Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

อยากทำให้ประเทศเราก้าวไปข้างไหนมั้ย?

with 2 comments

ช่วงนี้คุยกับองค์กรรัฐของสิงค์โปร์หลายแห่ง แผนเค้าตอนนี้คือ รุกทั้งอาเซียน เพราะประเทศเค้าเล็กเกินไป ทำให้เค้ามองการทำงานทีคือ รุกหลายๆ ประเทศในอาเซียน ผมว่าปีหน้าเราจะเจอมากกว่านี้อีก… เตรียมรับมือได้เลย… อย่ารอภาครัฐไทย อย่าบ่น บ่นไปไม่เกิดประโยชน์อะไร อย่าไปเปรียบเทียบ เทียบไปแล้วไม่เกิดผลออะไร

หากคิดว่าภาครัฐควรทำอะไร อย่าบ่น เดินเข้าไปคุยเลย เข้าไปเสนอเลย ผมมั่นใจว่าหากแผนคุณดีจริง ผลลัพย์มันดีจริงๆ กับสังคมและประเทศไทย ภาครัฐเอากับคุณด้วยแน่ๆ

ยกตัวอย่าง โครงการ Thailand Online Mega Sale ลดราคาออนไลน์ทั้งประเทศ ผมคิดเล่นๆ ประเทศไทยน่าจะมี ลองไปเสนอกรมพัฒนาธุรกิจ เค้าสนใจมากๆ และลองเสนอต่อหลายๆ หน่วยงานรัฐทั้ง ETDA, การท่องเที่ยว, ธนาคารต่างๆ ปรากฏว่าาโครงการนี้กลายเป็นโครงการจริงแล้ว และกำลังจะเริ่ม Launch สิ้นเดือน พฤษจิกายนนี้… หากเราเอาแต่บ่นว่าภาครัฐไม่เห็นสนับสนุนวงการ E-Commerce ไทยเลย มันคงไม่เกิดประโยชน์ หากเราไม่ก้าวไปหาภาครัฐ หากเราไม่ลงมือทำ แล้วเมื่อไรประเทศเราจะเปลี่ยนไปว่ะ?

เลิกบ่นเหอะ.. บ่นไปแม่งไม่เกิดประโยชน์เลย ประเทศเราต้องการการลงมือทำ การช่วยเหลือกัน เดินไปข้างหน้าด้วยกันระหว่าง รัฐ เอกชน และประชาชน ไม่ใช้การใช้ปากหรือคีย์บอร์ด บ่นๆๆๆ

ไม่เกิดประโยชน์ อยากเห็นมันเปลี่ยน “จงลงมือทำซะ” อย่าเอาแต่คิดอย่างเดียว ผมทำแล้ว มันได้ผล และมั่นใจว่าคุณเองก็ทำได้ครับ “อย่างคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้” เพราะมันจะเป็นไปไม่ได้ตั้งแต่คุณคิดแล้วล่ะ “จงคิดว่าคุณทำได้ ทำได้ และทำได้ครับ”

++++++++++++++++++++++++++++++++

วันก่อนคุยกับพี่ Danupol Siamwalla ถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงของการเมืองไทย หลายคนบอกว่า เราไม่เห็นมี ทางเลือก เราไม่มีอัศวินม้าขาว ทำไมพรรคการเมืองนั้นไม่เป็นแบบนั้น เป็นแบบนี้…… ทุกคนมีแต่ความคาดหวัง ทุกคนเอาแต่พูด บ่น พร่ำไปเรื่อย

ผมคุยกับพี่เค้า ผมเสนอเค้าเลยครับว่า พี่ครับ หากเราอยากเห็นพรรคการเมืองเปลี่ยนแปลงจริงๆ ทำไมเราไม่เดินเข้าไปคุยกับเค้าล่ะ ไปบอกเค้าเลย ว่าเค้าน่าจะเปลี่ยนแปลงนู้นๆ นี้ๆ นั้นๆ และขออาสาช่วยเค้าเลย บอกไปเลย เราช่วยอะไรได้บ้าง ทำอะไรได้ “เพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลง ในสิ่งที่เราอยากเห็น” ไม่ใช่เอาแต่บ่นๆๆๆๆๆๆ เช่นเดิม บ่นไป.. แม่งก็ไม่เปลี่ยนหรอกครับ

สู้ลงมือทำ ลงไปเลย ไปคุยเลย ได้ไม่ได้ ไม่รู้ แต่อย่างน้อย เราได้ลงมือทำ.. หากมันไม่ได้ผล ก็ไม่เสียใจ เพราะได้ลงมือทำไปแล้ว ในสิ่งที่เราอยากทำ แต่ถ้าหากมันได้ผลล่ะ… มันจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เราอยากจะให้เป็น

ผมชื่นชมพี่โต้ Suharit Siamwalla ที่แกเห็นอยากกรุงเทพเปลี่ยนแปลง แกไม่บ่นครับ แกลุกมาลงสมัครเลือกผู้ว่าเลย… ตอนนั้นใครๆ ก็ว่าแกบ้า แต่ผมเห็นด้วยกับแก ล้าน % คุณอยากได้อะไร คุณต้องลงมือทำ ไม่ใช่เอาแต่บ่น ถึงแม้ครั้งนั้นพี่โต้ จะไม่ได้รับเลือกเป็นผู้ว่า แต่อย่างน้อยแกได้ทำอย่างเต็มที่ และเราเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของการเลือกตั้งผู้ว่า กทม ครั้งที่ผ่านมา… แกไม่ใช้ป้ายหาเสียงเลย แกใช้แนวคิดใหม่ๆ กับทางออนไลน์ ซึ่งผลลัพย์มันพิสูจน์ให้เห็นว่า

ความคิดของแก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการเลือกตั้งของไทย ไปเรียบร้อยแล้ว… เห็นได้ชัดว่าแกสามารถดึงคนหลายๆ คนมาร่วมแนวคิดเดียวกับแกได้… หากพี่โต้ ไม่ลุกขึ้นมา การเปลี่ยนแปลงครั้งนั้นก็คงไม่เกิด

นี้คือตัวอย่างนึงของการคิด แล้วลุกขึ้นไปทำ…. คุณอะ มีอะไรที่อยากเห็นประเทศนี้เปลี่ยนไปไหม? ลองลุกขึ้นไปทำสิ มันไม่ผิด ไม่มีถูกหรอก…

แต่อย่างน้อย เราก็ได้ลงมือทำ.! จงหาทางทำในสิ่งที่คิดไว้สิครับ.!

Written by pawoot

2013/11/22 at 12:08 AM

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.


Leave a Reply

