Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

ไปพูดงานไหนก็ใส่แต่เสื้อยืดไป ทำไมวะ?

with 3 comments

ช่วงหลังผมไปออกงานที่เชิญไปให้พูด หรือไปงานสัมมนาต่างๆ ผมมักจะ “ใส่เสื้อยืดสีดำ กางเกงยีนส์”​ ไปออกโดยส่วนใหญ่ไม่มีสูทหรือแจ็กเก็ตไปเลย บางงานมีถึงรัฐมนตรีมา หรือมีคนเป็นพันๆ คน แต่ผมก็ยังใส่มันไป เพราะอะไร?  ต้องยอมรับว่าเมื่อก่อนผมเองเป็นคนนึงที่แต่งตัวดี ใส่สูทหรือแจ็กเก็ต แต่มาช่วงหลังตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ผมเริ่มชักจะรู้สึกว่า “การที่ผมไป ผมไปพูด ผมเองความรู้ไปเล่าให้ฟัง ดังนั้นมันจึงไม่เกี่ยวอะไรกับการแต่งตัวของผมนีหว่า” ผมจะแก้ผ้า ผมก็สามารถให้ความรู้คนได้ และตัวผมเองก็เป็นคนที่ง่ายมากๆ นั่ง Taxi ไปไหนมาไหน หรือบางทีก็พี่วิน มอเตอร์ไซค์ ทำให้การพกพาสูท หรือแต่งตัวดูเป็นเรื่องที่ลำบากมากสำหรับผม   ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับความลำบากของผม กับความรู้ที่ผมจะไปให้ ผมเลือกที่จะเน้นไปที่การให้ความรู้มากกว่า การแต่งตัวดี  (แต่ก่อนหน้านั้นผมใส่แต่เสื้อยืดสีขาวนะ)

มันอาจจะเหมือนไม่ให้เกียรติ เจ้าของงาน แต่ช่วงหลังๆ พอผมทำบ่อยๆ ผมเริ่มรู้สึกว่า “เฮ้ยนี้แหละ มันคือตัวผมว่ะ” และผมรู้สึกโอเคกับมันครับ ทำให้ผมเป็นแบบนี้ ผมมักนึกถึง Mark Zuckerberk ที่ไปออกงานไหน ก็ใส่เสื้อยืดไปออก นี้แหละทำให้ผมรู้สึกว่า “กูไม่ได้บ้าไปคนเดียว”​ ถ้าพูดง่ายๆ ผมเลียนแบบตา Mark ครับ ไม่ได้เลียนแบบ Steve Jobs นะครับ ผมชอบตา Mark มากกว่า

แต่สำหรับงานที่เป็นเสาร์-อาทิตย์ ผมถือว่ามันเป็นวันหยุด วันพักผ่อน และวันหยุดผมชอบใส่ขาสั้นรองเข้าแตะ ทำให้หลายๆ ครั้งที่ผมไปงานพูดในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ผมจึงใส่ขาสั้นไปเลย เพราะคิดว่า ก็มันวันหยุดอะ จะให้แต่งตัวลำบากอะไรกันนักกันหนาวะ?

อาจจะดูว่าผมเป็นคนไม่ดี ไม่สำรวม ไม่มีมารยาท… ซึ่งผมอาจจะเป็นคนแบบนั้นจริงๆ ครับ แต่สุดท้ายผมก็เชื่ออยู่เสมอว่า “จงเป็นตัวของตัวเอง คือสิ่งที่ดีที่สุด

นี้แหละคือที่มา ณ. ประการนี้เอง เอวัง.!

ปล. แต่เมื่อก่อนผมจะใส่แต่เสื้อยืดสีขาว เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นสีดำตอนปี 2011  เพราะผมรู้สึกว่าสีดำมันดูสุภาพและเข้ากับงานต่างๆ ได้มากกว่าสีขาว

ขึ้นเวทีกระทรวงพาณิชย์ ครบรอบ 94 ปี (2014) คนมาหลายร้อย ข้าราชการเต็มไปหมด ผมก็บ่ยั่น.!

ขึ้นเวทีกระทรวงพาณิชย์ ครบรอบ 94 ปี (2014) คนมาหลายร้อย ข้าราชการเต็มไปหมด ผมก็บ่ยั่น.!

ไปเป็นกรรมการให้การแข่งขันแผนธุรกิจของ TUBC 2014 ฝรั่งคนไทยใส่สูทกัน ผมเสื้อยืดเล้ยยย

ไปเป็นกรรมการให้การแข่งขันแผนธุรกิจของ TUBC 2014 ฝรั่งคนไทยใส่สูทกัน ผมเสื้อยืดเล้ยยย

ภาพในงานแถลงตัวเลขผลสำรวจคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตวันก่อน มีรัฐมนตรี ICT มาด้วย ผมโดนดึงขึ้นไปถ่ายรูปด้วยแบบงงๆ ในคิวมันไม่มีผมนะ

