Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

ทางออกประเทศไทยง่ายๆ เมื่อ “เราเอง” คิดบวกบวก (Double Positive Thinking)

leave a comment »

เมื่อวานออกไปบริจาคเลือดกับสภากาชาติที่ SCB สำนักงานใหญ่ ถือว่าเป็นการช่วยชาติอีกวิธีหนึ่ง โดยนัดทีมงาน TARAD ไปกันหลายๆ คนเลยครับ คนไปเยอะมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนออนไลน์ ทาง Twitter และ Facebook

IMG00583-20100522-1240
กำลังรอบริจาคเลือด

และวันนี้ช่วงเช้า ตา @nuishow โทรมาหาผม พร้อมกับบอกว่า วันนี้ทาง สสส. จะนัดคุยกันเรื่อง หาทางออกให้ประเทศไทยโดยใช้ Social Media ซึ่งพอดีช่วงเช้า ผมมีนัดกับทีมงาน TARAD.com ที่บริษัทคุยแผนงาน ที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการทีประสบปัญหาจากการชุมนุมทางการเมือง โดยมีการวางแผนจะไปช่วยเหลือผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ชุมนุม โดยนำ E-Commerce หรือการค้าขายทางออนไลน์ไปช่วยผู้ประกอบการ  ก็มานั่งคุยเตรียมงาน แบ่งทีม วาง workflow ในการทำงาน เพราะเราจะแบ่งทีมไปที่ 1.) ราบ 11 2.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพราะทางรัฐบาลให้คนที่เจอผลกระทบ ไปรายงานตัวที่นั้น ต้องขอบคุณ ทรายที่ช่วยเตรียมกำลังพล มาช่วยงานในครั้งนี้ ได้แก่ ทราย, ทิพย์, เอฟ, เมียว, แตง, โต้ส, คุณหนุ่ม

IMG00592-20100523-1152
ทีมงาน TARAD.com เตรียมตัวกันก่อนไป

โดยหลังจากเตรียมงานกันเสร็จแล้ว เราก็พร้อมไปที่นัดหมายโดยผมไปที่ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ไปถึงก็พบว่า มีผู้ประกอบการหลายๆ คนมาขึ้นทะเบียน เราก็เริ่มเข้าไปคุยกับผู้ประกอบการแต่ละราย พร้อมกับแนะนำว่าเราจะช่วยอะไรกับพวกเค้าได้บ้าง และซักพัก ทีมที่ไปราบ 11 ก็ตามมาสมบท เพราะที่นั้นปิด และผมเองก็ต้อง รีบไปที่ โรงแรมเรดิสัน เพราะต้องไปประชุมกับทาง สสส.

IMG00602-20100523-1244
ป้ายทางเข้าศุนย์ฟื้นฟูและช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

IMG00595-20100523-1236
ทีมงาน TARAD.com กำลังให้ข้อมูลกับผู้ประกอบการที่มาขึ้นทะเบียน

IMG00598-20100523-1238
บรรยกาศภายในห้องที่คนมาลงทะเบียนกัน

ไปถึงก็พบกับพี่ไอ๋ย จาก สสส. (รุ่นพี่เอ็มที่คณะ ผมเจอกับพี่ไอ๋ยหลายงานแล้ว) และทีมงานบางส่วนที่เริ่มคุยกันไปแล้ว โดยทีมงานที่คุยนี้เป็นทีม “Social Media” ซึ่งเป็นการรวมตัวจากคนที่อยู่ในโลกของ Social Media เช่น @nuishow @shark_beartai @ripmilla @iwhale @newclear หลังจากที่ได้คุยและสรุปกันในทีม Social Media ก็มีทาง คุณอภิรักษ์ @apirak_bangkok  ได้เข้ามาร่วมสบทบด้วย ทำให้บรรยกาศการระดมสมองสนุกขึ้นอีก และในที่สุดทีมของเราก็ได้เข้าไป ระดมสมองร่วมกับทีมของ Creative ที่ได้มีการระดมสมองกันมาตั้งแต่เมื่อวันก่อน

IMG00608-20100523-1424
การระดมสมองทีม Social Media

ผมละโคตรตกใจเลย พบกว่าพี่ ภาณุ อิงควัตร เจ้าของ Brand Greyhound ที่มีทั้งห้องเสื้อ ร้านอาหาร ที่เป็นแบรนด์ในดวงใจของผมเลย ซึ่งผมได้แนวความคิดของ Greyhound มาประยุกต์ใช้กับการทำงานหลายๆ อย่าง และที่สำคัญ (อย่าหาว่าเวอร์น่ะ) ผมชอบเสื้อเชิ๊ตของ Greyhound มากๆ (อยากจะบอกพี่ ภาณุ มากว่า “พี่ครับผมใส่แต่เสื้อของยี่ห้อพี่ครับ”) และก็มีพี่จูดี้ จาก JEH United, อาจารย์กีร์ จากจุฬา และทีม Creative หลายๆ คน


