Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ “ไม่แตกต่าง ก็ไม่เติบโต” : Brand Talk-Technology [BrandAge]

leave a comment »

บทสัมภาษณ์ลงนิตยสาร BrandAge ถึงแนวความคิดของผม แต่ที่ชอบคือภาพประกอบ เป็นเล่มที่ยอมให้ผมทำท่าบ้าอะไรก็ได้ (ทำมาหลายสกู้ปแล้ว) ผมบอกตากล้องว่า ผมต้องการท่าที่ทำให้คนอ่านที่กำลังเปิดหนังสือหยุดดูแล้วบอกว่า

“อีเหี้ยนี่มันทำท่าอะไรของแม่งว่ะ?” 

เช่นเดียวกับการตลาด หากคุณไม่สามารถทำให้คนสนใจคุณ แล้วแบรนด์คุณจะเป็นที่รู้จักได้ยังไงวะ? “ไม่แตกต่าง ไม่เติบโต”


ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ “ไม่แตกต่าง ก็ไม่เติบโต” : Brand Talk-Technology ( 23 April 2016 – 00:25 )

ชื่อของ ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กลายเป็นชื่อที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีอย่างมากมาย เพราะ คุณภาวุธ เป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรม E-Commerce คนแรกๆ ของประเทศ และยังประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้

ด้วยความที่เขาชอบการเล่นเกมมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ภาวุธมีความคุ้นเคย ความชอบ ความรัก และความสนุก และนำมาสู่ธุรกิจที่หลากหลายในปัจจุบัน

 “จริงๆ ผมเป็นคนที่ชอบเล่นเกมตั้งแต่เด็ก ก็เลยคุ้นเคยกับเทคโนโลยี เลยสนุกกับมันในทุกๆ เรื่อง แล้วพอเข้าสู่ยุคอินเตอร์เน็ตเราก็เลยกระโจนเข้าไปเป็นคนแรกๆ ตอนนั้นเป็นช่วงเศรษฐกิจแย่และส่วนตัวก็เป็นคนชอบของมือสองด้วย ก็เลยมานั่งคิดว่า ทำไมเราไม่เปิดเว็บขายของมือสองดู เมื่อพูดคุยกับเพื่อนก็ได้ข้อสรุปว่าเราจะเปิดเว็บขายของมือสองขึ้นมา

ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร คิดแค่สนุกมากกว่า ต้องยอมรับว่าสมัยก่อนทำเว็บมันไม่ได้ง่าย ในช่วงเริ่มเราทำกันไม่เป็นเลย ใช้การเรียนรู้จากพันทิปบ้าง จากผู้รู้บ้าง ลองผิดลองถูกกันมา และเป็นจังหวะที่อุตสาหกรรมของธุรกิจมันเริ่มโตพอดีซึ่งเราอยู่ในยุคแรกที่เข้าไป มันเหมือนกับ First Mover Strategy และหลังจากนั้นเราก็ค่อยๆ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ”

แต่ความที่เริ่มต้นจากศูนย์ มันก็ทำให้คุณภาวุธ ได้เห็นมุมมองที่หลากหลายของการทำธุรกิจ

  “การที่เราเริ่มจากศูนย์มันก็ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลาย ได้ปูพื้นธุรกิจ จากจุดนี้มันก็อาจจะให้เรามีความได้เปรียบเพราะในแง่ของธุรกิจเราทำตั้งแต่เริ่มต้นทำให้เรารู้ทุกอย่างอย่างละเอียด แน่นอนว่ามันปัญหามันมีมาตลอด มีทุกจุด แต่ผมเป็นคนที่จำปัญหาไม่ค่อยได้ จะมองข้ามไป

