Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

อยากนำพลังงานลมมาใช้บ้างจัง? มาดูสิว่ามันทำยังไง

with 2 comments

ผมได้มีโอกาสไปฟังงาน ignite bangkok เมื่อครั้งที่ผ่านมา แล้วได้มีโอกาสไปฟังคุณชัยณรงค์ ผู้ที่พูดเกี่ยวกับพลังงานลม ผมเองชื่นชอบพลังงานสะอาดแบบนี้มานานแล้วครับ เลยเมล์ไปหาเค้าและขอข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานลม มีความฝันว่า อยากจะมีกังหันลมผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เอาในบริษัทครับ แต่ขาดความรู้  “เมื่อเราไม่รู้เราก็ต้องถามคนที่รู้ใช่ไหมครับ? เราถึงจะได้หายสงสัย”

ลองมาดูเมล์ที่ผมโต้ตอบกับคุณชัยณรงค์ เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีพลังงานลมมาใช้ว่าจะต้องทำอย่างไร ใช้เงินลงทุนเท่าไร  เพื่ออาจจะมีคนสนใจแบบผมครับ และน่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยครับ

ปล. อ่านจากด้่านล่าง มาด้านบนนะครับ

—————————– ด้านล่างนี้ เป็นเนื้อความ email ที่ผมโต้ตอบกับคุณชัยณงค์ครับ ————————
สวัสดีครับ
Concept ของกังหันลมตัวใหญ่ คือมันเกิดมาเพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบพลังงานหลักของประเทศ (Grid) โดยจะมีมิเตอร์ของการไฟฟ้าเป็นตัวจับว่า เราผลิตไฟฟ้าในแต่ละเดือนได้เท่าใหร่  การไฟฟ้าก็จะจ่ายค่าไฟฟ้าให้ครับ โดยปัจจุบัน ไฟฟ้าที่ผลิตได้จะมีมูลค่า x 2 เท่า ตามมาตรการสนับสนุนของกระทรวงพลังงาน
ตัวอย่างเช่น
กังหันลมตัวใหญ่ เมื่อติดตั้งที่กำลังลมที่เพียงพอ  จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณดังนี้ (ผมคำนวณให้แบบขั้นต่ำ):
150 kW (สูง 30 เมตร )= 180,000 หน่วยต่อปี (ประมาณ 1.1 ล้านบาทต่อปี)
250 kW (สูง 30 เมตร )= 250,000 หน่วยต่อปี (ประมาณ 1.6 ล้านบาทต่อปี)
1,500 kW (สูง 70 เมตร) = 1,800,0000 หน่วยต่อปี (ประมาณ 11 ล้านบาทต่อปี)
ราคาจำหน่ายไฟฟ้าในปัจจุบันประมาณ 3.5 บาทต่อหน่วย  แต่เนื่องจากเป็นพลังงานสะอาดตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปีของกระทรวงพลังงาน
ราคาจำหน่ายต่อหน่วย จะเพิ่มอีกหน่วยละ 3.5 บาท หรือเท่ากับ 7 บาทต่อหน่วยครับ (2 เท่าโดยประมาณ)
ดังนั้น ถ้าถามว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เท่าใหร่ คำตอบก็คือ เราสามารถนำเอารายได้จากการขายพลังงานด้านบน มาช่วยลดค่าใช้จ่ายในสำนักงาน หรือ Datacenter ได้เป็นอย่างดีครับ
ส่วนลงทุนเท่าใหร่ ส่วนตัวผมแนะนำว่า คนไทยเราชอบมองการคืนทุนที่คืนทุนเร็ว ประกอบกับพื้นที่ลมแรงในประเทศไทย มีเพียงบางพื้นที่เท่านั้น หากใช้เทคโนโลยีแพงๆ เกิดกำลังลมไม่มากพอ  ระยะการคืนทุนก็จะนานขึ้นไปอีก  ผมจึงขอแนะนำกังหันลมใช้แล้วจากประเทศในแถบยุโรป (แต่ก่อน กังหันลมใช้แล้วจากยุโรป ถูกส่งไปขายทวีปอเมริกาเป็นหลัก เพราะเทคโนโลยีกังหันลมของยุโรป ล้ำหน้ากว่าของอเมริกาหลายสิบปี) ซึ่งคุณปอมจะใช้เงินลงทุนเพียง 30 – 40% ของราคากังหันใหม่
เช่น กังหันลมขนาด 150 kW ที่ผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 180,000 หน่วยต่อปี  ถ้าคุณปอมซื้อกังหันลมใหม่ คุณปอมจะเงินลงทุนมากถึง 14,000,000 บาท (ของยุโรป ไม่ใช่ของจีน)
ในขณะที่กังหันลมใช้แล้ว จะลงทุนเพียงประมาณ 5 ล้านบาท (ทั้งโครงการ)
เบื้องต้น ลองเข้าไปดูเว็บไซค์ของ Broker ขายกังหันลมมือสอง เช่น http://www.mywindpowersystem.com/marketplace/
ส่วนตัวผมจะเข้าไปซื้อขายกับชาวนาหรือเจ้าของวินด์ฟาร์มโดยตรง เพราะว่าราคาจะถูกกว่าซื้อผ่าน Broker และเราสามารถเช็คประวัติกังหันลมและกำลังการผลิตในแต่ละปีผ่านฐานข้อมูลให้ได้ครับ ว่าสภาพและกำลังการผลิตมีปัญหาหรือไม่
ส่วนข้อความที่จะนำไปแปะใน Blog นั้น  ยินดีมากๆเลยครับ  เพราะถ้าคนไทยรู้กันมากๆ เราก็จะช่วยกันเป็นเจ้าของกังหันลมหลายๆแห่ง ซึ่งจะช่วยโลก ช่วยประเทศมหาศาล !
ขอบคุณอีกครั้งครับ
ชัยณรงค์ (เก่ง)
– Hide quoted text –
On Mon, 21 Feb 2011 07:23:43 +0700, Pawoot (Pom) Pongvitayapanu <pawoot@tarad.com> wrote:> สวัสดีครับคุณชัยณรงค์
>
