Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

BrandAge ฝันที่เป็นจริง

leave a comment »

สมัยเด็กๆ ตอนช่วงมหาวิทยลัยและช่วงจบมาใหม่ๆ ผมชอบอ่านนิตยสารมากๆ เรียกได้ว่าเข้าร้านหนังสือทีไร ต้องหมดเงินเกือนพันทุกครั้ง นิตยสารที่ชอบมากๆ และอ่านประจำคือ  Windows Magazine ค่าย ARIP และอีกหลายๆ เล่ม รวมถึงนิตยสารทางการตลาดอย่าง BrandAge และ Marketeer 

ใน BrandAge ผมชอบเนื้อหาของนิตยสารของเล่มนี้มาก ผมอ่านมาตั้งแต่เล่มแรก และจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลานับสิบปี ผมก็ยังอ่านอยู่ ผมติดตามอ่านคอลัมภ์ของ อาจารย์ดังๆ หลายๆ คนที่เขียนอยู่ในท้ายๆ เล่ม และยังเคย Email ไปหาบรรดาผู้ที่เขียนคอลัมภ์ถึงปัญหาด้านแบรนด์ของผม (ตอนนั้นผมถามเรื่อง Brand ของ ThaiSecondhand.com และ Thai2hand.com ผมจะใช้แบรนด์อะไรดี มีท่านนึงตอบเมล์ผมมา ท่านนั้นคือ อ.ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ให้คำตอบได้น่าสนใจเลยทีเดียว ไม่น่าเชื่อว่าปัจจุบันผมจะทำงานกับ ท่านอาจารย์หลายๆ งานมาแล้ว) 

wpid-wp-1440869371471.jpg

เมื่อผมเริ่มมีงานเขียนบทความให้ หนังสือพิมพ์และนิตยสาร เพราะเค้าติดต่อมาให้ผมไปเขียนในหลายๆ เล่ม ได้แก่ กรุงเทพธุรกิจ, SME Plus  และอีกหลายเล่ม แต่เล่มที่ผมอยากจะเขียนมากที่สุดคือ “BrandAge” 

มันเหมือนความฝันที่เราจะได้ ไปเขียนในนิตยสารที่เราอ่านและชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กๆ ผมเชื่อเสมอว่าหากเราอยากได้อะไร เราต้องลงมือทำเพื่อทำฝันเราให้เป็นจริงๆ ผมเคยเขียน Email ไปหาทาง BrandAge บอกว่าอยากเขียนบทความลงในนิตยสาร แต่ก็เงียบ ผมส่งไป 2 ครั้งได้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับมา 

แต่ในที่สุดผมก็ได้มีโอกาส ในช่วงปี 2013 ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์ลงในนิตยสารเล่มนี้ บอกได้เลย “โคตรตื่นเต้นเลย” และหลังจากนั้นผมได้มีโอกาสเจอกับทีมงานของ BrandAge และมีโปรเจ็กทำงานร่วมกันในการ นำข้อมูลของธุรกิจกับการใช้ Social Media มาจัดอันดับ Ranking โดยเราสร้างเป็น Thailand Most Social Power Brand (เราเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2014) เป็นความร่วมมือระหว่าง Zocial inc และ BrandAge เพราะทาง BrandAge เล็งเห็นว่า Social Media ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการตลาด ที่ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องใช้แล้ว

wpid-wp-1440869598634.jpgwpid-wp-1440869371284.jpg

นอกจากนี้ ยังได้รับเชิญให้มาเขียนคอลัมภ์ในนิตยสาร BrandAge อีกด้วย.! โอ้ยยย… อกอีแป้นจะแตก.! ความฝัน ความตั้งใจ ที่ผมอยากจะทำมาหลายปี โอกาสมันมาอยู่ตรงหน้าแล้ว ผมตอบตกลงทันที และเริ่มเขียนบทความด้านการตลาดและการค้าออนไลน์ ในนิตยสาร BrandAge เริ่มตั้งแต่ปี 2015 

wpid-wp-1440869371317.jpg

นับเป็นความฝันที่เป็นจริง ที่เราได้มีโอกาสทำงานร่วมกับนิตยสารด้านการตลาดอันดับต้นๆ ของไทยทั้งในรูปแบบของการเขียนคอลัมภ์ การทำงานร่วมกัน เพื่อเปลี่ยนแปลง วงการการตลาดของประเทศไทยเข้าสู่ ดิจิตอล เพราะต้องยอมรับว่า นักการตลาดเมืองไทยหลายๆ คนติดตาม BrandAge เยอะจริงๆ 
อีกฝันนึงที่ผมได้คิด ได้วาดไว้ มันเป็นจริงได้ เพราะผมเชื่อเสมอว่า “คนเราคิดฝันได้ แต่ต้องสร้างโอกาสให้ฝันเราเป็นจริงได้ด้วย โดยการลงมือทำจริง”  แต่ลำพังผมคนเดียว ผมคงทำไม่ได้แน่ๆ ต้องขอบคุณทีมงาน Zocial inc ทุกๆ คนที่เป็นส่วนสำคัญในการพลักดัน ทำให้ความตั้งใจของผมเป็นความจริง ปราศจากน้องๆ ทีมงานทุกๆ คน สิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถเป็นจริงได้เลย

ลองวิเคราะห์ปัจจัยว่าทำไมผมถึงทำสิ่งเหล่านี้ได้

  • สร้างบริษัท Zocial inc ขึ้นมา – เป็นบริษัทที่วิเคราะห์ข้อมูล Big Data จาก Social Media แต่ต่างจากบริษัทอื่นๆ โดยเรานำเจาะลึกข้อมูลนำเสนอให้สังคมอย่างต่อเนื่อง และข้อมูลเรามีมูลค่าและจำเป็นต่อธุรกิจต่างๆ 
  • Partner Partner Partner – มองหาพารท์เนอร์ทางธุรกิจตลอดเวลา จริงอยู่เราอยู่ในโลกออนไลน์ แต่ลูกค้าเราส่วนใหญ่อยู่ในโลกออฟไลน์ คำถามคือ เราจะออกไปโลกออฟไลน์ได้อย่างไร เราไม่ได้เก่ง ดังนั้นเราต้องร่วมมือกับพารท์เนอร์ที่เก่งในด้านนั้นๆ
  • สะสมประสบการณ์ด้านการตลาด-การค้าออนไลน์ (Experience) – ผมเขียน Blog เพื่อแชร์ความรู้ ในเว็บ Pawoot.com มากกว่า 10 ปีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาพและ Position ของผมกลายเป็นคนที่พอรู้เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ (ซึ่งผมว่าจริงๆ ยังมีอีกหลายๆ คนเก่งกว่าผมอีกมาก แต่ไม่ได้มีการใช้สื่อ ทำให้คนไม่รู้จัก) ทำให้ได้เครดิต 

Leave a Reply