IMG00610-20100523-1456
ลุ่ม Creative คนที่สองจากซ้ายคือพี่ ภานุ จาก Grayhound

หลังจากผมได้ฟังแนวความคิดของทีม Creative ผมพบว่า ขั้นตอนในการคิด (Process of Thinking) ของทีมนี้น่าสนใจมากๆ เป็นการมองจาก Customer Insight การสรุปจากข้อมูลที่ผมพบกว่า ทีม Creative สามารถเข้าถึงของจุดของปัญหาและ Segment กลุ่มของเป้าหมายได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ  ฟังเค้า Present ผมน้ำตาจะไหล ตื้นตันใจจริง เพราะมันเข้าถึงใจของผมได้มากๆ

IMG00609-20100523-1452
บรรยกาศการระดมสมองภายในห้องของทั้งสองกลุ่ม

หลังจากนั้นทีมของ Online (Social Media) ก็ได้สรุปผลจากที่ได้คุยกันเพียง 1-2 ชั่วโมงกันมา เราต่างมีความเห็นตรงกันว่า คนไทยที่แบ่งกันเป็นฝ่ายๆ เป็นสีๆ ทุกคนล้วนมีสิ่งที่เหมือนกันอย่างนึงคือ “ทุกคนอยากเห็นประเทศไทยดีขึ้น” นี้คือสิ่งที่เราคิดว่า เราน่าจะนำสิ่งนี้มาเป็นเป้าหมายให้กับทุกๆ ฝ่ายมองเป็นเป้าหมายร่วมกัน อยากให้ทุกคนลืมคำว่า สีแดง สีเหลือ หรือหลากสี มองว่าเราคือ “คนไทย” และสิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้ คือเราต้อง “คิดบวก (Positive Thinking)” แต่จริงๆ แค่บวกอย่างเดียวคงไม่พอ เราต้อง “คิดบวกบวก (Double Positive Thinking)” เลิกพูดเลิก Retweet หรือส่งข้อความที่ก่อให้เกิดความแตกแยก หยุดพิมพ์คำว่า  “แดง” “ไพร่” “นปช” “ยุติธรรม” “ไม่จริงใจ” มาคิดบวกๆ ดีกว่า ว่า “เรา” จะทำยังไงให้ประเทศเดินไปข้างหน้า
ง่าย ๆ แค่ “คิดบวกๆ” เพราะบางครั้งคุณรู้ไหม “บางครั้งการแตกแยกของคนไทยด้วยกันเกิดจากข้อความบางคำที่คุณส่งต่อ หรือ retweet แบบไม่ได้ยั้งคิด ดูมันเล็กน้อย แต่มันฝั่งลึกในจิตใต้สำนักของคนที่รับข้อความนี้ไป” ดังนั้นเรามาคิดก่อนส่งข้อความที่จะส่งออกไป เลือกแต่ข้อความดีๆ เขียนแต่ข้อความที่สร้างกำลังใจ มุมมองบวกๆ
เราจึงมากับแคมเปญที่เรากำลังสร้างขึ้นมาคือ “การมีมุมมองที่คิดบวกบวก” โดยในวันนี้ก็มีการคุยกันให้เปิด Group ใน facebook  ของกลุ่มนี้ ยังหา group นี้ไม่เจอ เดียวจะไปถามนาย @nuishow ก่อน และสำหรับคนที่อยากทำ Avatar หรือรูปของคุณใน twitter หรือ Facebook โดยเพิ่ม เครื่องหมายๆ “บวก บวก” เข้าไป ก็สามารถเข้าไปได้ที่ http://twb.ly/9N1uYI

IMG00615-20100523-1544
าย @nuishow กับ logo Avatar ที่เราคิดขึ้นมา “บวก บวก”

Next step ก็คือทีม Creative ก็มีการเริ่มทำโฆษณาออกมาให้คนไทย เริ่มออกมาพูดคำว่า “ขอโทษ” กับคนอื่นๆ เพราะคำขอโทษ จะทำให้หลายๆ อย่างดีขึ้น มีการหันมามองกัน และเข้าใจกันและกันมากขึ้น ดังนั้นเรามาเริ่มจากตัวเราเองก่อน โดย “พูด-คิด-ทำแต่บวกๆ” และ “ขอโทษกับคนที่คุณอาจจะเคยไปว่าเค้า ที่เค้าอาจจะคิดต่างจากคุณ” เรื่องพวกนี้ มันไม่ยากครับ มันเริ่มจากตัวเราเอง ตอนนี้ และตรงนี้ครับ วันนี้คุณคิดบวก บวก แล้วรึยัง?

Leave a Reply

