Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

สิ่งที่ไปรษณีย์ไทยควรปรับตัว

with 2 comments

วันนี้ตื่นมาเจอ Email จากสิงค์โปร์โพสต์ (Singapore Post) ผู้ให้บริการขนส่งของประเทศสิงค์โปร์ เชิญไปเป็นที่ปรึกษาด้าน e-commerce และ e-Fulfilment เป็นลักษณะสภาของกลุ่มคนที่ทำงานด้านนี้ใน Asia นี้เค้าเชิญเป็นที่ปรึกษากันข้ามประเทศเลยเหะ เห็นได้ชัดถึงวิสัยทัศน์ของธุรกิจในสิงค์โปร์ ที่มองทั้งอาเซียนคือตลาดของเค้า สิงค์โปร์เป็นประเทศขนาดเล็กมาก แต่เค้าเองมองเห็นถึงโอกาสที่ตนเองจะเป็น Hub ของการขนส่งในเอเซียน ดังนั้นการวางแผนครั้งนี้ของเค้า เห็นได้ชัดว่า เค้าต้องการเป็นผู้นำด้านการขนส่งในอาเซียนจริงๆ 

หนังสือเชิญจาก สิงคโปร์โพสต์

หนังสือเชิญจาก สิงคโปร์โพสต์

 

รายชื่อที่ปรึกษาที่เค้าเชิญมาก มีแต่เมพๆ ทั้งนั้น

รายชื่อที่ปรึกษาที่เค้าเชิญมาก มีแต่เมพๆ ทั้งนั้น

 

กลับมามองไทย มองบริษัท ไปรษณียไทย ส่วนตัวผมได้มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมด้วยหลายครั้งด้วยกัน
และพยายามอย่างมาก ที่จะนำเสนอ โครงการหลายๆ อย่างที่เป็นประโยชน์  รวมถึงอยากจะใช้บริการกับทาง ไปรษณีย์ไทย ในโครงการรูปแบบใหม่ๆ โดยทั้งโทรไปตาม โทรถาม แทบจะอ้อนวอนเพื่อขอใช้บริการ… ผลของการพยายามอย่างมาก ผมแทบไม่ได้รับการติดต่อกลับจาก ไปรษณีย์ไทยเลย ทำให้ผมต้องหันไปคุยกับผู้บริการเจ้าอื่นแทน เห็นได้ชัดว่าการทำงานของไปรษณีย์ไทย เป็นการทำงานในเชิงรับอย่างมาก และไม่เปิดรับอะไรใหม่ๆ เท่าไร

ขอวิจารณ์การทำงานของไปรษณีย์ไทยอย่างตรงไปตรงมา จากมุมมองและประสบการณ์ของผม ถึงแม้องค์กรไปรณีย์ไทย จะพยายามปรับตัวเองเป็นอิสระ แต่ต้องยอมรับว่า การทำงานภายในยังคงมีลักษณะการทำงานคล้ายรัฐอยู่ ทำให้การดำเนินการ การคิด การขยายตัวของธุรกิจ ยังถูกมองแบบคนรัฐมอง ซึ่งผมค่อนข้างเป็นห่วงกับการทำงานแบบนี้ เพราะไปรษณีย์ไทยถือว่าเป็น ระบบพื้นฐานของประเทศ (infrastructure) ที่สำคัญมากๆ  แต่หากไปรษณีย์ไทยยังทำงานในลักษณะนี้ จะทำให้โอกาสการแข่งขัน (Competitive Advantage) ของประเทศไทย กับประเทศอื่นเป็นไปได้ยาก

ผมขอติเพื่อก่อ และอยากมองเห็นการพัฒนาไปข้างหน้า ของไปรษณีย์ไทย หากเรายังคงทำงานแบบนี้ ผมเกรงว่า ต่อไปบริการขนส่งภายในประเทศไทยของไปรณีย์ไทย จะเสียตำแหน่งการเป็นผู้นำ เพราะผู้บริการเอกชน (ของต่างประเทศและของไทย) เริ่มมีความแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ โครงข่ายการขนส่ง (Logistics Infrastructure) เป็นสิ่งทำสำคัญต่อประเทศไทยมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ E-Commerce หากเรายังคงทำงานแบบนี้ อยู่ ก็ยากที่จะแข่งขันกับคนอื่นๆ

ความเห็นและข้อนำเสนอ (ไม่อยากเอาแต่ติอย่างเดียว)

  • ปรับองค์กรให้มีความกระชับกระเฉงในการทำงานมากขึ้น (เลิกทำงานอย่างราชการในบางส่วน)
  • ระบบไอทีเป็นสิ่งสำคัญ นำมันมาใช้ และลงทุนกับมันให้มากขึ้น
  • ให้ความสำคัญกับธุรกิจ E-Commerce มากขึ้น เพราะต่อไป E-Commerce จะมีบทบาทอย่างมากในการเพิ่มอัตราการขนส่งมากขึ้น (หากเป็นไปได้ ลองไปเทียบข้อมูลการขนส่ง ผ่านการค้า E-Commerce ของไปรณีย์ไทย ผมมั่นใจว่าตัวเลขมันเติบโต ปีต่อปีสูงมากแน่ๆ)
  • ต้อง “กล้า” ที่จะทำและลงทุน และมองไปถึงโอกาสข้างหน้า

ผมเชื่อเสมอว่า “เรามีโอกาสเสมอ” ดังนั้นการติครั้งนี้ เป็นมุมมองจากคนไทยคนนึงที่เป็นห่วงกับระบบโครงข่ายของประเทศไทย ที่กำลังเข้าสู่ภาวะการแข่งขันในตลาดอาเซียน และหากมีอะไรที่ผมช่วยได้ ผมยินดีอย่างยิ่งเลยล่ะ ฟรีก็ทำให้ครับ

Written by pawoot

2013/07/26 at 7:56 AM

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. อยากให้ไปรษณีย์รักษาคุณภาพในการบริการ
    รักษาสิ่งของที่จะส่งถึงมือลูกค้าให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ไม่ชำรุดเสียหายเนื่องจากการขนส่ง

    เพราะสิ้นค้าบางอย่างเกิดความชำรุดเสียระหว่างการขนส่ง มันไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่มันสามารถป้องกันได้แค่อย่าโยนกล่องสินค้า ทำได้ไหมคะ

    Like

    ภริตา

    2015/07/01 at 5:37 PM

  2. เห็นด้วยมากๆครับ ปัจจุบันเริ่มมีคู่แข่งเยอะขึ้น ก็อาจจะต้องปรับตัวกันหน่อย

    Like


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: