Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

Zocial Inc จากของเล่นสู่ของจริง

leave a comment »

ผมเป็นคนที่ชอบคิดนู้น คิดนี้ไปเรื่อย แต่สิ่งที่ต่างจากคนอื่นคือ “คิดแล้วชอบลงมือทำ” และมันดันมีน้องตั้ง (@Thangman22) มันดันเป็นคนชอบทำ และพัฒนาระบบต่างได้รวดเร็วมาก เมื่อคนคิดและคนทำมาเจอกัน ความบรรลัยทางด้านการทำงานใหม่ๆ ก็เกิดขึ้น เพราะผมจะคิดๆๆๆ ไอ้น้องตั้งมันก็ตั้งหน้าตั้งตา ทำออกมาให้ มันก็เลยสนุกละสิครับ  คิดแล้วได้ทำจริงๆ ผมกับตั้งทำงานด้วยกันมาหลายโปรเจ็กมาก มีหลายตัวที่ทำออกมาแล้วเป็นที่ฮือฮาเช่น TARAD Augmented Reality, TARAD Map และอื่นๆ อีกมากมายกายกอง ตอนปี 2011 เป็นช่วงที่ Social Network กำลังเริ่มต้น บูมขึ้นมา ผมกับตั้งพัฒนาระบบ จัดอันดับ Social Network ขึ้นมา แบ่งเป็นตามหมวดหมู่ ให้คนเข้ามาโหวตและจัดอันดับ โดยเป้าหมายของจะให้มันออกไปทั่วโลก เว็บนี้ชื่อว่า http://www.The1Social.com (ตอนนี้ปิดไปแล้ว) เรานั่งทำกันอยู่นานมาก จริงๆ มันคือสนุกอะแหละ ผมคิดตั้งก็ทำ ทำกันไปทุกๆ วัน เราทำกันอยู่เกือบ 4-5 เดือนได้มั้ง สนุกจริงๆ ได้ลองอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน Social Network API, การกวาดข้อมูล, การวิเคราะห์ข้อมูล, การจัดอันดับ เป็นต้น

The1Social.com เว็บแรกของการจัดอันดับ Social Network รายบุคคลที่เราพัฒนาขึ้นมา

แต่ทำโปรเจ็คนี้รันไปได้ 5-6 เดือนก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมันเป็นระบบที่ต้องให้คนเข้าไปสร้างข้อมูลเองก่อน และเราไม่สามารถกระตุ้นให้คนเข้าไปสร้างข้อมูลได้ดีพอ ต้องยอมรับว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากโปรเจ็คนี้เยอะมาก และในช่วงนั้น ผมคิดถึงการจัดอันดับของ Facebook Pages ในประเทศไทย เพราะช่วงนั้นหลายๆ ธุรกิจต่างพากันนำตัวเองเข้าสู่ Facebook Pages กันมากมาย แต่หลายๆ เจ้ายังไม่รู้ว่าธุรกิจของตัวเองใน Facebook อยู่อันดับที่เท่าไรกันแน่ เราได้รับแรงบันดาลใจจาก Socialbakers.com ด้วยเช่นกัน ตอนแรกเราพัฒนาอยู่ใน http://www.MarketingByte.com เว็บที่ผมตั้งใจจะให้เป็นแหล่งข้อมูลด้านการตลาดออนไลน์ของเมืองไทย เราตั้งชื่อโปรเจ็คนี้ว่า MarketingByte Pages Rank (จัดอันดับของ Facebook Pages) เราเริ่มเก็บข้อมูลการจัดอันดับของ Facebook Pages ในเมืองไทย และเริ่มเข้าไปสู่การนำข้อมูลของ Facebook Pages ต่างๆ มาวิเคราะห์ในเชิงลึกมากขึ้นๆๆๆ เรื่อยๆ จนเราเริ่มเห็นว่าข้อมูลที่เราทำออกมานั้น มันช่างยอดเยี่ยมมากๆ เพราะข้อมูลบางอย่าง Facebook Insights ยังบอกไม่ลึกเหมือนเรา และเราก็เริ่มแบ่งหมวดหมู่ ในการจัดอันดับ ทำให้เราเห็นข้อมูลการนำ Facebook มาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดของธุรกิจต่างๆ ของเมืองไทยได้ชัดเจนมากขึ้น เราทำไปเรื่อยๆๆๆๆๆ จนในที่สุดหลายๆ คนก็เริ่มรู้จักเว็บนี้มากขึ้น เราก็เริ่มมีไอเดียว่าน่าจะแยกออกไปเป็นเว็บต่างหากเลย โดยทาง จากน้นติก (@Tig_Think) ก็เสนอให้ชื่อว่า SocialRank  และตั้งก็มาเปลี่ยนจาก “S” มาเป็น “Z” โดยชื่อแรกที่เราคิดออกมาคือ “ZocialRank.com” เว็บจัดอันดับสถิติด้าน Social Network ในเมืองไทย

