Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

30/5/05 – 5/6/05 กฏหมาย-E-Commerce-Jazz Festival (จุดเริ่มต้นสมาคม E-Commerce ไทย)

leave a comment »

30/5/05 – 5/6/05  กฏหมาย-E-Commerce-Jazz Festival
อาทิตย์นี้ ยุ่งกับเรื่อง กฏหมาย และเป็นอาทิตย์ที่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของ กลุ่มผู้ประกอบการ E-Commerce ของไทยก็ได้ และก็เป็นอาทิตย์ที่เดินทาง ขับรถจนเหนื่อยน่าดูอีกครั้ง.. รวมถึงไป Jazz Festival ด้วยเด้อ
30/5/05 ก้าวเล็กของกลุ่มผู้ประกอบการ E-Commerce เมืองไทย
วันนี้ผมมีประชุมตอนเช้ากับพี่ สุรชัย (พี่ที่ AD Venture(Shinee.com)) ไปคุยกับเพื่อ Explore Business Model ใหม่ๆ แถวถนนพระอาทิตย์ ช่วงเย็นมีการนัดประชุม กลุ่มผู้ประกอบการ E-Commerce ซึ่งพี่ฉัตรชัย HotelThailand.com/พี่โกวินท์ ThaiGolfer.com และผมนัดให้มีประชุมวันนี้ครับ (อ่านที่มาประชุมคราวนี้ได้ที่ http://www.pawoot.com/diary/display/detail_preview.asp?CONT_ID=31) เรานัดประชุมกันที่ อาคาร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยครับ ฮ่าๆๆ แค่ฟังชื่อก็หรูเริ่ดซะแล้ว วันนี้มีหลายๆเว็บไซต์ที่ทำเกี่ยวกับ E-Commerce ไปร่วมกันมากมาย (เชื่อไหมว่าผมเพิ่งจะโทรประสานให้ทุกคนมา ในวันเดียวกันตอนบ่าย 2 โมง โฮ่ๆ เผาอีกแล้วคุณป้อม)
เว็บที่ไปร่วมประชุมวันนั้น
*******************************************************
CentralOnline.com, ThaiEpay.com, Paysbuy.com, Ecommerce Magazine, HotelsThailand.com, ThaiGolfer.com, Vacationzone.co.th, Tohome.com, AsiaBooks, Ecommercepay.com, ChulaBook.com, Nectec และก็สุดท้าย TARAD.com และ ThaiSecondhand.com ครับ
วันนั้นเราก็ได้แนวทางหลายๆ ของปัญหาที่หลายๆ คนประสพอยู่ ในการทำธุรกิจ E-Commerce  โดยแบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ ดังนี้
– Finance & Investment
– Technology
– Computer Crime – Fraud & Security
– Rule & Regulation
– Internet Education & Growth Rate
– Trust & Confident
– Infrastructure (Logistic, Payment)
– Knowledge & Education
จริงๆ รายละเอียดแต่ละหัวข้อน่าสนใจครับ ใครสนใจก็มาขอผมละกัน…  เราประชุมกันเกือบถึง 4 ทุ่มครับ ต้องขอบคุณพี่โกวินท์ มากๆ ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ในกระประชุมครั้งนี้ หรูมั่กๆ (วันหลังจะขอไปใช้อีก)
