Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

ยิ่งคุณให้คนอื่นมากเท่าไร เรายิ่งได้รับกลับมามากเท่านั้น

with 5 comments

ยิ่งคุณให้คนอื่นมากเท่าไร เรายิ่งได้รับกลับมามากเท่านั้น
The more you give – The more you get

บทความนี้ ผมได้แรงบันดาลใจ จากพี่วิโรจน์ CEO ของ Prosoft.co.th บริษัทพัฒนา software ด้านโปรแกรมบัญชีแนวหน้าของเมืองไทย เพราะผมได้มีโอกาสดีมากๆ ได้เข้าไปนั่งคุยกับพี่เค้า วันนั้นเราคุยสนุกมากๆ และพี่เค้าพูดออกมาคำนึงว่า “ยิ่งเราให้คนอื่นมากเท่าไร เรายิ่งได้รับกลับมาเท่านั้น” เพราะพี่เค้ารู้ว่าผมทำอะไรบ้างที่ผ่านมา

จากคำๆ นั้น ทำให้ผมกลับมานั่งคิดว่า ทำไมเราถึง เดินมาถึงตรงนี้ได้ จากเด็กซื่อบื้อๆ คนนึง ตอนนี้เป็นอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งเจ้าของบริษัท, อาจารย์, นักเขียน, ที่ปรึกษา และอะไรอีกหลายๆ อย่าง…. เออว่ะ เรามันได้ยังไงว่ะ???

ถ้าคำตอบผมตอบอย่างง่ายๆ แบบไม่ต้องคิดมากเลย คือผม “สนุก” กับสิ่งเหล่านี้ การที่เราได้ทำอะไรที่เรารัก เราชอบ และเราสนุกกับมัน ผมว่ามันจะออกมาดีมากๆเลย เพราะ “เราจะไม่เหนื่อย เราจะไม่ท้อ และเราจะมีความพยายาม” นั้นคือสิ่งที่จำเป็นมากๆ สำหรับคนที่อยากทำอะไรแล้ว ทำให้สำเร็จ

ประสบการณ์การสอนของผม

ผมยังจำได้เลย กับการสอนครั้งแรกๆ ของผม ตอนผมเรียนปีสุดท้ายที่ ม.รังสิต ผมเริ่มใช้คอมพิวเตอร์เป็นแล้ว และก็อยากหารายได้เพิ่มให้กับตัวเอง ผมก็เลย ทำป้ายโปสเตอร์ขนาด A4 เล็กๆ เอาไปติดไว้ตามที่ต่างๆ ว่า “รับสอนคอมพิวเตอร์” และก็ไปลงประกาศตามเว็บไซต์ ซึ่งผลปรากฏว่า มีคนติดต่อผมมาให้ผมไปสอน โดยลูกศิษย์คนแรกๆ ของผมคือ อาจารย์ของ มหาวิทยาลัย ศิลปากร แกให้ผมไปช่วยสอนการใช้คอมพิวเตอร์ให้ที่บ้านแก จำได้เลยว่าแกอยู่แถวๆ วงเวียนใหญ่่ ผมก็ไปหาและก็สอนแก จำได้ว่า ได้ชัวโมงไม่กีร้อยบาทตอนนั้น หลังจากนั้นผมได้มีโอกาส ไปสอนเด็กๆ วิธีการใช้ Photo Shop แถวๆ เยาราช ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนคอมของเพื่อนผม สอนครั้งนึงได้ 4-500 บาท จำได้เลยว่า ครั้งนึงไปสอน แต่สอนเสร็จ กลับมาถึงที่จอดรถ พบว่ารถโดนลีอกล้อ ต้องไปเสียค่าปรับ 300 บาท สรุปวันนั้นได้เงินแค่ 100 บาท นี้ประสบการณ์บางส่วนที่เริ่มพุดขึ้นมาในความทรงจำของผมในตอนนี้

ผมเริ่มให้ความรู้ครั้งแรกๆ ในมุมมองของ เจ้าของเว็บไซต์ ThaiSecondhand.com โดยมีทาง มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ได้เชิญผมไปสอนด้าน “Photo Shop และ illiustrator” ซึ่งดูแล้วไม่ค่อยตรงกับเรื่องเว็บเท่าไร แต่การสอนครั้งนั้น แถบจะเป็นการสอนอย่าทางการคร้งแรกๆ ของผมเลยทีเดียว

การสอนของผมเริ่มเป็นจริง เป็นจังมากขึ้น เมื่อหลายๆ มหาวิทยาลัย เริ่มให้ความสำคัญกับ Internet และเว็บไซต์ ผมเริ่มถูกเชิญให้ไปพูดถึงประสบการณ์ การทำเว็บไซต์ และการทำ e-Commerce เรียกได้เลยว่า “ชีวิตการสอนผมก็เริ่มต้นขึ้น พร้อมๆ กับการเติบโตของวงการเว็บไซต์ไทย” ทุกครั้งที่มีคนเชิญผมไปพูดที่ไหน ผมแทบจะไม่เคยปฏิเสธเลย เพราะนั้นหมายถึงการที่ องค์กรและหน่วยงานต่างๆ ให้เกียรติผม และเป็นโอกาสดีมากๆ ที่เราสามารถนำความรู้ และประสบการณ์ของเรา ไปทำให้คนอื่น เห็นมุมมอง และโอกาสใหม่ๆ ของการนำ Internet เข้ามาใช้กับธุรกิจในการทำการค้าออนไลน์

