Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

สร้างความรู้อัดเข้าไปให้คนไทยกับ TARAD Tech Talk #2

with one comment

เมื่อวันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2012 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นวันนึงที่ยิ่งใหญ่สำหรับผม และหลายๆ คนที่เราได้มีโอกาสทำงาน TARAD Tech Talk #2 ขึ้นมาด้วยกัน ต้องเกริ่นกลับไปก่อนว่างาน TARAD Tech Talk คืองานอะไร? ผมมีความเชื่อส่วนตัวอย่างแรงกล้าว่า “ยิ่งเราให้คนอื่นมากเท่าไร เราจะยิ่งได้รับกลับมามากเท่านั้น” ทำให้ตอนปี 2011 ผมได้มีแนวความคิดที่อยากจะจัดงาน เผยแพร่เทคโนโลยีความรู้ของพวกเราชาว TARAD.com ที่เราได้คิดค้น ค้นคว้า และลงมือทำมาโดยตลอด…. โดยเป้าหมายคือ การแบ่งปันความรู้จากภายในองค์กรของเรา ออกไปให้กับสังคม และชาวนักพัฒนาคนไทย เพื่อที่จะทำให้ “คนไทยเราเก่งมากขึ้น และนำความรู้ที่พวกเรามาเผยแพร่ ไปต่อยอด กับงานที่เค้าทำเพื่อทำให้องค์กร หรืองานของเค้าพัฒนามากขึ้น ยิ่งหลายๆ องค์กรสามารถนำความรู้ที่พวกเรา มอบให้ไปพัฒนาให้องค์กรในประเทศไทยต่างเติบโตมากขึ้น นั้นหมายถึง เรากำลังจะทำให้ ประเทศของเราพัฒนาไปข้างหน้ามากขึ้นได้เช่นกัน” นี้คืออีกวิธีนึงของพวกเราชาว TARAD.com ที่เราเชื่อว่า เราจะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ ได้ด้วยมือของเรา ในวิธีที่เราสามารถทำได้ และไม่เกินกว่ากำลังของพวกเรา

ซึ่งในปีแรกที่เราจัด เราถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการทำ IPV6 และ Cloud Computing ทีทีมงานเรา ค้นคว้ากันมานานเลยทีเดียว.. ในปี 2012 นี้ เราได้มีแนวคิดจะจัดงานนี้ขึ้นมาอีกครั้ง แต่เราอยากจะจัดให้ใหญ่กว่าเดิม และผมเองก็ลองสอบถามไปทาง Rakuten ประเทศญี่ปุ่นว่า จะส่งคนญี่ปุ่นมาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ กับนักพัฒนาไทยได้หรือไม่.! ซึ่งคำตอบคือ “ได้เล้ย” เมื่อได้คำตอบแบบนี้ผมเลยให้คุณอั๋น หัวหน้าด้าน Infrastructure ของเรา ลุยจัดการกับงานนี้อย่างเต็มตัว….

เราจัดงานขึ้นวันที่ เสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2012 โดยมีวิทยากจากประเทศญี่ปุ่นมา 3 คน มาพูดถึง เทคโนโลยีใหม่ อย่างการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และมีวิทยากรของไทยอย่าง @somsak และ @roofimon มาเล่าถึงเทคโนโลยี Mongo DB รวมถึงทีมงาน TARAD.com ตั้ม มาเล่าถึง MySQL Multi Master และไอซ์มาเล่าถึง IPV6 งานนี้ฟรีหมดทุกอย่าง ยังแจกเสื้อให้อีกต่างหาก…. และมีการถ่ายทอดสดในงานออกไปด้วย

งานนี้จบลงด้วยดี สิ่งนึงที่ผมและทีมงานเราเองทุกคนภูมิใจคือ เราได้สร้างสิ่งดีๆ และแบ่งปันความรู้ของพวกเรา ออกไปให้กับคนไทยด้วยกัน เพื่อพัฒนานักพัฒนาไทย ให้ก้าวไปอีกขึั้น บางครั้งความรู้บางอย่างที่เราได้เรียนรู้ จะนำให้เราก้าวไปสู่อีกขั้นนึงได้ทันที… ดังนั้นจงหาโอกาสที่จะแบ่งปันให้กับคนไทยด้วยกัน หากคุณมีโอกาส…. หากคุณไม่ลงมือทำ แล้วจะรอให้คนมาทำได้อย่างไร… นี้คืออีกขั้นนึงของการ ปฏิวัติ E-Commerce ประเทศไทย ที่เรามุ่งเน้นไปที่นักพัฒนา ที่จะทำให้เค้าเติบโตมากขึ้น เพราะเมื่อนักพัฒนา ต่างๆ เก่งมากขึ้น เราก็จะมีระบบและเทคโนโลยีดีๆ มาให้คนไทยได้ใช่้กัน ถึงแม้มันจะเป็นสิ่งที่เล็กๆ แต่เมื่อสิ่งเล้กๆ มาประกอบกันรวมกัน..มันก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทยได้เช่นกันครับ

ขอบคุณ คุณอั๋น และทีมงานทุกๆ คน ที่ทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จ ขอขอบคุณแทนคนไทยทุกๆ คน..ขอบคุณ ขอบคุณ และขอบคุณจริงๆ ครับ

;

ภาพนี้มีความแตกต่างอยู่ ลองหาดูว่ามันต่างกันตรงไหนครับ ฮ่าๆ

;

;

;

20120522-224640.jpg

One Response

Subscribe to comments with RSS.

  1. กางเกงพี่ป้อมครับ

    tudut (@tudut)

    2012/05/22 at 11:44 AM


Leave a Reply

