิม EBS ไปเป็น DEF ซึ่งเพราะหลังจากไปคุยกับเพื่อนๆ หลายๆ คนมา เค้าบอกชื่อไม่โอเค ก็เลยโหวตเปลี่ยนกัน…. สรุปผมแพ้… เลยต้องเปลี่ยน และอีกสาเหตุ เราต้องการสร้างความต่อยอดจากหลักสูตร ABC (Acadamy of Business Creation) มาที่ DEF (Digital Edge Fusion) ชื่อ DEF มันถูกล๊อกมาแล้วเพราะต้องการต่อจาก ABC ส่วนความหมายไม่ต้องถาม เพราะเราหามันมายัดทีหลัง  ฮ่าๆๆๆๆ  แต่ ความหมายของ Digital Edge Fusion ก็คือ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital) ที่ทันสมัย (Cutting Edge) มาผสมผสาน (Fusion) กับชีวิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในหลากหลายมุมหลากหลายสีสัน (Multi-Colour)

โลโก้ของ DEF ที่ออกแบบโดยหนาม ABC4

เราเริ่มลงรายละเอียดการทำหลักสูตรมากขึ้น มีผม บุ๋ม พี่ฮั้ว พี่ก้า พี่แจ็ค พลอย โต้ส และทีม SPU รวมไปถึงพี่ตุ้มและพี่โจ้ Director ของ ABC ที่ให้คำปรึกษากับพวกเรามาโดยตลอด และพี่เน่งที่เติมรายละเอียดจนหลักสูตรนี้สมบูรณ์มากขึ้น ในการทำงาน เรานัดประชุมกัน 2 สัปดาห์ครั้ง ลงรายละเอียด และใส่ใจในมุกจุด ทุกประสบการณ์ของผู้เรียน หลักสูตร วิทยากร การเดินทางไปดูงานทั้งกาญจนบุรี และสิงค์โปร์ และลงรายละเอียดทุกอย่าง รวมไปถึงโลโก้ และเว็บไซต์ที่ได้หนาม เพื่อน ABC4 มาช่วยออกแบบใหม่ ถูกใจพวกเรากันมาก ส่วนวิทยากร ก็มีพลอย โต้ส มาช่วยกันอย่างเต็มที่ มีมิว กล้า และอีกหลายๆ ท่านมาช่วยกัน

สำหรับหลักสูตร DEF เราต้องยอมรับว่า พวกเราได้รับแรงบันดาลใจหลักสูตรนี้มาจาก ABC เต็มๆ แต่เราไม่อยากเหมือนซะทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมหลักสูตร DEF จะมีกลิ่นอายและบรรยกาศของ ABC อยู่ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดระหว่าง ABC และ DEF คือ ABC จะเน้นไปทางเรื่อง Creativity และ Speaker ที่มาพูดแนวการสร้างแรงบันดาลใจ และการสร้างความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งทาง DEF จะเป็นการเรียนรู้ด้าน E-Commerce และ Digital Marketing รวมไปถึงเราเน้นการเรียนรู้ผ่าน “การลงมือทำจริงๆ” โดยผู้เรียนต้องลงมือทำจริงๆ ขายของออนไลน์จริงๆ วางกลยุทธ์การโปรโมททางออนไลน์จริงๆ โดยสินค้าที่แต่ละคนต้องนำมาขาย เราให้ผู้เรียนไปลงพื้นที่ไปพบปะกับ ชาวบ้าน OTOP จ.กาญจนบุรี เพื่อนำสินค้าของเค้ามาเป็นโจทย์ในการนำมาขายจริงๆ รวมไปถึงการมีน้องๆ นักศึกษาจาก ม.ศรีปทุมเข้ามาช่วยพี่ๆ ทำงานในรายละเอียดต่างๆ เช่น การสร้างเว็บ การถ่ายภาพต่างๆ ซึ่งตรงนี้เอง เราคาดหวังการสร้างให้เกิดประโยชน์ได้ทุกฝ่าย ได้แก่

  • ผู้เรียนที่เป็นคนทำธุรกิจ ได้ความรู้การทำ E-Commerce และดิจิทัลจาการลงมือทำจริงๆ
  • ผู้ประกอบการ OTOP ได้ธุรกิจทางออนไลน์ และยอดขายที่เพิ่มขึ้น
  • นักเรียนนักศึกษา ได้ความรู้จากการมาช่วยพี่ๆ ในการทำโครงการนี้

จนในที่สุดหลักสูตรที่เราเตรียมพร้อมก็พร้อมเปิดตัว….

ในวันเปิดตัวผมจำได้เลยว่า การทำหลักสูตรนี้มีความท้าทายอยู่หลายอย่างด้วยกัน

  1. ทำหลักสูตรนี้ออกมาให้ทาง ม.ศรีปทุมยอมร่วมทำงานด้วย
  2. ทำหลักสูตรนี้แบบลงรายละเอียดทั้งหมด
  3. เปิดตัวหลักสูตร และมีคนมาเรียนตามเป้าหมายที่เราวางเอาไว้ (120 คน)
  4. คนเรียนได้รับความรู้และพอใจกับการมาเรียนหลักสูตรนี้
  5. มีคนอยากมาเรียนในหลักสูตรนี้ในรุ่นต่อๆ ไป

ซึ่งหลักจากเราเปิดตัวหลักสูตรนี้ไปในเดือนพฤษจิกายน 2016 (ดูรายละเอียดที่นี่ https://www.marketingoops.com/news/biz-news/digital-edge-fusion-spu/) หลักสูตร DEF มียอดคนสมัครเข้ามาจนเต็มและล้นภายใน 2 สัปดาห์หลังจากเปิดตัว ถือว่าได้รับความสนใจจากคนจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เคยเรียน ABC มาในรุ่นต่างๆ ต่างสนใจมาลงสมัครกันมากมาย รวมไปถึงคนอื่นๆ อีกจำนวนมาก นี้ก็คือที่มาของหลักสูตร DEF ว่าเป็นมาอย่างไร

3 ไดเร็คเตอร์ของหลักสูตร บุ๋ม พี่ฮั้ว และผม

ขอขอบคุณทุกๆ คนที่ทำให้หลักสูตร DEF นี้เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ได้จริงๆ ครับ

ภาพรวมเปิดหลักสูตร DEF อบอุ่นมากๆ

ภาพรวมเปิดหลักสูตร DEF อบอุ่นมากๆ

 

ประมวลภาพทีมงาน DEF ตั้งแต่วันแรกๆ จนมาถึงวันเปิดตัวครับ

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: