Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

16/11/05 เมียทองของผม..

leave a comment »

16/11/05 เมียทองของผม…
ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผมต้องกลับบ้านเร็ว หลายครั้ง จากปกติที่กลับบ้านประมาณ 4-5 ทุ่มทุกวัน เพราะผมต้องพาแมวของผมไปหาหมอ แมวตัวนี้ชื่อว่า “เมียทอง” ครับ เมียทองไม่สบายครับ..!
ในตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผมเองไม่ค่อยได้มีเวลาดูแลมันเท่าไร กลับบ้านก็ดึก มาก็ไม่ค่อยได้เจอกัน…. ทั้งๆ ที่เมื่อก่อน เค้ากับผมนอนอยู่ด้วยกันประจำ แต่วันนี้ตอนเช้า เค้าได้จากผมไปแล้วครับ…….
“เมียทอง” เป็นแมวที่ผมไม่ได้ตั้งใจจะเลี้ยงตั้งแต่แรก ย้อนกลับไปเมื่อผมเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย รังสิต ตอนปี 3 (2538) มีคนให้แมวผมมา 2 ตัวโดยนำมาจากเมืองกาญจนบ้านผมเอง โดยผมตั้งชื่อทั้งสองตัวว่า “ทอง” กับ  “เทา” เพราะด้วยสีขนของมันครับ ตัวหนึ่งสีเหลืองปนขาวกับอีกตัว สีเทาปนขาว เป็นแมวคู่แรกที่ผมเลี้ยงเองกับมือ ทั้งคู่นี้อยุ่กับผมมาตลอด ทั้งในอาพาทเม็นต์ ที่ผมเช่าไว้กับเพื่อนๆ ตลอดช่วงเวลาที่ได้เรียนสถาปัตยที่รังสิต ซึ่งทั้งสองตัวนี้เป็นที่รักของเพื่อนๆ ผม ที่คอยแกลังและดูแลมันโดยตลอด แต่พอผมได้ย้ายบ้านมาอยู่ บ้านเช่าที่เมืองเอก ปรากฏว่า “ไอ้เทา” ได้หายตัวไปครับทำให้ “ไอ้ทอง” ต้องอยู่ตัวเดียว และวันหนึ่งผมได้ออกไปทานข้าวที่หน้าปากซอยเมืองเอกกับเพื่อนๆ ตอนดึกๆ ผมเจอแมวอยู่ตัวหนึงเดินผ่านผมมา หน้าตามัน งี่เง่ามาก จมูกก็แหว่งๆ (เหมือนไมเคิ่ลแจ็กสัน) มาเดินมาคลอเคลียผม ผมก็ให้อาหารมันกิน แต่พอจะกลับ ผมรู้สึกชอบแมวตัวนี้มาก จึงบอกเพื่อนๆ ว่าผมจะเอามันกลับไปเลี้ยง ซึ่งเพื่อนๆ ก็ไม่ได้ว่าอะไร และผมเองก็เลยถามคนแถวนั้น ก็พบว่ามันไม่มีเจ้าของ ผมเลยพามันกลับมา โดยเป้าหมายของการนำมันกลับมาเลี้ยงก็เพื่อให้มันเป็นเมีย ของ ไอ้ทอง แมวที่ยังอยู่อีกตัวของผม ผมเลยตั้งชื่อมันว่า “เมียทอง” (เพราะมันต้องเป็นเมียของไอ้ทองเท่านั้น)
พอพา “เมียทอง” มาเจอ “ไอ้ทอง” ต่างฝ่ายต่างก็กลัวกัน ไม่รักกัน หรือเป็นไปตามที่ผมคิดเอาไว้ ไอ้ทองกลับจะเข้าไปขู่และทำร้ายเมียทองเป็นประจำ (ฉี่แตกเลยบางที) แต่ผมและเพื่อน ๆก็หวังว่าซักวัน มันคงปรับตัวและรักกัน เมียทองอยู่กับไอ้ทองมาได้หลายเดือน แต่ดูเหมือนมันสองตัว จะไม่ค่อยรักกัน และเข้าใจกันเท่าไร จนถึงช่วงที่ผมกลับมาบ้านผม และได้พาสองตัวนี้กลับมาด้วย… แล้วอยู่ๆ ไอ้ทองก็หายตัวไป จากแถวบ้านผม(ส่วนใหญ่แมวตัวผู้มักไม่ค่อยอยู่บ้านเป็นหลักแหล่งเท่าไร ต้องพาไปทำหมัน) “เมียทอง” ผมเลยต้องรับเลี้ยงเมียทองเอาไว้
เมียทองกลายเป็นแมวของผมไปปริยาย มันนอน กิน ทำงาน กับผมตลอด 24 ชั่วโมงในช่วงเวลาปีสุดท้ายที่ผมเรียนและทำ Thesis วันหนึ่งผมพามันไปทำหมัน เพราะกลัวว่ามันจะมีเมียทองน้อย ๆออกมาเต็มไปหมด ซึ่งผมเองก็เลี้ยงไม่ไหวแน่ๆ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมกับเมียทองสนิทกันที่สุดแล้ว