ช่วงหลังผมจะรู้ตัวเองเลยว่า ในการทำงานผมจะมีอยู่สามคำที่ไม่พูดเด็ดขาด เพราะมันเป็นคำที่ทำให้ตัวเองถอยหลัง คือคำว่า ทำไม่ได้ ยาก และเป็นไม่ได้ สามคำนี้จะเป็นคำที่ผมไม่พูดกับตัวเอง และโดยเฉพาะกับทีมเด็ดขาด

ลองคิดดูว่า ถ้าเราเป็นหัวหน้าแล้วเราพูดกับลูกน้องว่าโปรเจ็กต์นี้แม่งยาก หรือเป็นไม่ได้วะ!! ถ้าเราพูดคำใดคำหนึ่งออกมาเท่านั้นแค่นั้น สมองจะทำการ Shut Down ปั้ง!! แล้วมันก็จะทำไม่ได้จริงๆ ตามที่คิด ฉะนั้นวิธีการที่เราต้องเปลี่ยนคำพูดใหม่เป็น มันไม่ยากหรอก มันท้าทายดี มันมีความเป็นไปได้นะ แต่เราต้องมองหาโอหาสให้เจอ อย่าปิดกั้นตัวเอง พอเราไม่ปิดกั้นเราก็เจอโอกาสมากมาย และก็ทำให้เป็นขับเคลื่อนทีมไปด้วย ในเรื่องที่ว่า การทำงานมันไม่มีอะไรยากก็เลยกลายเป็นว่า อยากทำอะไรก็ทำ”

มันพอจะมีสูตรการคิดให้ประสบความสำเร็จในการทำงานบ้างไหม

“การมองโลกในแง่ดีมาก…ก็เลยกลายเป็นว่าจะทำอะไรก็ทำได้หมด มันเลยมีสูตรของความโชคดี 11 ข้อที่ผมใช้มาตลอด คือ 

1. ทำในสิ่งที่เรารักและทำในสิ่งที่แตกต่าง 2. จงศึกษาเรียนรู้ รักมันอย่างหัวปักหัวปำ คือเมื่อรักแล้วก็เรียนรู้มันจนเราเก่งกับมัน อย่างอีคอมเมิส แรกๆ ผมก็ไม่รู้เรื่อง จนอยู่กับมันไปก็เก่งขึ้นเรื่อยๆ 3. สร้างโอกาสให้เกิดขึ้น 4. จดบันทึกทุกก้าวของการทำงาน 5. แบ่งปันในสิ่งที่เราได้มา 6. พยายามเข้าถึงสังคมที่เกี่ยวข้อง 7. เข้าสู่การแข่งขัน เพราะการแข่งขันจะทำให้เราเรียนรู้และก้าวหน้า 8. เรียนรู้และทำอะไรใหม่ๆ 9. เป็นตัวของตัวเอง อย่าไปตามใคร 10. ใช้สื่อให้เป็น และสุดท้ายคือ สร้างเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมและประเทศนี้ มันจะขับเคลื่อนตัวเราเอง”

คุณภาวุธ อธิบายอย่างถึงพริกถึงขิงต่อว่า พอคิดว่าทำได้ และมีโอกาสมากมายที่จะทำ สิ่งต่อมาคือ ทำอย่างไรให้งานเราแตกต่างจากชาวบ้าน

“ผมเป็นคนที่ชอบคิดแตกต่างจากชาวบ้าน อาจจะด้วยพื้นฐานอาจจะมาจากตอนเรียนสถาปัตย์ซึ่งเป็นสถานที่ที่กล่อมเกลาความคิด คือต้องบอกอย่างนี้ว่า สถาปัตย์ มันเป็นตรงกลางระหว่าง Creativity กับ Engineer เพราะงานครีเอทีฟมันจะเป็นศิลปะ ที่บางครั้งออกนอกกรอบไปเลย แต่ในขณะที่ Engineer ก็จะแข็งมากทุกอย่างต้องเป๊ะตามหลักการ แต่สถาปัตย์มันต้องอยู่กึ่งกลาง นั่นหมายความว่าสิ่งที่คุณคิดมันต้องมีความครีเอทีฟและเป็นไปได้ด้วย

