Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

ที่มาของการ ออกกำลังกายประจำเดือนของ TARAD.com

leave a comment »

   ที่ TARAD Dot Com พวกเรามีกิจกรรมประจำเดือนทีพวกเราต้องถือปฏิบัติทำกันทุกๆ เดือนร่วมกัน เราเรียกกิจกรรมนี้ว่า "ออกกำลังกายประจำเดือน"  ต้องบอกว่านี้คือ วัฒนธรรม (Culture) ของ ชาว TARADr (TARADer) ซึ่งถ้าจำไม่ผิดวํฒนธรรมนี้ เริ่มมาตั้งแต่ปี 2003 หรือประมาณเกือบ 6 ปีแล้ว (บริษัทตั้งปี 2001 เว็บเปิด 1999) จำได้ว่าผมได้รับอิทธิพลนี้มาจาก ตอนที่ผมเคยทำงานที่ AD Venture (กลุ่ม Shin Corp) ตั้งแต่ปี 1998 และมีอยู่วันหนึ่ง พวกที่ทำงานนัดกันไป ทานอาหารกลางวันที่ "สวนรถไฟ" ที่ข้างๆ ตึก ปตท. ตรงกันข้ามกับ เซนทรัลลาดพร้าว นั้นคือครั้งแรกที่ผมได้รู้จักที่นี่

บรรยกาศสวนรถไฟตอนเย็น มีการเต้นแอโรบิคกันในลานใหญ่

น้องๆ มาออกกำลังกาย (นะ-นัท-ฟ้า-ปู-คุณเอ็ม-จักรยาน)

ผมเองนั่ง chill ทำงานไปมองฟ้ากว้าง (ไม่ได้เอากางเกงมาเลยอดวิ่งวันนี้)

        ผ่านมาอีกไม่กี่ปี ผมได้ย้ายออฟฟิสจากตึก Cemix Tower (อโศก) มาอยู่ 4 แยกลาดพร้าว-รัชดา จำได้ตอนนั้นมีพนักงาน 10 กว่าคน ก็เริ่มมีไอเดีย ว่า "ไอ้พวกทำคอมพิวเตอร์นาน ๆ นี้มันไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเท่าไร"ก็เลยมีดำริ (อิอิ) ว่าพวกเราน่าจะไปออกกำลังกายกันนะ โดยน่าจะเป็นกิจกรรมร่วมกันในทีม (Team Building) ซึ่งผมเองได้แนวความคิดนี้จาก พี่นิดหัวหน้าผมตอนทำงานที่ Hutch (หัวหน้าต้นแบบของผมเลย) การทำงานเราคงไม่ได้มีแค่การสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน เราควรสร้างทีม สร้างความสัมพันธ์ของคนในทีม นอกเหนือจากติดต่อสื่อสารเรืองการทำงาน โดยการทำ Team Building นี้ถือเป็น Culture ที่ TARAD ยึดกันมาตั้งแต่เริ่มเปิดบริษัทมาตั้งแต่แรกๆ เลย  (ขอบคุณพี่นิดมากๆ ครับ)

    ก็นึกอยู่นานว่าจะไปออกกำลังกายที่ไหนดี ในที่สุดก็นึกปิ๊งไอเดียได้ว่า ที่ office นี้ใกล้กับ "สวนรถไฟ" มากเลยยกขบวนไปออกกำลังกายที่ สวนรถไฟกันทั้งบริษัท นี้คือจุดเริ่มต้นของการออกำลังกายของชาว TARADr  ตอนแรกกำหนดไว้ เดือนละ 2 ครั้ง แต่ไปๆ มาๆ น้องๆ ก็เริ่มอิดออด ไปกันบ้างไม่ไปบ้างจนในที่สุด เราก็ลดเหลือ เดือนละครั้ง

เราทำอะไรกันบ้างตอนไปออกกำลังกาย

    ในวันออกกำลังกายประจำเดือนจะมีการแจ้งล่วงหน้าก่อน และในวันนั้นเราอนุญาติให้น้องๆ สามารถแต่งตัวสบาย กางเกงขาสั้นมาทำงานกันได้เลย  (ปกติที่นี่ก็ไม่ค่อย Strick เรื่องการแต่งกายเท่าไร เพราะพวกเราไม่ค่อยได้เจอลูกค้ากันเท่าไรจึงไม่จำเป็นที่จะต้องแต่งตัวดีเท่าไร ใครแต่งตัว สุภาพมา ถือว่าไม่ให้เกียรติบริษัท อิอิ ผมได้รับ culture นี้มาจากพวกบริษัท internet ฝรั่ง ผมก็คิดว่าการแต่งกายมันไม่เห็นเกี่ยวกับ การทำงานตรงไหน มันอยู่ที่สมองของพวกเรามากกว่า ลูกค้าก็ไม่ได้เจอ ดังนั้นจึงแต่งกายอย่างไรก็ได้ ยกเว้นทุกวันพุธ ที่จะต้องขอให้ใส่เสื้อของบริษัทวันนึง)