และต่อมากผมก็เริ่มอยากไปจัดอันดับของ Twitter บ้าง โดยไปดึงข้อมูลจาก ThaiTrend ของ @icez มาจัดอันดับ และเริ่มลามไปจัดอันดับของ สถานที่ของประเทศไทย ที่คนนิยม Check-in มากที่สุดผ่าน Foursquare และ Facebook Places (ผมคิดขึ้นมาเล่นๆ แต่พอตั้งไปเช็กมาก็พบว่าเราสามารถดึงข้อมูลมาจัดอันดับได้) และล่าสุดคือการจัดอันดับของ วีดีโอใน Youtube

ZocialRank.com เว็บไซต์จัดอันดับ Social Network ของไทย (ตอนนี้) ต่อไปจะเป็นของโลก

พอเราเริ่มมีข้อมูลของคนไทยทั้งประเทศที่ใช้ Social Network เราเริ่มมามองเห็นว่า เราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ในเชิงลึกได้ เราเลยเริ่มต้นโปรเจ็ก ZocialEye.com ระบบ Monitoring และ Listening Brand ผ่านทางออนไลน์ (เดียวมีเวลาจะมาเล่าโปรเจ็กนี้ต่อ) ทำให้คำว่า Zocial มันเป็นคำกลางที่เราใช้เชื่อมโยงกับบริการอื่นๆเข้าด้วยกันทั้งหมด เราเริ่มทดลองนำบริการของเราออกให้ลูกค้าเริ่มใช้ และพบว่า หลายคนชื่นชอบกับบริการเหล่านี้มาก จนในที่สุดเราก็ตัดสินใจ แยกเป็นทีมออกมาชื่อว่า Zocial Inc และทีมนี้กำลังอยู่ในช่วงการแยกออกไปเป็นอีกบริษัทนึง เพื่อเน้นการให้บริการทางด้านการจัดอันดับแบรนด์ (Ranking) และ ติดตาม (Monitoring) ซึ่งเป้าหมายตั้งแต่แรกที่เราพัฒนาบริการขึ้นมาไม่ได้อยู่ในประเทศไทยตั้งแต่แรก เราตั้งใจจะนำบริการของเราออกสู่ระดับโลก (ตั้งแต่ the1social.com แล้ว) เราถึงพัฒนาบริการทุกอย่างขึ้นมาเป็น ภาษาอังกฤษทั้งหมด

ทั้งหมดนี้คือผลการ “สนุกคิด และ สนุกที่จะลงมือทำจริงๆ” เราใช้เวลาตั้งแต่เริ่มมาประมาณ 1 ปีจนมาถึงตอนนี้  มารอดูต่อไปว่า Zocial Inc จะเป็นอย่างไรบ้างในการเติบโตในประเทศไทย และในระดับเวทีโลกครับ คุณละครับ? เคยคิดที่อยากจะทำอะไรบ้างหรือเปล่า หากคุณเอาแต่คิด แล้วคุณไม่ลงมือทำจริงๆ แล้วความฝัน หรือความคิดของคุณจะเป็นจริงได้อย่างไร  “แค่ลงมือทำ” โอกาสที่สิ่งที่คุณไว้จะสำเร็จก็มีมากถึง 50% แล้วนะครับ อ่านจบแล้ว กลับมามองตัวเอง ว่ามีอะไรที่เราเคยคิด แต่ยังไม่เคยลงมือทำซักที… แล้วเตรียมตัวเอง “ลงมือทำ”และพุ่งไปข้างหน้าได้แล้วครับ.!

Written by pawoot

2012/04/13 at 9:23 AM

Leave a Reply