31/5/05 กฏหมายอินเทอร์เน็ต
วันนี้ผมมีนัดไปเป็น วิทยากรให้กับโครงการสัมมนาวิชาการ หัวข้อ ปัญหาและมาตรการทางกฏหมายของการ คุ้มครองผู้บริโภคสำหรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ในประเทศไทย ของ ม.กรุงเทพฯ  ซึ่งในวันนี้มีนักกฏหมาย นักวิชาการมากมายมาร่วมในงานนี้ ทำให้เห็นได้ว่า กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับ Internet และ E-Commerce ตอนนี้ยังหลวมอยู่มาก (ต้องรอ พรบ. ความผิดทางคอมพิวเตอร์ก่อน)  งานวันนี้มีเกือบถึงเย็น ผมไปเจอกับ พี่วันฉัตร Pantip.com และ อ.แหว๋ว จาก นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์  และอีกหลายๆ ท่าน ก็ถือเป็นอีกวันที่ได้พบปะผู้คนมากมาย
กลับมาตอนเย็นผมมีประชุม Web Award 2005 ของสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ที่ออฟฟิสผมเอง งานนี้คุณจีนเป็นหัวหน้างานครับ เราประชุมกันถึงเกือบ 4-5 ทุ่ม อ.อาณัติ จาก siam computer มาร่วมประชุมด้วย อยู่ๆ แกก็บอกให้ผมเปลี่ยน password rounter กับ ใส่ระบบป้องกัน Wireless Lan ด้วย เพราะแป๊ปๆ แกก็เข้าไประบบ Wireless Lan ผมได้แล้ว เพราะผมไม่เคยปิดเลย แกแนะนำมาก็เลยปิดซะเลย ไม่อย่างนั้นคนแถวๆ หน้าออฟฟิสผม รถติดอยู่ก็ใช้อินเทอร์เน็ตของบริษัทผมได้เลยครับ เดียวต้องไปปิดที่บ้านด้วยเพราะเป็น wirless lan เหมือนกันอุๆๆ
1/6/05
วันนี้นั่งทำงานแต่เช้า (ช่วงนี้ผมมาทำงานเช้ามาก)  ตอนบ่ายมีนัดเข้าไป Present งานกลับลูกค้าแถว ราษฏบูรณะ น้องโต้สกับผมช่วยกันเตรียมงานกันอย่างรวดเร็ว และแล้วการ Present งานลูกค้าก็ผ่านไปได้ด้วยดี…  งานออกมา OK เลย พวกเราหิวกันมากเพราะไม่กินอาหารเที่ยงกัน หลังจากนั้นผมแวะไปแถว ตึกอื้อจื้อเหลียง อยากไปนั่งร้าน spoon มานานแล้ว ร้านนี้เป็นร้านอาหาร + ขาย CD เพลง คุยกับน้องที่เฝ้าส่วนเพลง แกเปิด cd แผ่นนู้นแผ่นนี้ให้ผมฟัง ซึ่งเป็นเพลงแนว Brit Pop และ Bozanova แนวที่ผมชอบ ฟังไปฟังมา ก็ติดมือมา 2 แผ่น ช่วงนี้ผมเปลี่ยนไปเยอะมาก ชีวิตเหมือนคนแก่ฟังแต่ ข่าวสาร ตอนขับรถก็ฟังข่าว กับฟัง FAT Radio FM 104.5 MHz เพลง Indy เมืองไทย เลยไม่ค่อย update วงการเพลงเมืองนอกเท่าไรแล้ว ผมต้องแวะไปรับน้องชาย ที่เรียนอยู่ที่ singapore กลับมาวันนี้ ก็ไปแวะรับที่ สนามบิน นั่งรออยู่นาน ก็พากลับมาบ้าน น้องชายผมโตขึ้นจริงๆแหะ ไม่ได้เจอแค่ 2 เดือน…
2/6/05