ผมแทบไม่เคยปฏิเสธหัวข้อการสอนใหม่ๆ เลย เพราะยิ่งหัวข้อสอนใหม่ๆ เข้ามา “มันทำให้ผมต้องศึกษา และค้นคว้าก่่อนไปสอนมากๆ” นั้นหมายถึงผมได้มีโอกาสเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน และการสอน มันเป็นการทบทวนสิ่งที่เราศึกษามา หรือมีประสบการณ์มา ซึ่งมันยิ่งย้ำและสร้างการจดจำให้กับตัวเราได้ดีมากๆ เลยทีเดียว หลายๆ ครั้งที่ผมต้องนั่งอดนอน ศึกษาข้อมุลใหม่ๆ ทำ slide การสอน หลายครั้งผมถามตัวเองว่า “ทำไมกูต้องมาเหนื่อยแบบนี้ด้วยว่ะ?” ซึ่งคำตอบของคำถามในวันนั้น วันนี้มันมีคำตอบแล้ว คือ “ยิ่งคุณให้คนอื่นมากเท่าไร เรายิ่งได้รับกลับมามากเท่านั้น”

ผมได้อะไรจากกาารสอนคนอื่นเยอะๆ

จากการที่เราได้มีโอกาสที่ดี ในการพูดให้คนอื่นฟัง และทุกครั้งที่เราพูดให้คนอื่นฟัง เราพุดให้ตัวเราเองฟังด้วย ดังนั้น มันเหมือนกับการสอน และการย้ำในสิ่งที่ตัวเองศึกษามา ให้กับตัวเองทุกครั้งที่เรามีโอกาสได้พูดมันออกมา และยิ่งมีคนฟังที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไป มันช่วยทำให้สังคม มุมมมอง และสัมพันธภาพใหม่ ได้เกิดขึ้นอย่างมากมายได้อย่างไม่หยุดยั้งเช่นกัน….. วันนึงปลายปี 2009 ผมเคยส่ง twitter ไปถามพี่เจ เจตรินว่า “พี่เจ ขึ้นคอนเสริต์ แล้วร้องเพลงเดิมๆ ซ้ำๆ กันประจำๆ พี่เบื่อบ้างไหม?” พี่เจ เจตรินตอบกลับผมมาว่า “ตลอดเวลา 10 กว่าปีของพี่ ทุกครั้งที่พี่ขึ้นคอนเสริต์ และได้เจอคนดู พี่ไม่เคยเบื่อเลยซักครั้ง” ผมได้ยินแบบนั้นก็เริ่มกลับมามองตัวเองแล้วเช่นกันว่า หากสิง่ที่เราทำ แล้วเรารักที่จะทำมัน และมันทำให้คนอื่นได้ จงอิ่มเอมกับมัน และยินดีทุกคร้ังที่เราได้มีโอกาสทำมัน

สรุปสุดท้าย

ผมเริ่มรู้สึกตัวเองว่า ทำไมตัวเองช่างโชคดีอย่างนี้ ที่ได้มีโอกาสทำอะไรต่างๆ มากมาย และยังมีโอกาสไปสอนและให้้ความรู้กับคนหลายๆ คนทั่วประเทศ รู้จักกับคนหลายๆคน พอกลับมานั่งดูว่าทำไม ผมก็เริ่มเข้าใจอะไรบางอย่างแล้วว่า “ยิ่งเราให้คนอื่นๆ มากเท่าไร เรายิ่งได้กลับมามากเท่านั้น” ทีนี้ลองมากลับมามองตัวคุณเองนะครับ ว่าวันนี้คุณอะไรให้คนอื่นบ้างแล้วรึยัง? การให้มีหลายแบบนะครับ บางทีมันก็ขึ้นอยู่กับ “จังหวะ” และ “โอกาส” ดังนั้น ทุกอย่างเป็นไปได้ หากเราคิดที่จะ “สร้างและลงมือทำมันจริงๆ ครับ”

Written by pawoot

2010/02/06 at 6:47 AM

5 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. เยี่ยมเลยครับ
    “การให้ที่แื้ท้จริง คือ ให้โดยไม่ต้องการอื่นใด”
    ผมก็ยึดหลักนี้เช่นกัน ดีใจครับที่เห็นคนอย่างพี่เยอะๆครับ
    นับถือ
    บิ้ล

    Anusorn

    2010/02/06 at 8:16 AM

  2. blog นี้เขียนระหว่างเดินทางไปสอนที่ โคราชใช่ป่าวคับพี่ เมพจริงเลยท่าน

    ซูโม่

    2010/02/06 at 8:42 AM

  3. […] ลองอ่าน “ยิ่งคุณให้คนอื่นมากเท่าไร เรายิ่งไ…” แล้วคุณจะเข้าใจมากขึ้น […]

  4. […] แต่ที่เจ๋งไปกว่านั้นทาง มหาวิทยลัยเนชั่นก็ได้เชิญผมไปเป็นอาจารย์ในหลักสูตรด้านการตลาดออนไลน์ ดีใจครับ และผมไม่ลังเลเลยที่จะเข้าร่วมไปเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาครั้งนี้… ยิ่งด้วยเห็นรายชื่ออาจารย์และวิทยากรคนอื่นๆ แต่ละคนเป็นที่รู้จักในวงการอินเทอร์เน็ต ทำให้หลักสูตรนี้น่าเรียนมากกกกกกก…กกกก…  และผมยังเชื่อเสมอในสิ่งที่ผมยึดมั่นมาโดยตลอดว่า “ยิ่งคุณให้คนอื่นมากเท่าไร คุณจะยิ่…“ […]

  5. […] “ยิ่งเราให้คนอื่นมากเท่าไร เราจะยิ่…”   ทำให้ตอนปี 2011 […]


Leave a Reply