    วันนี้เราจะให้น้องๆ เลิกทำงานกันเร็วปกติเราเลิกงานตอน 6 โมง แต่วันนี้ เราจะให้เลิกตอน 4.30 – 5 โมง เพื่อเริ่มออกเดินไปสวนรถไฟ เพราะหากออกกันช้า เราจะไปถึงนั้นเย็นเกินไป และฟ้าจะมืด ทำให้เรามีเวลาออกกำลังกายกันน้อย โดยส่วนใหญ่ตอนไปก็รวมตัวกันไป และบางกลุ่มก็แยกย้ายกันไป แล้วไปเจอกันที่นั้น ไปถึงบางคนก็ไปเช่าจักรยานมาขี่ บ้างก็วิ่ง บ้างก็ไปพายเรือคยัค (ที่นั้นมีบริการ) บ้างก็เอาไม้แบ๊ตไปตี ฟุตบอลไปเล่น สนุกมากๆ โดย Concept หลักของการไปออกกำลังกายนี้คือ "ทุกคนต้องเหงื่อออก" ต้องได้เผาพลาญแคลโลรี่ให้ได้มากที่สุด เพราะบางคนแทบไม่เคยได้ออกกำลังกายเลย  ช่วงแรกเราจะปล่อยให้ทุกคนได้ ออกกำลังกายในแนวทางของตัวเอง แต่ช่วงประมาณ 6 โมงนิดๆ หลังจาก ที่คนส่วนใหญ่เค้าเต้นแอโรบิคกันเสร็จแล้วที่ลานเต็น พวกเราชาว TARADr ก็จะยกขโยงไป ที่ลานนั้น แล้วล้อมวงกัน แล้วให้แต่ละคนออกมา นำท่าออกกำลังกายคนละท่า ให้ครบรอบวง จนครบ

กิจกรรมประจำของสาวๆ ชาว TARAD

ภายเรือคยัคก็มีนะ สนุกมากกก

ภาพ ล้อมวงออกกำลังกายร่วมกัน
ออกกำลังกายกัน เย้…ยยยย….

                   ผมจำได้เลยว่ากิจกรรมก่อนหน้าที่จะล้อมวงออกกำลังกายกัน เรามีกิจกรรม เล่นหลากหลายมากเมื่อก่อนนี้ เช่น ตี๋จับ (แบ่งสองฝั่งแล้วจับคนแต่ละทีม) งูกินหาง โห สนุกและโหดมาก จำ จ๊อด (พนักงาน support กระโดดใส่แบ๊ตได้ติดตา) หรือ จอย (ทีม Sale) เล่นตี๊จับ แต่คนอื่นๆ ไม่สามารถดึงรั้งตัวจอยไว้ได้ (จอยตัวใหญ่นิดหน่อยเอง แต่เอาชายหนุ่มกำยำ 3 คนยังฉุดไม่อยู่ ก๊ากๆๆๆๆ)  แต่สุดท้ายแล้วเราก็มาลงเอยกันที่ ออกกำลังคนละท่าแบบล้อมวง ต้องให้เครดิต กับการ์ตูน (น้อง Admin + ทีม Edu) ที่เป็นคนริเริ่มการออกกำลังกายแบบล้อมวง จนกลายมาเป็น Culture ของพวกเราชาว TARADr   ทุกวันนี้ (ผมยังจำภาพที่การ์ตูนออกไปนำ ออกกำลังกายคนแรกได้ติดตา)

    และหลังจากออกกำลังกายเสร็จ เราก็จะเดินกลับมาที่ร้านอาหาร โดยจะมีการเลี้ยงอาหารมื้อใหญ่ ที่ร้าน "ครัวตาน้อย" ร้านอาหารอร่อย เราเริ่มกินกันตั้งแต่ 2 โต๊ะ (ปี 2003) จนตอนนี้ (ปี2008) เราต่อโต๊ะไปจนเกือบ 10 โต๊ะแล้ว ทุกคนก็จะกินอาหารกันอิ่มหนำ (น่าจะไปเพิ่มน้ำหนักของแต่ละคน) กินเหล้าเฮฮาปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนาน แล้วก็แยกย้ายกันกลับบ้าน  นี้คือกิจกรรมที่เกิดขึ้นทุกๆ เดือนของพวกเราชาว TARADr

รวมตัวกันกิน….

ออกกำลังกายเสร็จแล้วพวกเราก็ กินนนนนน

Written by pawoot

2008/05/24 at 11:17 PM

Leave a Reply

