Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

22/11/06 ทำงานและข้อมูลจาหนังสือที่น่าสนใจ

with one comment

22/11/06 ทำงานและข้อมูลจาหนังสือที่น่าสนใจ

วันนี้ทำงานทั้งวันและมีโอกาสได้มุมมองที่น่าสนใจจากหนังสืออีกหลายๆ อย่าง น่าลองนำไปคิดตามดู
วันนี้ทำวัตรเช้าปกติ หลังจากทำวัตรก็มาทำงานต่อที่ห้องทำงาน โดยมีท่านกตและท่านต้อม มาช่วยผมทำงานด้วย เพราะอีกไม่กี่วันผมต้องสึกแล้ว ดังนั้นต้องมีคนมาคอยดูแล และรับมอบงานต่อจากอาตมา ท่านกต และท่านต้อมดูตั้งใจมากกับงานคอมพิวเตอร์และเว็บไซต์ โดยทั้งสองท่านช่วยกันเลือกรูปภาพ นำมาลงเว็บไซต์ และก็ได้นำ VDO ที่สัมภาษณ์ของวัด มาลงในเว็บไซต์ ซึ่งผมเองก็ไม่เคยทำมาก่อน โดยเป็นการแสดง VDO Player ลงในเว็บไซต์เลย ก็ได้น้องวี YWC2 ช่วยบอกวิธีการให้

วีดีโอ : สกู๊ปเรื่องเกี่ยวกับวัดสุนันทวนาราม

วันนี้อ่านหนังสือของคุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย ก็ได้ข้อคิดเรื่อง
“เวลา คำพูด และโอกาส คือ 3 สิ่งที่ไม่หวนกลับ”
“โอกาส” – คือสิ่งที่เดินเข้ามาหาเราไม่บ่อยนัก บ่อยครั้งที่เราปล่อยโอกาสให้มันปล่อยเดินผ่านไป
“คำพูด” – คือสิ่งที่ควรไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะพูดออกมา เพราะเราจะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เราพูด เคยมีคนพูดว่า “คำพูดเป็นนายของเรา”
“เวลา” – เป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิต เคยมีคนบอกว่าอยากรู้ว่าเวลา 1 ปีมีค่าขนาดไหน ให้ถามเด็กนักเรียนที่ตกซ้ำชั้น   1 นาทีมีค่าแค่ไหน ให้ถามคนที่พลาดรถไฟหรือเครื่องบิน และ 1 วินาทีมีค่าแค่ไหนให้ถามนักกีฬาวิ่งแข่งที่ได้แค่เหรียญเงินพลาดเหรียญทอง
และมีเทคนิคการบริหารเวลาเพื่อความสำเร็จ น่าลองนำไปทำกันดู

  1. เรียนรู้ว่าเราใช้เวลาในช่วงทำงานในระหว่างวัน ให้เหมาะสมกับตัวเราที่สุด เช่น ช่วงเช้าเป็นช่วงที่มีสมาธิมากที่สุด ก็ควรทำงานที่ต้องใช้สมาธิมาก เช่นอ่านหนังสือ หรือเขียนรายงาน ตอนบ่ายที่สมาธิลดลง อาจจะ ใช้เวลาทำงานที่ไม่ต้องใช้สมาธิมากนักเช่น โทรติดต่องาน
  2. คิดหาวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดก่อนลงมือทำ เพราะจะทำให้งานของคุณสามารถทำออกมาได้มีประสิทธิภาพ
  3. ทำหลายอย่างพร้อมกันถ้าเป็นไปได้ เช่น ทำงานบางอย่างที่ไม่ต้องใช้สมาธิมากในงานที่อาศัยความเคยชินคุ้นเคยโดยไม่ต้องใช้ความคิดมากนัก เพื่อช่วยลดเวลาการทำงาน
  4. ใช้เวลาสั้นให้เป็นประโยชน์ เช่น ระหว่างที่รอคน ก็สามารถโทรศัพท์นัดหมาย, หรืออ่านหนังสือหาความรู้เพิ่มเติม
  5. ทำงานเหมือนกันในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะจะช่วยไม่เสียสมาธิ
  6. ป้องกันตัวเองจากการถูกรบกวนหรือถูกขัดจังหวะ การถูกขัดจังหวะ เป็นอุปสรรคประการหนี่งที่จะทำให้เกิดปัญหาอย่างมากในการบริหารเวลา เช่น การรับโทรศัพท์
  7. รู้จักปฏิเสธสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์และทำให้เสียเวลาโดยไม่จำเป็น เราควรเลือกสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดก่อน
  8. ใช้คู่มือและทำรายงานสิ่งที่ต้องทำหรือจัดเตรียมงานที่ต้องทำอย่างเป็นเป็นสม่ำเสมอหรือทำเป็นประจำหรืองานที่ทำไปแล้ว
  9. บันทีกดีกว่าใช้ความจำ เราควรมีสมุดโน็ตหรือออแกนไนเซอร์ ไว้จดงานหรือความคิดใหม่ ๆ ที่อ่าจจะเกิดขี้นได้ตลอดเวลา
  10. ระดมความคิด (Brainstroming)  ในการหาคำตอบ จะช่วยทำให้เราหาคำตอบได้ในเวลาอันสั้นได้
  11. รู้จักกระจายงาน มอบหมายความรับผิดชอบให้ทีมงาน จะช่วยทำให้เรามีโอกาสทำงานอื่นได้มากขี้น
หลังจากนั้นผมก็ทำวัตรเย็น กลับมาอีกทีก็กลับมาทำงานต่อ และได้มีโอกาสโทรกลับไปที่บ้านเพื่อที่จะ confirm วันสึกและวันกลับ แต่เนื่องจากตอนนั้นประมาณเกือบ 3 ทุ่มแล้ว ผมก็เลยใช้ SKYPE โทรกลับไปที่บ้าน แต่สัญญานมันไม่ค่อยดีเท่าไร ที่บ้านผมไม่ค่อยได้ยินเสียงของผมเวลาพูดไป แต่เวลาเค้าพูดมาผมได้ยินชัดมาก ก็เลยแก้ปัญหาโดย ผมพิมพ์ MSN ตอบกลับไป แล้วให้ที่บ้านพูดกับผมเป็นเสียงผ่าน Skype แทน ก็พอสรุปวันสึกและวันกลับได้คร่าวๆ  และก็นั่งทำงานต่อจนเกือบ 4 ทุ่ม ก็เข้านอน

Written by pawoot

2006/11/22 at 11:44 PM

One Response

Subscribe to comments with RSS.

  1. อ่านแล้วประทับใจว่า คนรุ่นใหม่ ความคิดใหม่ๆ อย่างคุณภาวุธ บวชเรียนด้วย! แล้วเก็บเกี่ยวประสบการณ์อย่างเต็มที่ … เหลือเชื่อเลย นี่ละเคล็ดลับของคนที่ประสบความสำเร็จ

    และปลื้มใจที่ได้อ่านหนังสือผมด้วย ท่าทางจะเขียนมานานมากกกแล้ว เรื่องนี้ 555
    ขอบคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ทำอะไรใหม่ๆ ดีๆ เพื่อสังคมไทยต่อไป

    ดนัย


Leave a Reply

