Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

นอนน้อย อันตรายที่ใกล้ตัว.!

leave a comment »

มีคนส่งมาใน Line อ่านแล้ว โดนตัวเองเลย เพราะนอนค่อนข้างน้อย บางช่วงน้อยกว่า 5 ชม. ต่อคืน เก็บไว้เป็นความรู้ครับ

======================

Ranjan Das ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
บริษัท SAP-Indian subcontinent เสียชีวิตจาก
หัวใจวาย หยุดเต้นรุนแรงในมุมไบเมื่อเร็ว ๆ นี้
เขาเป็นหนึ่งของซีอีโอคนสุดท้อง  เขาอายุเพียง 42 ปี

สิ่งที่ฆ่า Ranjan Das ?

เขาเป็นคนที่ active มากในการเล่นกีฬา ได้รออกกำลังกายและยอดนักวิ่งมาราธอน

หลังจากการออกกำลังกายของเขาเขาทรุดตัวลงกับหัวใจวายและเสียชีวิต
เขาทิ้งภรรยาและลูกสองคนหนุ่มสาวของเขามาก

แน่นอน เหตุการณ์นี้ ปลุกเตือนองค์กรอินเดีย ยิ่งสร้างความตระหนกสำหรับนักวิ่ง

คำถามที่เกิดขึ้นว่า  ทำไมคนที่แข็งแรงอย่างยิ่ง จึงต้องเสียชีวิตต่ออาการหัวใจวาย ในขณะที่อายุเพียง 42 ปี

เหตุผลที่แท้จริงคืออะไร?

ทุกคนมองข้ามสิ่งเล็ก ๆ ในรายงานที่ Ranjan Das ใช้เวลา 4-5 ชั่​​วโมงสำหรับการนอนหลับ

ในการให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ Ranjan Das ให้สัมภาษณ์ NDTV ในรายการ  ‘Boss’ day out’ ,
Ranjan Das ยอมรับว่าเขานอนน้อย และอยากที่จะได้นอนหลับมากกว่านี้

ระยะเวลาการนอนหลับสั้น (น้อยกว่า 5 หรือ 5-6 ชั่วโมง) เพิ่มความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงขึ้น
350% – 500% เมื่อเทียบกับผู้ที่หลับนานกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน

คนหนุ่มสาว (25-49 ปี) มีความเสี่ยงเป็นสองเท่า ที่จะมีความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงหากพวกเขานอนหลับน้อย

บุคคลที่หลับน้อยกว่า 5 ชั่​​วโมงต่อคืนมีความเสี่ยงเป็น 3 เท่า ต่อความเสี่ยงของโรคหัวใจ

ในคืนหนึ่งๆ ของการนอนน้อย  จะมีการเพิ่มขึ้นของสารพิษในร่างกายมากเช่น
Interleukin-6 (IL-6), เนื้องอกเนื้อร้ายปัจจัยอัลฟา (TNF-alpha) และ
C-reactive protein (CRP) นอกจากนี้ยังทำให้เกิดโรคมะเร็งโรคข้ออักเสบและโรคหัวใจ

การนอนที่น้อยกว่า 5 ชั่​​วโมงต่อคืน  จะนำไปสู่​​การเพิ่มขึ้น 39% ในการเกิดโรคหัวใจ
การนอนที่น้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน  จะนำไปสู่​​การเพิ่มขึ้น 8% ในการเกิดโรคหัวใจ

การนอนหลับที่ดีคืออะไร?

ในช่วงสั้น ๆ การนอนหลับประกอบด้วยสองขั้นตอน:
REM (Rapid Eye Movement-ช่วงที่ลูกตาเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว)
และ non-REM

REM จะช่วยในการปรับปรุงสภาพจิตใจ
ในขณะที่ non-REM จะช่วยในการซ่อมแซมและเสริมสร้างสภาพร่างกาย

ไม่น่าแปลกใจ เมื่อคุณตื่นขึ้นมาจากนาฬิกาปลุก หลังจากนอน 5-6 ชั่วโมง
คุณจะรู้สึกหงุดหงิดใจตลอดทั้งวัน (ขาดการนอนหลับ REM)

และถ้าใครได้นอนหลับน้อยกว่า 5 ชั่​​วโมง จะพบว่าร่างกายอยู่ในสภาพที่ไม่ฉบับสมบูรณ์ (ขาดการนอนหลับที่ไม่ REM), คุณจะเหนื่อยตลอดทั้งวันและภูมิคุ้มกันทางลง

โดยสรุป:
ในด้านการควบคุมความเครียด Ranjan Das ทำทุกอย่างถูกต้อง:
การรับประทานอาหารที่เหมาะสม, การออกกำลังกาย, การรักษาน้ำหนักที่เหมาะสม
แต่เขาพลาดในเรื่องการนอนหลับที่เหมาะสมและเพียงพอ(อย่างน้อย 7 ชั่วโมง) นั่นแหละที่ฆ่าเขา

เรากำลังเล่นอยู่กับไฟ ถ้าเรานอนหลับน้อยกว่า 7 ชั่วโมง แม้ว่าร่างกายเราจะมีความเครียดในระดับต่ำ

อย่าตั้งนาฬิกาปลุกของคุณให้ต่ำกว่า 7 ชั่วโมงสำหรับการนอน

Ranjan Das เขาไม่ได้เป็นแบบนี้คนเดียว มีอีกหลายคนมีพฤติกรรมแบบเดียวกัน

Written by pawoot

2014/12/26 at 8:37 AM

Posted in Uncategorized

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s