Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

26-27/12/06 ลาสิกขาบท

with one comment

26-27/12/06 ลาสิกขาบท
ช่วง 2 วันนี้เป็นวันที่ผมต้องลาสิกขาบทจาก สงฆ์ กลับมาเป็น ฆาราวาส ช่วง 2 วันนี้เป็นช่วงที่ผมต้องทำงานตอบแทนให้กับวัดที่ผมบวช และเป็นช่วงเวลาที่สิ้นสุดชีวิตการเป็นพระ ที่เป็นมาตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา

26/12/06

วันนี้อาตมาตื่นตอนตี 4.30 เพื่อมาเตรียมตัว ลาสิกขาบท แต่เช้า วันนี้จะเป็นวันชีวิตของการเป็นพระสงฆ์ของอาตมาจะหมดลง เค้าบอกว่ากันว่า เวลาลาสิกขาบท หรือสึก เหมือนเวลาเกิดใหม่ของผู้ที่บวช ดังนั้น เรื่องเวลาสึก จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ต้องดูให้ดีก่อน เพราะหากสึกไปแล้วเลือกเวลาผิด เวลาไม่ได้ มันอาจจะส่งผลต่อชีวิตของตัวเองได้ในระยะยาว แต่สำหรับที่วัดป่า เวลาสึก ไม่ใช่เรื่องสำคัญ อยากสึกหรือลาสิกขาบท เมื่อไร ก็ทำได้ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก แต่ที่ฤกษ์สึกเป็นเวลาตี 5 พระสงฆ์ที่เข้าร่วมพิธิก็ทยอยไป อยู่ในโบสถ์ครบ อาตมาก็นั่งอยู่ตรงกลาง และหลวงลุงเต๊น เป็นพระลาสิกขาบทให้ พอท่องอาตมาท่องบทขอลาสิกขาบทเสร็จ บทบาทและความเป็นพระสงฆ์ของอาตมาก็หมดลง หลวงลุงเต๊นก็สวดมนต์พร้อมกับพระทั้งหมด พร้อมๆกับทำน้ำมนต์ ผมก็ต้องไปถอดผ้าเหลืองออกและนุ่งเสื้อผ้าใหม่ กลับเข้าสู่ชีวิตฆาราวาส อีกครั้ง และเดินออกจากโบสถ์ ต้องหันหน้าไปทาง ทิศตะวันออก และคิดถึงเรื่องดีๆ งามๆ ด้วย เพราะเป็นสิริมงคลกับชีวิตใหม่หลังการบวช

ตอนนี้ผมก็เป็น “ทิด” แล้วครับ อยู่ในสภาพที่เพิ่งลาสิกขาบทมา หลังจากนั้นผมก็กลับไปที่กุฏิ นำน้ำมนต์ที่ได้ ไปอาบน้ำ และก็ออกไปเดินตามบิณฑบาตรเป็นเด็กวัดกับพระ โดยไปเดินตามพระร่วมกับ เอก ลิฟต์ และพี่มาศ อารมณ์มันก็แปลกๆ นะครับจากเดิมที่เราเดินและมีคนใส่บาตร แต่ตอนนี้ มาเดินเอาของออกจาบาตร อาหารที่ได้ในแต่ละวันเยอะมากๆ ครับ สนุกดีในการเดินตามพระ หลังจากนั้นก็กลับมาที่วัด เอาอาหารมาไว้ที่วัด ให้พระแยก  หลวงพี่พร ให้ก๋วยเตี๋ยวผม 1 ห่อเป็นอาหารเช้าวันนั้น หลังจากนั้นเวลา 11 โมงที่บ้านผมก็มารับกลับไปที่บ้าน แต่ก่อนกลับผมก็ได้แวะไป ไหว้พระตามที่ต่างๆ ที่ในบวชของผมวันแรกผมได้ ไปไหว้ลาเอาไว้ได้แก่

– หลวงพ่อดำ วัดตะคร่ำเอน
– อาจารย์โหร โรงเจ ท่าเรือ กาญจนบุรี
– ศาลเจ้าแม่ทับทิม ท่าเรือ
– ศาลเจ้าที่บ้าน