> ขอบคุณมากๆ เลยครับที่ให้ข้อมูลละเอียดมากๆครับ
>
> ถ้าติดตั้งด้วยกังหันขนาดใหญ่ ผมจะมีปัญหาด้านพื้นที่ครับ
> แต่ก็สนใจสำหรับบ้านผมที่ต่างจังหวัด ครับ
> ถ้าตัวใหญ่งบการลงทุนมันเป็นอย่างไร
> มันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้เท่าไรครับ
>
> ต้องขอคำแนะนำครับ
>
> ผมเริ่มได้แนวทางนิดๆ แล้วละ แต่ต้องก่อนอื่นผมขอนำข้อความี่ส่บมาแบ่งปันใน
> blog ของผมได้ไหมครับ
>>
> Pawoot P.
>
> *this message send from my HTC Android Phone
> On Feb 21, 2011 12:50 AM, “Wanvisa” <wp@fatshore.com> wrote:
>> สวัสดีครับ คุณปอม
>> เป็นเกียรติมากเลยครับ ที่คุณปอม แห่ง Tarad.com
>> มาให้ความสนใจด้านพลังงานทดแทน โดยส่วนตัวแล้วผมชอบ Concept green
>> datacenter
>
>> มากครับ
>> และก็เป็นคนที่ใช้บริการเว็บของคุณปอม บ่อยๆครับ
>>
>> ส่วนตัวหลายปีก่อนผมเคยทำการด้าน system engineer มาก่อน
>> เลยขออนุญาติยกตัวอย่างของ Server สำหรับ web hosting
>> ในกรณีของคุณปอมเล็กน้อยนะครับ
>>
>> กรณีของคุณปอม ต้องการใช้กังหันลมสำหรับผลิตไฟฟ้าให้กับ server 2 เครื่อง
>> ผมเดาว่าทำ hosting
>> ผมยกตัวอย่าง Dell poweredge 2950 หรือ HP Proliant DL360 G5 ( server
>> ยอดนิยมสำหรับทำ hosting) มี 2 power supply (redundant 1 ตัว)
>> จะใช้ไฟฟ้าประมาณ 750w ต่อชั่วโมง หรือ 18 หน่วยต่อวัน = 6570 หน่วยต่อปี =
>> ประมาณ 13,000 หน่วยต่อปีสำหรับ 2 เครื่อง
>>
>> ส่วนการผลิตไฟฟ้า ผมขออนุญาติแสดงตัวอย่างเล็กน้อยดังนี้
>> (สำหรับกังหันลมขนาดเล็ก มีความสูงไม่เกิน 10 เมตร)
>> หากติดตั้งในกรุงเทพ ผมให้ค่าพลังงานที่ผลิตได้ ไม่เกิน 10% (Capacity
>> factor) ของที่ทำได้ เพราะกำลังลมในกรุงเทพค่อนข้างต่ำ
>> หมายถึง เช่นกังหันลมขนาด 500 W จะผลิตไฟฟ้าได้ 50W ต่อชั่วโมง หรือ 438
>> หน่วยต่อปี หรือเท่ากับว่าต้องใช้กังหันลมประมาณ 30 ตัว
>> กังหันลม 500 W ที่ถูกที่สุดที่ผมเห็นในเว็บไซค์ในประเทศคือตัวละ 30,000
>> บาท
>> (ไม่รวมติดตั้ง) ถ้าพร้อมติดตั้งพร้อมใช้ จะอยู่ที่ชุดละ 80,000 บาท(
>> คุณภาพของอุปกรณ์ปานกลาง)
>> แสดงว่า ต้องใช้เงินทั้งหมด 2,400,000 บาท (ฟังดูแย่ แต่จริงครับ)
>>
>> ดูแล้วแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยใช้ใหมครับ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่
>> เราใช้กังหันลมในกรุงเทพเพียงแค่ “งานอดิเรก” หรือ “ของประดับ” เท่านั้นเอง
>>
>> แต่ถ้าเรา วางหมากใหม่ ใช้เงินจำนวนดังกล่าว กับ กังหันลมขนาดใหญ่เพียง 1
>> ตัว เราจะได้กำลังการผลิตที่มากกว่า 10
>> เท่าในราคาที่ถูกกว่ากังหันลมตัวเล็ก
>> (ราคาของกังหันลมขนาดใหญ่ถูกกว่ากังหันลมขนาดเล็กหลายเท่าตัว
>> ในขนาดเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่มากกว่า) มีความสูงมากกว่า (สูง 30 เมตร
>> เท่าตึก
>> 10 ชั้นเป็นอย่างต่ำ) มีระบบความปลอดภัยที่สูงมาก และเป็นจุดเด่นสร้าง
>> image
>> ได้อย่างดี
>>
>> แทนที่จะต้องติดตั้งตัวเล็ก 30 ตัว ก็ติดแค่กังหันลมขนาดใหญ่แค่ตัวเดียว
>> ตัวอย่างเช่น
>> กังหันลมขนาดเล็กขนาด 500W 30 ชุด กำลังการผลิต 13,000 หน่วยต่อปี
>> กังหันลมขนาดใหญ่ ขนาด 150 kW 1 ชุด กำลังการผลิต 180,000 หน่วยต่อปี
>> แต่คุณปอมใช้แค่ 13,000 หน่วยต่อปีสำหรับ server 2 ตัว
>> ดังนั้น ที่เหลือ 167,000 หน่วย ขายคืนให้กับประเทศ
>> คุณปอมจะมีรายได้จากการขายพลังงานคืนประมาณ 1.08 ล้านบาทต่อปี (ราชการ
>> ให้เงินอัดฉีดพลังงานสะอาด + 3.50 บาทต่อหน่วย
>> และปลอดภาษีเงินที่ขายพลังงาน
>> 8 ปี)
>>
>>
> ส่วนตัวผมจะชำนาญเรื่องการซ่อมบำรุงกังหันลมใช้แล้วและออกแบบทุ่งกังหันลมขนาดใหญ่ครับ
>
>> ถ้ามีอะไรที่อยากทราบเพิ่มเติมติดต่อผมได้เลยนะครับ (0875939193 เก่ง)
>> หรือจะเป็นเกียรติมากถ้าคุณปอมจะให้เบอร์ผมไว้
>> เผื่อผมมีอะไรจะขอคำชี้แนะจากคุณปอม บ้างครับ
>>
>> เรื่องดีๆแบบนี้ ต้องช่วยกันเยอะๆนะครับ
>> เราไม่สามารถทำกันได้แค่คนหรือสองคน
>> ต้องช่วยกันครับ
>> ขอบพระคุณครับ
>> ชัยณรงค์