วันนี้ผมเข้า office สาย รถติดโคตรๆ ไม่รู้ติดลิงอะไร.. ผมแวะไปดูพื้นที่ office ที่อยากเช้าที่ le Concord แถวรัชดา น่าสนใจเหมือนกัน และก็รีบเข้า office ไปซักพักตอนบ่ายผมต้องไปประชุมของสมาคมฯ ต่อเรื่อง ติดตามร่างพระราชบัญญัติ ความผิดทางคอมพิวเตอร์ ที่ทางสมาคมผู้ดูแลเว็บไทยกับ สภาวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไทย ได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาติดตาม  ร่าง พรบ. นี้ และผมเองก็เป็นหนึ่งในคณะทำงานนี้ด้วย  คณะนี้  ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวนิช จาก TDRI เป็นประธานคณะทำงาน การประชุมได้เนื้อหามากครับ เพราะมี อ.ไพบูลย์ นักกฏหมายมาร่วมประชุมด้วย ดังนั้นเรื่อง กฏหมายต่างๆ แกจะสามารถแนะนำพวกเราได้ การทำงานติดตาม ตัวร่าง พรบ. นี้ ทำให้ผมได้ความรู้ เกี่ยวกับ กฏหมายเพิ่มขึ้นมามาก ซึ่งจากปกติเป็นคนไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เท่าไร และยิ่งเป็น พรบ. เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วย ยิ่งทำให้ผมต้องควรรู้ลึกเลยทีเดียว…. วันนั้นเราประชุมกับไม่จบครับ เพราะเนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างเยอะมาก และเราต้องทำร่างคู่ขนานขึ้นมาเพื่อนำเสนอต่อ คณะรัฐมนตรีฯ เพื่อให้ความเห ็นต่อร่าง พรบ. นี้ ผมกลับมานั่งทำงานที่ office ต่อ แล้วก็กลับบ้าน
3/6/05  ไปสอนที่ชลบุรี 1
วันนี้ผมต้องไปเป็น วิทยากรให้กับ กรมพัฒนาธุรกิจ แต่คราวนี้เป็นการ สอนแบบสัญจรครับ คราวนี้ไปที่ ชลบุรี พัทยา ออกตั้งแต่เช้าเพื่อไปสอนตอน 9.00 โมงครับ คราวนี้ผมชวน บี อดีตพนักงาน Mono Technology ไปสอนด้วย (บีเป็นเพื่อนที่ผมรู้จักจากหลายปีก่อน ประมาณปี 2000 ตั้งแต่เริ่มมีการจัดตั้ง”ชมรม” ThaiWebmaster) ผมเป็นคนสอนช่วงเช้า ส่วนบี เป็นคนสอนช่วงบ่าย และในช่วงที่ผมสอน ผมก็สอนไม่จบอีกเช่นเคย อาจจะเป็นเพราะผมมีเนื้อหาที่สอนมากเกินไป ก็เลยมาแจมสอนกับบีต่อในช่วงบ่าย หลังจากสอนจบ ผมแวะไปเดินพัทยากลาง แวะไปเยี่ยม หนุ่ย กับแฟนและลูกสาว ซึ่งเปิดร้านขายจิววลี่แถวพัทยากลาง ซักพักก็กลับมาทานอาหารเย็นร่วมกับเจ้าหน้าที่ ของกรมพัฒนาธุรกิจ ที่ร้านอาหารทะเล (จำชื่อไม่ได้) กลับมาหลับยาวววว
4/6/05  ไปสอนที่ชลบุรี 2