DSC04491
ภาพ พระกำลังรอใส่บาตร

DSC04493
ภาพ ลิปเด็กวัด
DSC04498
ภาพ พี่มาศมือขับรถเบนซ์ (รถขนอาหาร)
DSC04511
ภาพ รวมแก็งค์เด็กวัด นั่งอยู่บนรถเบ็นซ์
DSC04499
ภาพ บรรยกาศ ตำบลท่าเรือ ที่ผมเกิด
DSC04503
ภาพ ซอย โรงเจท่าเรือ ที่ๆ ผมวิ่งเล่นตอนเด็กๆ
DSC04504
ภาพ ซอยหลังโรงเจ ที่ไปวิ่งเล่นซื้อขนมบ่อยๆ ตอนเด็กๆ
DSC04506
ภาพ พระกำลังแยกอาหารที่บิณฑบาตรมาได้
DSC04514
ภาพ อาหารที่บิณฑมาได้มากมาย มีชาวบ้านมารอรับไปกินต่อ

และก็กลับมาที่บ้าน มาถึงที่บ้านอาม่า ก็มารอรับ และมอบแหวนให้วงหนึ่ง อาม่าบอกว่าแหวนวงนี้เป็นแหวนของอากง (อากงผมเสียไปหลายสิบปีแล้ว) เป็นแหวนจากน้ำมันเครื่องไดเกียว ที่สมัยก่อนบ้านผมเป็นตัวแทนขายอยู่ และเค้าก็ให้เป็นของขวัญมา อากงใส่ไว้ตลอด เป็นสมบัติชิ้นเดียวของอากง อาม่าขอมอบให้ผม จริงๆ แหวนวงนี้เป็นแหวนธรรมดามีโลโก้ไดเกียว อยู่ตรงหัวแหวน แต่พอผมได้รับมา ผมรู้สึกว่าแหวนวงนี้มันมีค่ามากๆ สำหรับผม มูลค่าทางเงินตรามันอาจจะไม่เยอะมาก แต่มันมีมูลค่าทางใจมากๆ สำหรับผม น่าภูมิใจมากๆ สำหรับของขวัญชี้นที่ อาม่ามอบให้ผม และก็มอบเงินให้ไว้ส่วนหนึ่งในการรับขวัญ หลังจากการบวช

วันนี้ผมกลับมานอนที่บ้าน และตอนเย็นผมก็ได้คุยกับที่บ้านเกี่ยวกับเรื่องอยากทำห้องเก็บของให้กับวัด และในช่วงที่ผมบวช ก็มีเงินที่ญาติโยม เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ถวายไว้ให้ผม ช่วงผมวันผมบวช ผมเลยอยากนำเงินทั้งหมดที่ได้มา นำไปสร้างหรือซื้อสิ่งของไว้ถวายไว้ให้กับวัดทั้งสองวัดที่ผมไปอยู่มา และก็ได้ชวนน้องชายผม ปูม ไปเดินบิณฑบาตรด้วยในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้เค้าได้ประสบการณ์การเป็นเด็กวัด และได้รู้จักและใกล้ชิดวัดกับพระมากขึ้น โดยเราต้องตื่นแต่เช้ากันเพื่อจะออกไปตามพระบิณฑบาตรกันตอนตี 5.50

27/12/06

วันนี้ผมตื่นมาตอนตี 5.20 และก็ปลุกน้องชาย เดินข้ามถนนไปที่วัดท่าเรือ (บ้านผมอยู่ตรงกันข้ามกับวัดเลย) ไปรอพระ เพื่อออกเดินตามบิณฑบาตร ซึ่งถือเป็นกิจอย่างหนึ่งที่คนสึกไปแล้วควรทำตอบแทนให้กับวัด น้องชายผมกับผมก็ถือย่ามไปคนละใบ เดินไปกับ เอก ลิป และพี่มาศ ตามพระเดินเข้าไปในตลาด ผมให้น้องคอยเอาของออกจากบาตรของเณร ดูน้องชายผมจะตื่นเต้นกับกิจกรรมนี้อย่างมาเลยทีเดียว