>> On Sun, 20 Feb 2011 13:28:29 +0700, Pawoot (Pom) Pongvitayapanu
>> <pawoot@tarad.com> wrote:
>>
>>> สวัสดีครับ
>>>
>>> ผมได้มีโอกาสไปฟังที่งาน ignite ประทับใจมากครับ ผมทำงานด้าน internet
>>> อยู่ครับที่ www.TARAD.com
>>> ผมสนใจพลังงานทดแทนมานานแล้วครับ มีคำถามครับ
>>>
>>> – หากผมอยู่ในเมือง พอจะเป็นไปได้ไหมครับ ที่จะติดกังหันลม
>>> – ต้นทุนการลงทุนต่อตัวทั้งระบบ ราคาเริ่มต้นที่เท่าไร และได้ไฟ
>>> ประมาณเท่าไรครับ? ผมอยากเริ่มแบบเล็กๆ ง่ายๆ
>>> อาจจะเป็นกำลังไฟสำหรับเครื่อง
>>> Server ในบริษัทผม 1-2 เครื่อง อยากเป็นการเริ่มต้นให้คนอื่นๆ ในวงการไอที
>>> สนใจเกี่ยวกับเรื่องพลังงานทดแทนครับ
>>>
>>> ผมเข้าไปในเว็บ แต่กดข้อมูลไม่ได้อะครับ ยังไงต้องรบกวนด้วยนะครับ
>>>
>>>
>>> Pawoot P. (Pom)

Written by pawoot

2011/03/08 at 11:50 AM

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. ขอบคุณมากครับทำให้ได้ความรู้เยอะเลย ถ้าพลังงานแสงอาทิตย์แทนละครับ จะพอไหวไหมครับ

    pumpith

    2011/03/22 at 8:19 AM

  2. ดีครับ ถ้าเป็นพวกพลังงานแสงอาทิคย์ล่ะครับ พอจะเป็นไปได้มั้ย เพราะบ้านเราแดดแรงดี

    พงษ์พันธ์

    2011/03/23 at 1:14 PM


Leave a Reply

