Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

เดินมาไกล ทำอะไรก็ขอให้สนุก.!

with one comment

วันนี้ถูกเชิญไปพูดให้กรมพัฒนาธุรกิจฯ กระทรวงพาณิชย์ (ช่วงนี้เข้าออกกระทรวงนี้บ่อยมาก งานสมาคมฯ ล้วนๆ) วันนี้ผมพูดถึงประวัติความเป็นมาของ e-Commerce ในประเทศไทย ไล่ไปตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต พูดถึงการทำงานของสมาคม e-Commerce ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พูดถึงงานของผม และแผนการปฏิวัติ e-commerce ของไทย ที่ผมทำมันมาได้ 5 ปีแล้ว มีอะไรหลายๆ อย่างคืบหน้าไปมาก

image

เมื่อเช้าตอนผมที่ทำสไลด์ที่พูดวันนี้ ผมรู้สึกเลยว่า “นี้กูทำอะไรไปเยอะมากเลยนะเนี่ย ที่นอกเหนือจากงานหลักของตัวเอง ในช่วง 15 ปีของการทำงานด้านอินเทอร์เน็ต” ทำอะไรมากมายเต็มไปหมดจริงๆ เรียกได้กว่า กว่า 50% ของสิ่งที่ผมทำที่ผ่าน ไม่ใช่งานหลักของผมเลย จนพอมาสรุปรวมถึงเห็นว่า มันเยอะมากๆ เยอะจริงๆ กิจกรรมต่างๆ ที่ผมจัดขึ้นมา สัมมนา เสวนา สมาคม, ชมรม, แค็มปต่างๆ, งานพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูล งาน Forum, งาน Tech Talk, งาน Awards ทั้ง TARAD และ Zocial และไปร่วมสอนตามสถาบัน องค์กรต่างๆ ทั่วประเทศไทย……. เยอะๆ มากๆ จนมานั่งคิดดูว่า

“กูทำไปได้ยังไงวะเนี่ย?”

ที่ต้องขอบคุณเลยคือพี่ๆ น้องๆ ทุกๆ คนที่ผมได้ทำงานด้วยในทุกๆ โปรเจ็ก ทุกๆ งาน ไม่มีพวกคุณงานเหล่านี้จะไม่สำเร็จเลย

แต่สิ่งที่รู้ คือทุกงานที่ผมได้ทำ ทุกโปรเจ็กที่ทำออกมาผม “สนุก” กับมัน “ตื่นเต้น” กับมัน และอยากเห็นมันเป็นไปได้จริงๆ โดยไม่เหน็ดเหนื่อย ผมสนุกกับการที่ได้ “คิด” และ “ลงมือทำจริงๆ” ผมคิดเสมอว่าสิ่งที่ผมคิด “มันเป็นไปได้ สามารถทำได้ และต้องทำ” เมื่อเรามีแนวความคิดแบบนี้ในการทำงานแล้ว งานอะไรที่มีเข้ามาเราก็สามารถทำได้สำเร็จ และสิ่งที่ผมทำ มันมีผลกระทบในทางที่ดีกับ กลุ่มคน ชุมชน และสังคม (ถึงแม้บางวิธีที่ผมทำ อาจจะแปลกๆ แหวกแนว ประหลาดๆ ก็ตาม) สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราคิดและได้ลงมือทำในสิ่งที่เราคิด ถึงแม้จะมีหลายๆ อย่างที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่ผมก็ได้บทเรียนและประสบการณ์ใหม่ๆ จากสิ่งที่ได้ทำไป มาต่อเติมให้สิ่งใหม่ๆ ที่จะทำในอนาคตมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น

ตอนนี้ชีวิตผมเดินทางมาถึงระยะนึงแล้ว จะเข้าเลข 4 แล้ว ยังเหลืออะไรมันส์ๆ ที่อยากทำอีกตั้งเยอะ……  จง “สนุก” และ “ตื่นเต้น” กับงานที่ทำ หากมันน่าเบื่อหรือไม่ท้าทาย ลองบิดหรือเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงานในวิธีใหม่ๆ ดู ทำให้มันสนุกมากขึ้น เล่นให้มากขึ้น แล้วคุณอาจจะผลลัพย์ของงานที่ต่างออกไป และงานของคุณก็จะสนุกขึ้นด้วยไปพร้อมๆ กันครับ.!

ไม่เชื่อลองดูสิ

One Response

Subscribe to comments with RSS.

  1. ผมรู้สึกยินดีครับที่ใด้สมัครกับเพื่อนๆๆครับ

    Boonmee Rinpol

    2014/09/05 at 3:33 PM


Leave a Reply

