Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

มาทำเลสิคกันเถอะ (Let’s do Lasik)

leave a comment »

ผมเป็นคนใส่แว่นตั้งแต่ตอน ม. 3 (ตอนนั้นซัก อายุซัก 14-15 ได้มั้ง) ตอนเด็กมีความรู้สึกว่า อยากใส่แว่นมากๆ เพราะรู้สึกว่า ใส่แว่นแล้ว “เทห์” ไม่เหมือนใคร และที่สำคัญคือ ที่บ้านผม (ในตระกูลคุณอาเจ็กผมทั้งหลาย ใส่แว่นกันเกือบหมดทั้งบ้าน) ทำให้ผมใส่แว่นมาเกือบ 20 ปี (เริ่มทำตอนปี 2010) โดยไปเห็นตาป้อม Siwat ไปทำแล้ว รู้สึกว่ามันสะดวก สบายดีจริงๆ เพราะทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวกเช่นว่ายน้ำ ทำนู้นๆ นี่ๆ นั้นๆ ไม่ต้องมีแว่นมาให้วุ่นวาย

ผมปรึกษา ป้อม ศิวัตร แล้วพบว่าใครใช้บริการที่ TRSC ศูนย์ทำเลสิค ซึ่งแน่นอน นายคนนี้ก่อนจะทำ เค้าทำ Research มาเยอะมากๆ ทำให้ผมตัดสินใจได้ทันที เมื่อนายคนนี้เลือกทำที่นี่ โดยเฉพาะ “ตา” คือสิ่งสำคัญ ดังนั้นจะเลือกใครทำอะไร ผมต้องเลือกที่ดีที่สุด อย่าไปเสียดายกับอวัยวะที่สำคัญที่สุดของเราเลยครับ

โดยผมได้เข้ารับการรักษาสายตาผิดปกติด้วยวิธี Ultimate LASIK กับ นพ.เอกเทศ ชันซื่อ (คนนี้ดังมาก) เข้ารับการตรวจวิเคราะห์สภาพตา เมื่อวันที่ 12/2/2010 และเริ่มเข้ารับการผ่าตัด เมื่อวันที่ 4/3/2010 เมื่อก่อนผมมีปัญหาสายตาก่อนเข้ารับการักษา ตาขวา สั้น 2.00 เอียง 0.50 ตาซ้าย สั้น 2.00 เอียง 0.25 ความสามารถในการมองเห็น 20/100

แต่หลังจากทำไปแล้วหลายปี ค่าสายตาการตรวจครั้งล่าสุด ตาขวา สั้น 0.25 เอียง 0.25 – ตาซ้าย สั้น 0.25 เอียง 0.25 และความสามารถในการมองเห็น 20/20

ขั้นตอนการทำเลสิค

1. ต้องไปตรวจตาก่อนว่ามีความพร้อม และสามารถทำได้หรือเปล่า

ไม่ใช่ว่าทุกคนที่อยากทำเลสิค แล้วจะทำได้นะครับ ต้องขึ้นอยู่กับสภาพดวงตาด้วย ดังนั้นทาง TRSC จึงให้ผมเข้าไปตรวจวิเคราะห์สภาพตาก่อน โดยวันนั้นต้องไปนอนแล้วหยอดยาขยายม่านตา แล้วให้แพทย์ทำการตรวจสอบสภาพตาก่อน ส่วนใหญ่ผมว่าน่าจะทำกันได้ ยกเว้นกรณีที่ตาของบางคนอาจจมีกรณี กระจกตาบางเกินไป หรือกรณีอื่นๆ ซึ่งอาจจะทำได้ หรือไม่ได้ ต้องลองปรึกษาหมอดูนะครับ

2. หลังจากตรวจตาแล้ว หากคุณมีความพร้อมและสามารถทำเลสิคได้ คุณก็จะสามารถเริ่มต้นได้ทันที โดยนัดกับทางคุณหมอ แล้วพอถึงเวลานัด ก็มาตามนัด แต่ไม่ต้องขับรถมานะครับ เพราะหลังจากทำ ตาของคุณจะไม่สามารถสู้แสงได้ และต้องปิดตาเอาไว้ 1 คืน ทางที่ดี พาคนมาด้วย หรือจะนั่ง Taxi กลับเอาก็ดีเหมือนกันครับ

3. ตอนวันมาทำ ต้องบอกเลยครับ มันช่างรวดเร็วจริงๆ ซึ่งจริงๆ แล้วการทำคือช่วงเวลาที่เครื่องทำการปฏิบัติการกับตาเรา ซึ่งเอาจริงๆ ใช้เวลา 1-2 นาทีเท่านั้นเอง แต่วันนั้นก็จะมีการเตรียมตัวก่อนล่วงหน้าซักนิดนึงครับ

4. หลังจากทำเสร็จแล้ว ก็จะมีการปิดตา และนอนพัก 1 คืน ตื่นเช้ามา คุณก็จะได้ดวงตาใหม่ ที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนได้ทันที

สรุปข้อดีของการทำเลสิค

  1. ไม่ต้องใช้แว่นตาอีกต่อไป ทำให้การทำกิจกรรม การออกกำลังกาย การขับรถ สะดวกมากๆ
  2. ใส่แว่นตาดำได้หลากรูปแบบ จากเดิมแทบจะใส่ไม่ได้เลย เพราะต้องเอาแว่นสายตาไปทำสีก่อน ทั้งมีตัวเลือกน้อยและเปลืองด้วย ใส่แว่นดำก็ไม่หลากหลาย
  3. เดินเหิรสบาย ไม่ต้องมากังวลอะไร บอกลาแว่นตาได้เลยครับ
  4. ปลอดภัยมากๆ ไม่มี side effect เลยสำหรับกรณีผม บางคนอาจจะเคยได้ยินคนบอกว่า เห็นเบลอ เห็นไม่ชัดหลังทำ ต้องบอกเลยครับ ว่าตอนนี้เทคโนโลยีการทำมันพัฒนาไปมากครับ ผมทำแล้วปกติมากๆ ไปตรวจตามาหลายปี สุขภาพตาดีจริงๆ เห็นชัดเจนมากๆ

คำแนะนำ

  • สำหรับคนที่สนใจ และอยากทำ ส่วนตัวผมใช้บริการของ TRSC (http://www.lasikthai.com) มา แล้วประทับใจมากๆ บริการดีเวอร์ๆ  พนักงานเค้าใส่ใจทุกขั้นตอนการให้บริการ ผมขอแนะนำเลยครับ ดังนั้นหากคุณถามว่า “ทำเลสิคที่ไหนดี? ผมขอตอบเลยครับว่าที่นี่”
  • และหากสนใจลองโทรไปคุยกับเค้าแล้วบอกเค้าว่า “คุณภาวุธ จาก TARAD.com แนะนำมา คุณจะได้รับส่วนลดพิเศษด้วยนะครับ” (หากไม่ได้ยังไง ส่งมาแจ้งผมได้นะ ทาง Facebook ผมจะไปตามให้)

สำหรับผม การทำเลสิค คือการให้ของขวัญตัวเอง ที่คุ้มค่ามากที่สุดตั้งแต่เคยให้มา เพราะมันคุ้มค่า และดีกับชีวิตของผมจริงๆครับ

Written by pawoot

2014/04/13 at 10:47 AM

Leave a Reply

