Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

TARAD.com ยกระดับเข้าสู่การค้าผ่าน M-Commerce เต็มตัว

leave a comment »

วันนี้ (26 เมษายน 2555) เป็นวันที่ TARAD.com จะก้าวไปอีกขั้นกับการ เปิดโลกการค้าผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือ M-Commerce เพื่อต้องการให้คนไทย หันมาจับจ่าย ซื้อสินค้าผ่านทางมือถือกันมากขึ้น นอกเหนือจากช่องทางเว็บไซต์ปกติ ด้วยจำนวนคนใช้มือถือสูงถึง 70 ล้านเบอร์ในประเทศไทย (ประชากรไทยประมาณ 66 ล้านคน) การเปิดตัวของ 3G ของหลายๆ ค่ายโทรศัพท์ (Network) อุปกรณ์เครื่องมือสือสาร (Device) พัฒนาไปอย่างก้าวหน้า และบริการหรือข้อมูล (Content & Service) ที่เราจะพัฒนาขึ้นมาตอบสนองกับความต้องการและ Life Style ของคนไทย และเราตั้งใจจะ “เปลี่ยนพฤติกรรมคนไทย” ให้หันมาซื้อของหรือช๊อปปิ้งผ่านทางมือถือมากขึ้น นี้คือการก้าวเริ่มต้นการก้าวเข้าสู่ยุคของ m-Commerce ของไทยอย่างแท้จริงแล้ว โดย TARAD.com จะเป็นผู้เริ่มต้น ลงมือทำ และทำให้มันเป็นจริงครับ

TARAD.com กับการเริ่มต้น M-Commerce ตั้งแต่ปี 2002

เราเป็นคนทำเว็บ E-Commerce คนแรกๆ ของเมืองไทยที่เปิดตัว Mobile Version เราเปิดตัวบริการ Mobile Version ครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2002 มาแล้วสมัยที่เป็น WAP Version และ Mobile Internet ยังเป็น GPRS อยู่เลย เราก็ให้บริการผ่านมือถือมาเรื่อยๆ ผ่าน URL : http://pda.TARAD.com (สำหรับ Version PDA) และ http://wap.tarad.com (สำหรับ Version บนมือถือ) โดยรูปแบบสมัยนั้น เป็นเพียงหน้าเว็บที่ถูกนำเอาข้อมูลมากมายออกไป เหลือไว้เฉพาะส่วนสำคัญให้คนสามารถเข้าไปค้นหาและเลือกดูสินค้าได้ ยังไม่มีระบบชำระเงินผ่านมือถือหรือออนไลน์ได้ในสมัยนั้น

ช่องทางการให้บริการของ TARAD.com ผ่านช่องทางต่างๆ (ในปี 2002)

ภาพแสดงการให้บริการของช่องทาง มือถือและ PDA ของ TARAD.com ในสมัยนั้น (ผมทำกราฟิคเองเลย สวยดีเน๊อะ อุๆ)

หน้าตาของร้านค้าที่มี version บนมือถือ (WAP) ทุกร้านค้า

ผลลัพย์ของการเปิดให้บริการ Mobile Version ในสมัยนั้น

มีคนเข้าชมเว็บ TARAD.com ผ่านช่อทางมือถือไม่มากเท่าไร แต่ก็มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะสมัยก่อนโทรศัพท์ยังไม่รองรับมากนักและการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือก็ยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไร เพราะมีราคาแพง รวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่ให้บริการยังมีน้อยอยู่

ก้าวเข้าสู่การค้า M-Commerce เต็มรูปแบบ (2011-12)

