Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

ฉีกกฏหลักสูตรการสอนแบบเดิมๆ สู่การสอนแบบใหม่ที่ไร้ขบวนท่า

leave a comment »

เมื่อวานต้องปิด Class ที่ ป.โท ม. หอการค้า แต่ติดนัดกับทางทีมญี่ปุ่น ไปไม่ได้จริงๆ เลยต้องต่อออนไลน์สดๆ แบบเห็นหน้าผ่าน Google Hangouts เข้าไปกล่าวปิด Class  ในขณะที่อยู่ที่ร้านอาหาร (หนีออกมาด้านนอก)

image

ภาพการ Hangouts เข้าไปคุยในคลาสแบบสดๆ จากนอกห้อง

ส่วนตัวผมมองว่า หลักสูตรวิชา Online Marketing ที่ผมและทีมอาจารย์สอนในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มันได้ผลและแปลกใหม่สำหรับวงการการศึกษามาก เราไม่ได้เน้นการสอน แต่เน้นที่ผลลัพย์ (Output) จริงๆ ที่ต้องออกมามากกว่า และทุกคนได้ “ลงมือทำจริงๆ อยู่กับมันจริงๆ” เพราะในวิชานี้เรามอบและสร้างจิตวิญญานของนักการตลาดออนไลน์จริงๆ ให้กับนักเรียน

เราสอนให้นักเรียนทุกคนรู้จักเครื่องมือออนไลน์แต่ละตัว เทคนิคพิเศษ กลเม็ดเคล็ดลับจากมืออาชีพจริงๆ และสร้างบรรยกาศการแข่งขัน และคะแนนจริงๆ ให้เห็นกับแบบ Real Time โดยเครื่องมือทางออนไลน์หลากรูปแบบ

เราสร้างการเปิดและแบ่งปันองค์ความรู้กันอย่างเต็มที่ ทั้งนักเรียน อาจารย์ เราเรียนรู้กันแลกเปลี่ยนกันทุกๆ ครั้งที่ได้เจอ

และไม่น่าเชื่อว่าทุกคนจะเต็มที่กับมัน อยู่กับมัน เฝ้าดูมันทุกๆ ชั่วโมง แบบบ้าคลั่ง นี้แหละคือสิ่งที่นักการตลาดควรเป็นและมี

ขอบคุณนักศึกษาทุกๆ คนในคลาส ผมรู้ว่าพวกคุณเต็มที่กับวิชานี้มาก เกรดที่คุณอาจจะอยู่กับคุณแค่ไม่กี่วัน คุณก็อาจจะลืม แต่ผมมั่นใจว่าสิ่งที่คุณได้เรียนรู้ไป จะอยู่กับคุณไปอีกนาน สามารถนำไปใช้และปฏิบัติได้ในงานและชีวิตประจำวันจริงๆ อย่างแน่นอน ซึ่งยิ่งพวกคุณเก่งมากเท่าไร ธุรกิจ > ชุมชน > สังคม > และประเทศชาติเราก็จะเก่งมากขึ้นครับ อาจารย์ทุกๆ คนในคลาสภูมิใจกับผลงานของคุณ รู้ไหมครับ เราแอบมาคุยเรื่องพวกคุณกันประจำเลย

ขอบคุณในทีมอาจารย์ที่สอนร่วมกับผมทุกๆ คน ที่เข้าร่วมทำให้สิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นในวงการการศึกษาของไทย หากมหาวิทยาลัยไหนสนใจ ผมยินดีมอบหลักสูตรและถ่ายทอดให้นำไปใช้ได้เลยครับ

“ยิ่งให้ ยิ่งได้รับกลับ”

และเราทุกคนมีส่วนพัฒนาประเทศเราได้ หากเรามองให้เห็นคุณค่าของสิ่งที่เราทำว่ามันมีประโยชน์ และผลกระทบต่อประเทศเราอย่างไร อย่าไปโบ้ยนักการเมืองหรือคนอื่นในการพัฒนาประเทศเรา เราเองนั่นแหละที่ควรถามตัวเอง ว่าวันนี้เราทำหน้าที่เราดีที่สุดแล้วหรือยังครับ

เขียนได้หล่ออีกแล้วภาวุธ ว่าแมะ

🙂

ผลจากการสอนครับ คำพูดจากนักเรียนที่เรียน

image

Leave a Reply