แต่พอผมจบ และเริ่มทำงาน เราก็ไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไร ส่วนใหญ่เค้าจะนอนกับผมทุกคืน พอมาช่วงปี 2547-8 เค้าก็ไม่ค่อยได้ขึ้นมานอนกับผมเท่าไรแล้ว มักจะนอนอยู่นอกบ้าน หรือบนโทรทัศน์ ทำให้เราเริ่มห่างกัน งานผมเยอะ กลับดึก และไม่ค่อยได้ดูแลเค้าเท่าไร ปล่อยให้เป็นแม่บ้าน ของผมช่วยดูแลแทน…
จนกระทั้งเมื่อ 6-7 เดือนที่ผ่านมา เมียทองที่ผมเห็นสภาพย้ำแย่มาก เนื้อตัวมันสกปรก ปากมันน้ำลายไหลยืดดดด ผมเองเห็นที่ไรก็อดสงสารไม่ได้ทุกที ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ไม่ค่อยมีใครดูแลเค้าเท่าไรเลย
จนกระทั้ง คุณอาผมพาไปหาหมอ และก็ได้ยามากิน ซึ่งทำให้มันเริ่มดีขึ้น ซึ่งผมเองก็เริ่มรู้สึกผิดที่ไม่ค่อยได้ให้เวลากับมันเท่าไร ช่วงหลังๆ ที่ผ่านมา
ผมก็พามันไปหาหมอปาน แถวบางพลัด ซึ่งหมอเค้าวินิจฉัยแล้วว่ามัน อาจจะเป็นโรคเกี่ยวกับไต และโลหิตจาง  และนอกจากนี้ ปากมันก็ยังอักเสบ ทำให้น้ำลายมันไหลออกมาไม่หยุด เมียทองไปหาอยู่ติดต่อกันหลายวันในช่วงนั้น  ทำให้สภาพมันดีขึ้น น้ำลาย ไม่ไหลแล้วเนื้อตัวจากที่สกปรกก็เริ่มกลับมาสวยอีกครั้ง เริ่มกินได้มากขึ้น (กินไม่หยุด) จนมันกลับมาอ้วนพีอีกครั้ง
ซึ่งในช่วงนั้น ก็ต้องพาไปหมอประจำทุกๆ เย็น
แต่แล้วในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ผมไม่ได้พามันไปหาหมอ ผมติดประชุมอยู่ต่างจังหวัด แม่บ้านโทรมาหาผมว่ามันไม่ได้กินข้าว และนอนซมมา 2 วันแล้ว ซึ่งผมเองก็ตกใจ เพราะเค้าก็อาการดีอยู่ ปกติ อยู่ๆ ทำไมทรุดหนัก ผมเลยตั้งใจว่าอีกวันจะพาไปหาหมอ แต่แล้วอีกวันผมก็มีธุระด่วน น้องชายผมเลยพาไปหาหมอแทน หมอบอกว่า ลำใส้มันติดเชื่อ ประกอบกับมันเป็นโรคไตอยู่แล้วทำให้มัน ทรุดเร็ว ผมพามันไปหาหมออีกวัน (เมื่อคืน) สภาพมันแย่มาก มันไม่ทานอะไรเดินไปไหนไม่ได้ นอนอยู่ในตะกร้า ถ่ายออกมาเป็นเลือด…. หมอให้น้ำเกลือมันอยู่นาน เพราะมันขาดอาหารอย่างรุนแรงจากที่ไม่ทานอะไรหลายวัน หลังจากได้น้ำเกลือ มันก็ดูเหมือนจะมีแรงมาบ้าง ผมพามันกลับมาบ้าน และให้นอนในตะกร้า ก็คิดว่าตื่นเช้ามา มันคงจะเริ่มมีแรงเดินได้แล้ว แต่ตอนเช้าแม่บ้านผมมาปลุกแต่เช้า บอกว่ามันตายแล้ว……………….
เมียทองจากไปวันนี้ โดยที่ผมยังไม่แน่ใจเลยว่า อายุรวมจริงๆ ของมันเท่าไร แต่เดาๆดูมันน่าจะอายุ ประมาณ 9-10 ปี แต่ช่วงเวลาที่เค้าได้อยู่กับผมตลอด 8 ปีที่อยู่ด้วยกัน เค้าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด  และเค้าได้ไปดีแล้ว….. ดีแล้วละจะได้ไม่ต้องทรมานอีก…  ผมคงคิดถึงมันไปอีกนาน…
โชคดีนะเมียทอง…! ขอโทษทีว่ะ ช่วงหลังไม่ค่อยได้ดูแลแกดีเท่าไร…!

Written by pawoot

2005/11/16 at 2:13 AM

Leave a Reply