วันนี้ผมมีสอนอีกวัน แต่วันนี้ผมสอนตอนช่วงบ่าย แต่ก็แวะไปนั่งฟังบีสอนตอนเช้าด้วยย วันนี้ผมสอนเสร็จประมาณ 5 โมง แวะกินข้าวที่ ร้านส้มตำแม่….. จำชื่อไม่ได้แหะ แต่ไปกินประจำร้านนี้….  ตอนกลับผมมีนัดกับเพื่อนๆ ที่ ถาปัต รังสิตว่าจะไปงาน Hineken Jazz Festival ต่อที่หัวหิน โอ้วแม่เจ้า ซึ่งผมเองตอนนั้นยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปรึเปล่า เพราะต้องขับรถจาก พัทยา (ฝั่งตะวันออก) ไปหัวหิน (ฝั่งตะวันตก) ซึ่งมันไกลมาก ก็เลยขับไปเรื่อย ๆ ในที่สุดก็คิดว่าเอาไงก็เอาวะ ขับเลยไปถึง หัวหินจนได้ ไปถึงเพื่อนๆ ผมเมากันหมดแล้ว (มันมาตั้งแต่เย็น) ผมเองเพิ่งเคยมาปีนี้เป็นปีแรก คนเยอะมากเลยครับ.. แล้วพวกมันก็เสือกนั่งซะไกลเวทีเลยนะ เพลงเพลิงที่เค้าเล่นกันพวกเราก็ไม่ค่อยได้ยินเท่าไร เพราะมันแต่นั่งคุยกันมากว่า สรุปคือมาคราวนี้มาเจอเพื่อนๆ ไม่ได้มาฟังเพลงหรอกครับ…..
5/6/05 ผมออกจากหัวหินช่วงบ่ายๆ ขับกลับบ้าน วันนี้พ่อแม่ผมมา จากเมืองกาญจน์ ส่วนใหญ่ผมจะเจอพ่อแม่ช่วงวันอาทิตย์ส่วนใหม่ เพราะเค้าต้องมาส่งน้องๆ ผมเรียน หรือบางทีก็มีงานเลี้ยงหรืองานประชุมที่ กรุงเทพฯ (ปีนี้คุณพ่อผมจะหมดวาระจากการเป็นผู้ว่าการภาคของโรตารีสากลภาค 3330 ผมว่าแกน่าจะได้พักผ่อนบ้างแล้วละ เพราะปีนี้แกต้องเข้าร่วมประชุมกับโรตารีหลายจังหวัดเลยทีเดียว ผมว่าผมติดการบ้างาน ทำกิจกรรมสังคมจากพ่อผมนะ อิอิ แกตั้งใจทำมาก จนหลายๆ ที่ผมไปเจอและรู้จักพ่อผมต้องเอยปากชมพ่อผมทุกคน…  ผมเองก็ชักอยากเป็นโรตารี่กับเค้าบ้างแล้วละ เพื่อช่วยเหลือสังคม และตอบแทนที่ผมได้ทุนไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนด้วย เดียวเอาไว้ว่าง ๆจะมาเขียนถึงโรตารี่ดีกว่า อุๆ)
น้องชายคนรองผมเอ็นท์ติดศิลปากรครับ  เก่งมากๆครับ น้องผมคนนี้เป็นคนที่มีความตั้งใจมากๆ ปีที่แล้วสอบไม่ติด คะแนนขาดไป 2 คะแนนก็ติดแล้ว แล้วปีนี้เค้าตั้งใจมาก อ่านหนังสือ ติวเรียนตลอด จนสามารถเอ็นท์ติดได้.. เยี่ยมมากอ๊อพ..! ผมภูมิใจในตัวน้องชายผมคนนี้จริงๆครับ
เนื่องจากติดที่ศิลปากร ปีแรกต้องไปเรียนที่ ศิลปากร วิทยาเขต นครปฐม ผมจึงไปส่งน้องที่หอในคืนนั้น หอน้องผมสวยมาก ดูแนวดี เหมาะกับน้องผม (น้องผมเป็นเด็กแนวครับ ใครเจอก็ต้องตกใจ เมื่อก่อนผมยาวเป็นลิงอุรังอุตังเลย ตอนนี้โดนพี่ไล่ไปตัดแล้ว) ไปส่งเสร็จก็กลับมาบ้านนอนหลับฝันดี.. คร่อกกกกกกกกกกกกกกกกกก

ปล. เขียนวันที่ 16/4/10 วันนี้แหละครับ เป็นวันที่ประชุมกันอย่างเป็นทางการคร้้งแรก ก่อนจะมีการประชุมต่อเนื่องมาจนกลายเป็นสมาคม E-Commerce อย่างในปัจจุบัน

Written by pawoot

2005/05/30 at 2:44 AM

Leave a Reply