DSC04522

ภาพ ปูมน้องชายผม กับกิจกรรมเดินตามพระบิณฑบาตร

DSC04529
ภาพ ปูม คู่กับรถเบนซ์ไว้ขนถ่ายอาหารระหว่างทางบิณฑบาตร

เราตามเดินบิณฑบาตรเสร็จเกือบ 7 โมง หลวงพี่พร ให้ข้าวและกับข้าวจากที่บิณฑบาตรกับผมและน้อง และผมเองก็บอกหลวงพ่อเจ้าอาวาสว่า วันนี้ผมจะทำความสะอาดห้องน้ำของวัดให้ เพราะมันสกปรกมากกกก พอดีน้องชายอยู่พอดีก็เลย ช่วยกันล้างห้องน้ำของพระให้ ล้างกันอยู่นาน น้ำยาล้างห้องน้ำก็หมด ก็ต้องพยายามล้างๆ ขัดๆ ถูๆ กันเต็มที่ กว่จะเสร็จก็เล่นเอาเหนื่อยเลย หลังจากนั้นเราก็เดินกลับบ้าน ไปทานข้าว น้องชายผมก็ชวนไปเล่นบาสที่ สวนหลวง ร.9 ที่เป็นสวนสาธารณะ หลังจากนั้นผมก็แวะไปตลาด ซื้อน้ำยาล้างห้องน้ำเอาไปถวายที่วัด (เมื่อเช้าใช้จนหมด) และก็ แวะไปถ่ายรูปห้องที่จะจัดเป็นห้องเก็บของ และได้คุยกับอาม่าและคนงานที่บ้านว่า จะให้ช่วยต่อ ชั้นเก็บของขึ้นมา โดยใช้เหล็กตัวแอล กับไม้อัดประกอบขึ้นมาใหม่

DSC04543
ภาพ กล้วยย่าง หน้าธนาคารกสิกรไทย ท่าเรือ อร่อยมากๆๆๆๆๆ ยัมๆ
DSC04547
ภาพ ห้องเก็บของ โอ้วแม่เจ้าาาาา เยอะมาก

ช่วงสายๆ ผมกับอาม่าก็ออกไปซื้อตู้เย็นกัน เพราะพระที่วัดท่าเรือ มักจะได้พวกอาหารที่เป็นเครื่องดื่นเช่น ยาคูลย์, นม, หรือเครื่องดื่นประเภทต่างๆ ที่พระสามารถฉันได้หลังเที่ยงไปแล้ว แต่ไม่มีตู้เย็นแช่เก็บ ของหลายๆ อย่างเลยต้องทิ้งบ้าง เสียบ้าง ให้หมาแมวแถวนั้นกินบ้าง ผมเคยอยากซื้อตุ้เย็นถวายให้พระได้ใช้กัน และก็แวะไปซื้อเหล็กและไม้อัด สำหรับเอามาประกอบเป็นชั้นสำหรับเก็บของในห้องเก็บของของวัดท่าเรือ และก็ให้คนงานมาประกอบขึ้น อาม่าบอกว่าให้กลับมาอาทิตย์หน้าเพื่อให้ผมมาถวายชั้นที่ทำเสร็จแล้ว

DSC04553
ภาพ ตู้เย็นที่ถวาย (ไมโครเวฟด้วยนะ)

ช่วงบ่าย เอ็มมารับผมที่บ้าน เพื่อกลับไปที่กรุงเทพ โดยปูมน้องชายผมตามไปด้วย เราไปแวะซื้อปลากันที่ตลาดนัดปลาที่บ้านโป่ง ผมได้ปลานีออนมา 5 ตัวและต้นไม้น้ำมาใส่ตู้ปลาที่บ้านถึงกรุงเทพประมาณ 1 ทุ่ม ผมออกจากกรุงเทพไปประมาณ 1 เดือน 1เดือนที่ผมไปอยู่จังหวัดกาญจนบุรี เป็นช่วงที่ผมอยู่ที่นี้นานที่สุดในรอบหลายสิบปีเลย เพราะปกติผมกลับบ้านไปแล้วมักจะอยู่ไม่กี่วัน แต่การบวชคราวนี้ทำให้ผม เหมือนกับไปใช้ชีวิตเป็นคนท้องถิ่น อีกครั้ง ซึ่งผมเองก็ห่ายเหินมานาน ดีมากๆ ครับ และก็ตั้งใจว่า อีก 1-2 อาทิตย์จะกลับไปที่วัดท่าเรือ และวัดป่าอีกเพื่อไปเยี่ยมและถวายของที่ตั้งใจจะซื้อเอาไป เพื่อเป็นประโยชน์ใหักับที่วัดทั้งสองนี้

DSC04556
ภาพ ตลาดนัดขายส่งปลา ที่บ้านโป่ง

Written by pawoot

2006/11/26 at 11:49 PM

One Response

Subscribe to comments with RSS.

  1. ผมอ่านแล้วรู้สึกมีมากๆ เลยครับชอบมาก [แอบขนลุกตลอด] ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ นะครับ

    kaew

    2012/07/11 at 10:27 AM


Leave a Reply