ภาพในงานแถลงตัวเลขผลสำรวจคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตวันก่อน มีรัฐมนตรี ICT (2013) มาด้วย ผมโดนดึงขึ้นไปถ่ายรูปด้วยแบบงงๆ ในคิวมันไม่มีผมนะ ดูสิ ทุกคนแม่งสูทหมดเลย

งานสำรวจพฤติกรรมคนไทยใช้เน็ตปี 2014 อยู่ๆ โดนดึงขึ้นไปถ่ายด้วยอีกแล้ว

งานสำรวจพฤติกรรมคนไทยใช้เน็ตปี 2014 อยู่ๆ โดนดึงขึ้นไปถ่ายด้วยอีกแล้ว มีผู้ใหญ่ปลัดกระทรวง ICT ด้วย

ไปพูดงาน ธนาคาร TMB

ไปพูดงาน ธนาคาร TMB

ไปพูดงาน Thailand Online Marketing คนฟังเป็นพัน ผมใส่ขาสั้น

ไปพูดงาน Thailand Online Marketing คนฟังเป็นพัน ผมใส่ขาสั้น คนมาฟังเป็นพันคนเลยง่ะ

ไปออกรายการ Beartai จนท่านรองอธิบดี กรมพัฒนาฯ ต้องขอถอดสูท เพื่อเป็นกันเองเหมือนกัน

ไปออกรายการ Beartai จนท่านรองอธิบดี กรมพัฒนาฯ ต้องขอถอดสูท เพื่อเป็นกันเองเหมือนกัน

ไปงานประชุมสมาคมการตลาด คนฟังเพียบ

ไปงานประชุมสมาคมการตลาด คนฟังเพียบ

ไปพูดให้แบงค์ชาติฟัง เหอะๆ แน่นอนเสื้อยืด

ไปพูดให้แบงค์ชาติฟัง เหอะๆ แน่นอนเสื้อยืด

ไปพูดงาน Thailand Game Show วันเสาร์ซะด้วย ขาสั้นซะ

ไปพูดงาน Thailand Game Show วันเสาร์ซะด้วย ขาสั้นซะ

ไปพูดงาน Google Partners คนฟังหลายร้อยคน ก็ขาสั้น รองเท้าแตะ เพราะมันวันเสาร์ไง (ตอนนี้นึกว่าคนไม่เยอะง่ะ)

ไปพูดงาน Google Partners คนฟังหลายร้อยคน ก็ขาสั้น รองเท้าแตะ เพราะมันวันเสาร์ไง (ตอนนี้นึกว่าคนไม่เยอะง่ะ)

25560526-231252.jpg

สัมภาณ์ลงหนังสือ ก็แบบนี้เล้ยยย

ไปเป็นแขกบนเวทีของ Google DevFest Bangkok  2010 ก็ใส่สั้นและนั่งสบายๆ สุดๆ ตอนสัมภาษณ์ ฮ่าๆ

ไปเป็นแขกบนเวทีของ Google DevFest Bangkok 2010 ก็ใส่สั้นและนั่งสบายๆ สุดๆ ตอนสัมภาษณ์ ฮ่าๆ

งานพูดบริษัทตัวเอง Zocial Insight เสื้อยืดปกติ

งานพูดบริษัทตัวเอง Zocial Insight เสื้อยืดปกติ

ไปพูดให้หลักสูตร ABC Acadamy

ไปพูดให้หลักสูตร ABC Acadamy

ไปพูดให้ สมาคมเครื่องสำอางค์ คนฟังหลายร้อย แต่ผมก็......

ไปพูดให้ สมาคมเครื่องสำอางค์ คนฟังหลายร้อย แต่ผมก็……

ไปพูดให้ Nation และ ETDA วันเสาร์ ดีนะ ไม่ใส่ขาสั้นไป

ไปพูดให้ Nation และ ETDA วันเสาร์ ดีนะ ไม่ใส่ขาสั้นไป

ไปร่วมบนเวทีของ ISMED ก็เสื้อยืดไปคนเดียว

ไปร่วมบนเวทีของ ISMED ก็เสื้อยืดไปคนเดียว

wpid-20150206_160809.jpg

ไปพบท่าน รอง รมต. วิษณุ เครืองาม

wpid-imag2523.jpg

ไปประชุมกับแบงค์ชาติ (วันนี้จัดตั้ง ชมรม E-Payment ประเทศไทย)

 

 

3 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. ดีครับ ผมก็ชอบแบบนี้น่ะ แต่มันจะทำแบบนี้ได้ก็ต่อเมื่อเราต้องกลายพันธุ์จาก Nobody ไปเป็น Somebody ก่อนแล้ว Everybody ก็จะ Focus ไปที่ Core Competency ของ Somebody จริง ๆ โดยไม่มาใส่ใจ Shell ที่ครอบอยู่ 😀

    Like

  2. […] ** แต่หลังจากปี 201 ผมได้เริ่มเปลี่ยนไปใส่เสื้อยืดสีดำแทนแล้วครับ.! อ่านตรงนี้ว่าทำไม? […]

    Like


Leave a Reply