สิ่งที่มากระตุ้นให้ผมอยากเริ่มต้นลุยกับการเอาจริงเอาจังกับการขายผ่านทาง Mobile คือ เราไปดูงานที่ญี่ปุ่นหลายๆ ครั้งและได้เห็นการขายสินค้าผ่านทาง Mobile ของ Rakuten มันเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจริงๆ โดยยอดขาย 20% ที่เกิดขึ้นของ Rakuten เกิดจากการซื้อผ่านมือถือ (ณ.ปี 2011) และเติบโตขึ้นอย่างมากเข้าเมื่อเข้าสู่ยุคของ iOS และ Android นี้คือสิ่งที่ทำให้ผมเริ่มตั้งความหวังว่า “เราต้องทำให้คนไทย หันมาซื้อสินค้าผ่านมือถือให้ได้” หลายคนมักจะรอให้ คนไทยหรือตลาดประเทศไทยมันพร้อม ซึ่งผมมองว่า เราจะรอไปเรื่อยๆ แบบนี้เหรอ ผมคงรอให้ม้นเกิดขึ้นเองไม่ได้หรอก  บางอยากหากคุณอยากเห็นมันเกิดขึ้นมาเอง   คุณต้องมือสร้างความต้องการเหล่านั้นขึ้นมาด้วยคุณเอง” ผมนึกเสมอว่า การเริ่มต้นลงมือทำด้วยตัวเราเอง โดยที่ไม่รอคนอื่นมาทำ คือการนำมาซึ่ง “การเปลี่ยนแปลง” ให้กับสังคม และอุตสาหกรรม

ในที่สุดเราก็เริ่มหันมาพัฒนาตัว Mobile Version ใหม่ในปี 2011 เพราะด้วยความเร็วของ Mobile Internet ที่มันเปลี่ยนแปลงไปเข้าสู่ยุคของ Edge และ 3G ด้วยหน้ารูปแบบใหม่ เรามีการทำเป็น Mobile Version (http://m.tarad.com) และพัฒนาเป็น App บน Android เราเริ่มใส่รูปภาพมากขึ้น เริ่มมีระบบ Shopping Cart ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น มีการชำระเงินรูปแบบต่างๆ ผ่านทางบัตรเครดิตใน mobile version ที่เราทำร่วมกับ Kbank, ซื้อแล้วได้ Point (แต้ม) ผ่านโทรศัพท์มือถือ  เรากำลังเริ่มต้น “สร้างความต้องการของคนให้หันไปซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้น” โดยการใช้ระบบ Point เข้าไปกระตุ้้นให้คนหันไปซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้น (Cross Use Channel) เราเริ่มต้นการสร้าง KPI และการติดตามผลการซื้อขายผ่านช่องทางมือถืออย่างจริงๆ จังๆ

สามารถใช้มือถือทุกรุ่นสามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าได้

หน้าตาและขั้นตอนการซื้อสินค้าผ่านมือถือ

App บน Android ของ TARAD.com

โปรโมชั่นและสิ่งที่จะกระตุ้นให้คนหันมาซื้อทางมือถือมากขึ้น

ทั้งหมดนี้ที่เราทำ เราเชื่อมั่นว่า เราจะทำให้ประเทศไทย ก้าวไปอีกขั้นของการซื้อของผ่านมือถือ มันเป็นอีกขั้นของการเริ่มต้น และเปลี่ยนแปลง การเริ่มต้น “ปฏิวัติ E-Commerce ประเทศไทย ของพวกเราชาว TARAD.com ได้ขยับไปอีกก้าวนึงแล้ว”  คุณเองก็สามารถเข้ามาร่วมก้บพวกเรา ในการเปลี่ยนแปลงนี้ ลองหยิบโทรศัพท์ของคุณขึ้นมา แล่้วลองกดเข้าไปที่ htttp://m.tarad.com แล้วลองค้นหาและซื้อสินค้าที่คุณกำลังอยากได้ซักชิ้นสิครับ เพราะนี้เท่ากับว่า คุณกำลังได้เริ่มเปลี่ยนแปลง E-Commerce ประเทศไทยไปกับพวกเราแล้วครับ

Written by pawoot

2012/04/27 at 8:59 AM

Leave a Reply

