Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

เศษเหล็ก หรือ ดาบที่คมและงดงาม

with one comment

วันนี้คุณเอ ส่งข้อความมาให้กับพวกเราทุกคน… มันสร้างแรงขับเคลื่อนและ กำลังใจให้กับคนที่กำลังท้อ ได้ดีมากๆ … การที่จะประสพความสำเร็จอะไรได้ มันไม่ได้มาง่ายๆ ครับ มันต้องผ่านอุปสรรค์ต่างๆ  เพื่อขับเคลื่อนและสร้างให้เราก้าวเดินไปข้างหน้า.! ผมเชื่อว่าคุณก็จะชอบบทความนี้เช่นเดียวกับผม และพวกเราชาว TARAD.com ครับ
——————————————————————–

มีพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่บทหนึ่ง ซึ่งผมอ่านแล้วชอบมา ก็เลยอยากนำมาให้อ่านกันอีกสักครั้ง
เพื่อเพิ่มพลังใจในการปฏิบัติงานของเรา ใครที่เคยอ่านแล้วก็อยากให้อ่านอีกครั้ง ผมเองเวลาเหนื่อยหรือท้อใจ ผมก็มัก
จะงัดเอาพระราชดำรัสบทนี้ขึ้นมาอ่าน อ่านจบแล้วก็มีพลังสู้ต่อไปครับ

เท่าที่ผมสืบทราบมา เข้าใจว่า พระราชดำรัสบทนี้พระเจ้าอยู่หัวได้ทรงดำรัสให้กับ
อ.สุเมธ ตันติเวชกุล
ซึ่งเป็นองคมนตรี ซึ่งมีข้อความดังต่อไปนี้ครับ

เศษเหล็ก “พระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัว”

ตอนนั้นผมกำลังทำงานอยู่ในสภาพจิตใจที่แย่มากมันไม่มีกำลังใจจะทำอะไร
ท้อแท้กับงานมากไม่มีใครเข้าใจ  ”เหมือนทำดีแต่ไม่ได้ดี”

ในหลวงท่านทรงเสด็จ มาพอดี และท่านได้เห็นสีหน้าผมไม่สู้จะดี
ท่านได้สอบถามจนได้ความว่าผมกำลังท้อแท้กับงานท่านจึงตั้งคำถาม และรับสั่งว่า…..

ท่านสุเมธเคยขายเศษเหล็กไหม เศษเหล็กเหล่านั้น เวลาขาย คุณค่ามันต่ำมากใช่ไหม คงได้เงินมาไม่กี่บาทใช่ไหม?

แล้วถ้าเราเอาเศษเหล็กเหล่านั้นมาหลอมรวมกันเป็นแท่งเวลาหลอมนี่  เหล็กมันคงรู้สึกร้อนมากใช่ไหม?
พอหลอมเสร็จเรานำมาทำเป็นดาบคงต้องนำมาตีให้แบนอีกใช่ไหม?

เวลาตีก็ต้องคอยเอาไปเผาไปด้วย  ต้องตีไป เผาไป อยู่หลายรอบนกว่าเป็นรูปเป็นร่าง ดาบอย่างที่เราต้องการ
ต้องผ่านความเจ็บปวดร้อนอยู่นานแถมเมื่อเสร็จแล้วถ้าจะให้สวยงามดังใจ  ก็ต้องนำไปแกะลวดลายอีกใช่ไหม?
เวลาที่แกะลวดลายก็คงต้องใช้ของ แข็งมีคมมาตีให้เป็นลวดลายอีก แต่เมื่อเสร็จเป็นดาบที่คม และงดงามก็จะมีคุณค่าที่สูงมาก
เทียบกับเศษเหล็กคงจะต่างกันลิบลับ…

จะเห็นว่ากว่าที่เศษเหล็กไม่มีคุณค่ามากนักจะกลายเป็นดาบอันงดงามนั้นต้องผ่านอุปสรรคมามากมาย
ทั้งความเจ็บปวดต่างๆกว่าจะประสบความสำเร็จ

ทุกท่านครับ
ตอนนี้เราอยู่ในกระบวนการพัฒนาศักยภาพเพื่อให้เราทุกคนเป็นดาบที่คมและงดงาม
ขอให้เรารักษาทัศนคติที่เป็นบวกไว้   แล้วเราจะค้นพบศักยภาพที่แท้จริงของตัวเราครับ
เอาใจช่วยทุกคนครับ

Regards,
YS

Written by pawoot

2010/08/09 at 2:18 PM

One Response

Subscribe to comments with RSS.

  1. ใช่แล้วครับ ผมเคยอ่านเรื่องของ เอดิสัน มีนักข่าวถามเขาว่าเขารู้สึกอย่างไร ที่ล้มเหลวนับพันครั้ง กว่าจะประดิษฐ์หลอดไฟได้สำเร็จ แต่ เอดิสันตอบกลับไปว่า “ไม่เลยผมไม่เคยล้มเหลวแม้แต่ครั้งเดียว เพียงแค่ผมมีขั้นตอนสู่ความสำเร็จ 2000 ขั้นตอนเท่านั้นเอง” นั่นหมายถึงการที่เราทำสิ่งใดไม่สำเร็จหรือไม่สมดั่งที่ตั้งใจไว้ ไม่ได้หมายถึงเราจะเป็นผู้ล้มเหลว นอกเสียจากว่าเราจะยอมแพ้ เพียงแค่เรามีความพยายามและไม่ละทิ้งเป้าหมายนั้น เราก็จะทำสิ่งนั้นได้สำเร็จอย่างแน่นอน

    Like

    PungO

    2010/08/16 at 4:53 AM


Leave a Reply