เราจึงถูกสอนให้สร้างอะไรที่แตกต่าง พอมาทำธุรกิจเราก็ต้องคิดว่าจะทำอะไรให้มันแตกต่างจากชาวบ้าน สมัยก่อนไม่มีเว็บขายของมือสอง เราก็ทำก่อน ทำอะไรที่ชาวบ้านเค้ายังไม่ทำ พอมันแตกต่างและทำอย่างต่อเนื่องเราก็สนุกกับมัน พอสนุกก็ไม่เหนื่อย มันก็ทำให้มี Passion ในการทำงาน บวกกับจังหวะที่อุตสาหกรรมมันเติบโตพอดี มันก็เลยทำให้เราเดินหน้าได้”

จึงเป็นผลทำให้คุณภาวุธใช้ความได้เปรียบในจุดนี้ สร้างสรรค์ผลงานให้มีความโดดเด่น แตกต่าง มีเอกลักษณ์เฉพาะตามฉบับคุณภาวุธ

“เรื่องนี้เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ผมมีความได้เปรียบกว่าคนอื่น เพราะอย่างที่บอกว่าผมจบสถาปัตย์มา จะเก่งเรื่องการนำเสนอ เพราะเราต้องทำเรื่อง สเกตซ์ดีไซน์ ทำออกแบบ ทำการนำเสนอ ทุกอย่างต้องทำออกมาให้ดูดี ผมจึงเอาทักษะตรงนี้มาใช้ในการทำงาน

ที่สำคัญ คือเฟรมเวิร์คของการทำงานต้องแตกต่าง และต้องว้าว!! ตั้งแต่แรก มันต้องดูดีในการทำ ในการนำเสนอก็เป็นในลักษณะที่ฉีก แหวกแนว บ้าบิ่น ยกตัวอย่างในหลายๆ งาน (แอบนึก)…งานที่ไปจับมือกับธุรกิจแต่งงานของประเทศญี่ปุ่น ผมก็แต่งชุดเจ้าสาวมาร่วมงาน สื่อให้เห็นว่าเราร่วมทุนกัน สองบริษัทแต่งกัน (หัวเราะ)

ถ้าทำอะไรที่เหมือนกับชาวบ้านมันก็จะอยู่ระดับเดียวกับเขา แต่เมื่อเราแตกต่าง เราก็จะเติบโต อะไรที่แตกต่างมันก็จะเหนือกว่า พุ่งไปได้ไกลกว่า เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างความแตกต่างไม่ว่าด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง นั่นเป็นคีย์สำคัญ ในการทำอะไรสักอย่างให้กับตัวเองและธุรกิจ”

สุดท้ายเลยทำให้ภาพของชายผู้ที่ชื่อ ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กลายเป็นผู้ส่งมอบแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย ที่อยากประสบความสำเร็จเหมือนกับเขา

“มันทำให้เรามี Positioning ของตัวตนที่ชัดเจน ผลลัพธ์คือสามารถอยู่รอดได้ มีความหลากหลายของธุรกิจที่ทำ และหลายคนก็มองว่าผมเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นใหม่ มันก็กลายเป็นว่าผมเข้าไปสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครคนอื่นได้

เพราะหลายคนมองว่าการจะประสบความสำเร็จได้ต้องอยู่ในกรอบ ต้องเป็นแบบนี้ ทำตามนี้ คำตอบของผมคือ ไม่ใช่ แนวคิดคือ ฉีกกฎหลายๆ อย่างไป ผมก็สร้างกฎให้เด็กรุ่นหลังๆ ได้เห็นกัน”

 

อ่านบทสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ที่นิตยสาร BrandAge เล่มเดือนนี้หรือ  http://www.brandage.com/pawoot-brandtalk-technology/

Written by pawoot

2016/05/28 at 9:55 PM

Leave a Reply

